โบ้ยพตท.รับส่วย สังกัด‘บก.ปคบ.’ เป็นคดีค้างเก่า


เพิ่มเพื่อน    

  "วิระชัย" ยันทลายโรงงานยาลดความอ้วนกาฬสินธุ์ไม่มีตำรวจรับส่วย แจงเหตุพาดพิง ตร.ยศ "พ.ต.ท." สังกัด บก.ปคบ.เรียกรับผลประโยชน์เป็นคดีเก่าปี 59-60 เตรียมสอบ "เภสัชกรเดียร์" ลูกสาวเจ้าของ บ.ดี.ดี.คอสเมต พร้อมแจ้งข้อหา 10 ก.ค.นี้ "เลขาฯ อย." แฉแก๊งกาฬสินธุ์รายใหญ่โดนจับบ่อยแล้วเปลี่ยนชื่อทำผิดซ้ำ สั่ง สสจ.ถอนใบอนุญาตผลิต

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 8 ก.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตยาลดความอ้วนของบริษัท ดี.ดี.คอสเมต  จำกัด ที่ จ.กาฬสินธุ์ และสามารถยึดอุปกรณ์การผลิตได้จำนวนมาก พร้อมดำเนินคดีนางวสภัสสร สุลำนาจ อายุ 52 ปี เจ้าของโรงงาน และหมอเดียร์ เภสัชกรเจ้าของคลินิก ซึ่งเป็นลูกสาวของนางวสภัสสรที่ลอบนำยาที่มีส่วนผสมสารไซบูทรามีนผสมในยาลดน้ำหนัก รวมพวก 7 คนดำเนินคดีว่า จากการตรวจสอบพบเภสัชกรเดียร์ไม่ได้เป็นหมอตามที่กล่าวอ้าง แต่เป็นเพียงเภสัชกรเท่านั้น
    พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวว่า ในส่วนที่มีการพาดพิงว่าจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นั้น จากการตรวจสอบประวัติเภสัชกรเดียร์เคยถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2559 และ 2560 ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ในคดีลักษณะเดียวกัน ในขณะที่เมื่อวันที่ 14 มี.ค.60 เภสัชกรเดียร์ก็ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษตำรวจนายหนึ่งยศ "พ.ต.ท." สังกัด บก.ปคบ. เนื่องจากได้ให้การช่วยเหลือและเรียกรับผลประโยชน์จากเภสัชกรเดียร์ 
    พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวว่า ช่วงนั้น บก.ปคบ.ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตามคำสั่ง บก.ปคบ. ที่ 113/60 ลงวันที่ 27 ธ.ค.60 ผลการสืบสวนเชื่อได้ว่ามีมูลตามข้อร้องเรียน บก.ปคบ.จึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงตามคำสั่ง บก.ปคม. ที่ 46/2561 ลงวันที่ 13 พ.ค.61 ในระหว่างสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ได้มีคำสั่งที่ 50/2562 ลงวันที่ 25 มี.ค.62 ให้ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ศปก.บช.ก.) โดยขาดจากตำแหน่งเดิม  
    "จากการตรวจสอบพบว่าในครั้งนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ส่วนที่มีการซัดทอดว่ามีตำรวจยศ พ.ต.ท.เข้ามาเกี่ยวข้องนั้น เป็นการให้ปากคำถึงเหตุการณ์ตั้งแต่ปี 59-60 เป็นคนละคดี คนละส่วน" พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว
    รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า สำหรับเภสัชกรเดียร์นั้นได้กระทำความผิดมาแล้ว 2 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยการเข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมาที่ จ.กาฬสินธุ์นั้นไม่พบตัวเภสัชกรเดียร์ จึงยังไม่ได้มีการสอบปากคำหรือแจ้งข้อกล่าวหา 
    "ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรอสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตร.เปิดเผยผลชันสูตรพลิกศพของ น.ส.มรกต เจริญกิจ อายุ 30 ปี ที่เสียชีวิตจากการรับประทานยาลดน้ำหนักที่ จ.อ่างทอง ว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด หากพบว่าสาเหตุมาจากยาลดน้ำหนักที่ซื้อทางออนไลน์มาจาก Obe-Care Clinic ก็จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยวันที่ 10 ก.ค.นี้ เภสัชกรเดียร์จะเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กรณี พ.ต.ท.รายดังกล่าวในคดีรับสินบนเมื่อปี 59-60" รอง ผบ.ตร.กล่าว
    ข่าวแจ้งว่า สำหรับตำรวจยศ พ.ต.ท.ชื่อย่อ "อ." ซึ่งยังรับราชการอยู่ระดับรอง ผกก. แต่ปัจจุบันถูกสั่งช่วยราชการที่ ศปก.บช.ก.
