เปิดแนวทางสู้คดีหุ้นสื่อ'ปิยบุตร'ขอศาลไต่สวนพยานเพิ่ม-ถอนคำสั่ง'ธนาธร'ยุติปฏิบัติหน้าที่ส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.62 -  ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึง การต่อสู้คีดของนายธนาธร จึงุร่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 98(3) ของรัฐธรรมนูญ ในการถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ที่ครบกำหนดยื่นเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ว่า ช่วงช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทีมกฎหมายได้ยื่นเอกสารเอกสารชี้แจงกว่า 70 หน้า เอกสารประกอบการชี้แจง 50 รายการ 200 หน้า ต่อศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมขอให้ศาลนัดไต่สวนพยานบุคคลเพิ่มเติม เบื้องต้นตัวละคนที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นมี 5 ท่าน ถ้าศาลให้ไต่สวนจะยื่นเพิ่มอีก ทั้งยังขอออกนั่งพิจารณาโดยเปิดเผย และเมื่อเห็นคำวินิจฉัยกรณี 32 ส.ส.ไม่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ จึงคิดว่าเป็นแนวบรรทัดฐาน จึงขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เป็นการชั่วคราวด้วย

นายปิยบุตร กล่าวว่า หากลองเทียบเคียงคดีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ที่ยื่นเอกสารชี้แจงครั้งสุดท้าย ในวันที่ 7 ส.ค. 61 หลังจากนั้น 23 วัน ศาลกำหนดวันนัดไต่สวนพยานวันที่ 25 ก.ย. 61 และอ่านคำวินิจฉัยนายดอนวันที่ 31 ต.ค. 61 ดังนั้นหากศาลอนุญาตให้ไต่สวนพยายนบุคคลในคดีของนายธนาธร ประมาณสิ้นเดือนก.ค. ศาลจะเริ่มไต่สวนสิ้นเดือนนส.ค. และอ่านคำวินจิฉัยสิ้นเดือนก.ย.นี้ เมื่อเทียบเคียงกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่คีดจะจบภายในวันสองวัน อย่างน้อยที่สุดคดีนายธนาธร อ่านคำวินิจฉัยช่วงปลายเดือนก.ย.นี้ ยืนยันว่า ทีมกฎหมายต่อสู้ครบถ้วนทุกประเด็นแล้ว ที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีที่ศาลวินิจฉัยทันทีเช่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่กรณีนายดอนเปิดให้ไต่สวนพยานบุคคล อย่างน้อยสุดคือต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน ต้องเปิดให้คู่ความโต้แย้งอย่างเต็มที่ เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเดินตามแนวทางที่ผ่านมาในอดีต

เมื่อถามถึง ความรู้สึกของนายธนาธร นายปิบุตร กล่าวว่า นายธนาธรไม่ได้กังวลใจอะไร ตนรู้จักเขาดี เขาเป็นมนุษย์แห่งการทลายข้อจำกัด ไม่มีอะไรเป็นข้อจำกัดของนายธนาธรได้ถ้าว่ากันตรงไปตรงมาข้อกฎหมายก็ชัดเจน และถ้าคดีนี้ต่อสู้เสร็จแล้วตนก็หวังจะร่วมเล่มเป็นหนังสือทางนิติศาสตร์ ให้ศึกษา เกี่ยวกับกระบวนการยุตริธรรม หากยอมงดใช้มาตรา 1129 ของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ก็เท่ากับยอมจับหนูตัวเดียว แล้วทำลายระบบการโอนหุ้นทางธุริกิจของประเทศนี้ทั้งหมดเลย

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ระบุถึง การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกฯ ไม่ต้องยุติการปฏิบัติหน้านี่ชั่วคราว นายปิยบุตร กล่าวว่า ผิด เพราะคนละมาตรากัน การส่งคำร้องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของ 110 ส.ส.จาก 7 พรรคการเมืองนั้น ใช้ช่องทางตามาตรา 170 ที่กำหนดให้ใช้มาตรา 82 โดยอนุโลมด้วย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ว่าจะร้อง ส.ส. ส.ว. นายกฯ ครม. เกณฑ์การพิจาณาก็ต้องเหมือนกันหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"