    ขณะที่ พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ ผบก.ปคบ.กล่าวว่า ได้ประสานข้อมูลไปยัง พ.ต.อ.ตรีวิทย์ ศรีประภา รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ในฐานะเจ้าพนักงานท้องที่ที่มีการจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้ถึงการพาดพิงการรับผลประโยชน์ของตำรวจ บก.ปคบ. จึงทราบข้อเท็จจริงสิ่งที่นางวสภัสสร สุลำนาจ ได้กล่าวถึงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว
    "ครั้งนั้นตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.ได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมบุตรสาว ซึ่งเป็นเภสัชกรในข้อกล่าวหา ร่วมกันขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภทที่ 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต และอีกหลายข้อหา ตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งมีการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามกระบวนการไปแล้ว และถึงแม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมารับตำแหน่ง  ผมในฐานะหัวหน้าหน่วยก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะจะปราบปรามข้าราชการที่ไม่ดีออกไปให้หมด ยืนยันว่า บก.ปคบ.ไม่มีนโยบายเรียกรับผลประโยชน์" ผบก.ปคบ.กล่าว
อย.ถอนใบอนุญาตผลิต
    ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมผลิตยาชุดลดความอ้วนที่กาฬสินธุ์ มีพฤติกรรมที่ทำผิดกฎหมายมาก่อนหน้านี้และเคยถูกดำเนินคดีมาแล้ว แต่เป็นลักษณะของการจำหน่าย เช่นการขายอาหารเสริมใส่ยา ขายยาชุดด้วยยี่ห้ออื่น  เป็นต้น อย่างลูกสาวเจ้าของโรงงานที่เป็นเภสัชกรก็ถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพมาแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการจับได้แบบคาหนังคาเขาถึงสถานที่ผลิตเลย ทำให้มีโทษรุนแรงขึ้น ในเรื่องของการผลิตยาและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และการครอบครอง ถือเป็นการทำผิดกฎหมายสมบูรณ์แบบ เพราะทุกอย่างปลอมหมด เป็นของเถื่อนหมด
    "คนกลุ่มนี้ไม่ใช่เพิ่งมาทำในครั้งนี้ แต่เคยทำผิดมาก่อนแล้ว แต่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ เปลี่ยนนิติบุคคล  เปลี่ยนชื่อ ซึ่งเป็นกลวิธีของกลุ่มคนที่ต้องการจะทำผิดครั้งใหม่ เพราะเมื่อถูกดำเนินคดีไปแล้ว หากมีโทษจำ คนที่เป็นกรรมการจะถูกรอลงอาญาไว้ การจะทำผิดครั้งใหม่ก็จะเปลี่ยนผู้ดำเนินกิจการ เปลี่ยนกรรมการบริษัท เพื่อเวลาถูกจับจะได้ไม่ถูกดำเนินคดีซ้ำเป็นครั้งที่สอง ซึ่งกรณีนี้พบว่ามีการเปลี่ยนโฉมแล้วมาขออนุญาตสถานที่ผลิตใหม่กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กาฬสินธุ์ แต่ยังไม่ได้มีการขออนุญาตตัวผลิตภัณฑ์ ดังนั้น อย.กับ สสจ.กาฬสินธุ์จะพิจารณายกเลิกใบอนุญาตผลิตต่อไป" ภญ.สุภัทรากล่าว
    รองเลขาฯ อย.กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ถือเป็นเจ้าใหญ่ที่สุด เพราะดูจากปริมาณบัญชีลูกค้ามีมากกว่า 5,000 ราย วัตถุดิบตัวยามีสูตรบันทึกผลิตมากกว่า 20 สูตร จะเห็นว่ามีบันทึกชื่อสารเคมีต่างๆ  ที่คนทั่วไปไม่รู้จักไม่เข้าใจ คนที่ทำจะต้องมีความรู้ ก็คือตัวลูกสาวที่เป็นเภสัชกรมาก่อน โดยเท่าที่ตรวจสอบสูตรส่วนใหญ่จะเป็นไซบูทรามีน ขณะที่เงินในบัญชีผู้เกี่ยวข้องก็มากกว่าหลายสิบล้านบาท ส่วนต้นตอของวัตถุดิบนั้น เท่าที่ตรวจดูพบว่ามีการซื้อผลิตภัณฑ์สำเร็จเข้ามาแล้วมาแบ่งบรรจุใหม่ และสารเคมีที่จะเอามาผสมสูตรยาซึ่งเชื่อว่าน่าจะลักลอบนำเข้ามา เพราะส่วนใหญ่ก็มีลักษณะเป็นผงสีขาว โดยอาจเอาป้ายชื่อออกแล้วอ้างว่าเป็นเคมีภัณฑ์ชนิดอื่นในการนำเข้ามา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลของตำรวจ ส่วนที่ระบุว่าเจ้าของเคยผลิตสินค้าเครือเมจิกสกินมาก่อน พบว่าไม่ใช่ แต่อาจจะเคยอยู่ในกลุ่มที่ขายด้วยกันมาก่อนเพราะเป็นเครือข่ายใหญ่ทั้งคู่
    "ขอเตือนประชาชนอย่าซื้อยาทางออนไลน์ และเพจไหนที่ยังขายยานี้อยู่ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะถือเป็นการขายยาและวัตถุออกฤทธิ์ที่ทำไม่ได้ตามกฎหมาย การซื้อยาออนไลน์มีอันตรายอย่างยิ่งและอันตรายถึงแก่ชีวิต เพราะยาใช้เพื่อรักษาโรค แพทย์ต้องวินิจฉัยก่อนว่าเป็นโรคอะไรถึงจะจ่ายยาให้ตรงกับโรค เมื่อหายก็หยุดใช้ยา การสั่งซื้อยาออนไลน์เราไม่รู้เลยว่ายาที่ได้รับเป็นยาจริงหรือยาปลอม เพราะไม่มีผู้รับผิดชอบ ไม่รู้คนส่งคือใคร กฎหมายจึงไม่ให้มีการขายยาออนไลน์เด็ดขาด ขนาดร้านขายยายังต้องมีใบอนุญาตขายยา ต้องมีเภสัชกรประจำร้าน โรคบางโรคยาบางชนิดร้านขายยายังไม่มีขาย แพทย์ต้องสั่งจ่าย อย่างยารักษาโรคอ้วนที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น" รองเลขาฯ อย.กล่าว
    ภญ.สุภัทรากล่าวว่า ยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ที่ใช้ลดน้ำหนักมีผลต่อระบบหัวใจแทบทุกตัว กินแล้วใจสั่น ปากแห้ง คอแห้ง หงุดหงิด และยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่อยากอาหาร  ระบบย่อยอาหารเปลี่ยนไป เมื่อเราหยุดยาความจำเดิมของสมองจำว่ากินนิดเดียว พอกินอาหารเท่าเดิม ร่างกายก็เอาไปใช้นิดเดียว ส่วนที่เหลือเป็นส่วนเกิน จึงเกิดอาการโยโยเอฟเฟกต์ ทำให้น้ำหนักกลับมาเพิ่มกว่าเดิม ดังนั้นแพทย์ที่ใช้ยาลดความอ้วน เมื่อเวลาจะเลิกยาก็จะค่อยๆ ลดปริมาณยาลงเพื่อถอนยาไม่ให้เกิดโยโยขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"