'บิ๊กตู่'ฝากชัวร์ก่อนแชร์ ข่าวปลอมเยอะ ยอมรับคุมมากไม่ได้จะกลายเป็นละเมิดสิทธิมนุษยชน


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.62-  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแชร์ข้อความและเสนอข่าวบิดเบือนผ่านโซเชียลมีเดียว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ ตนก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควร ซึ่งเราไม่สามารถไปควบคุมได้มากนัก เพราะหากเข้าไปควบคุมมากจนเกินไปก็จะมีหลายคนบอกว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ฉะนั้นก็อยู่ที่คนว่าจะเลือกเสพโซเซียลมีเดียนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หรือความไม่สบายใจกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมอย่างรุนแรง เกิดความเกลียดชัง ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง มีการแบ่งข้างเป็น 2 พวก ก็ทำให้มีโอกาสลุกลามบานปลายไปในอนาคต 

"ผมก็ฝากทุกคนมีภูมิต้านทานที่ดี ทั้งเรื่องข่าวปลอม ข่าวดิสเครดิตต่างๆ ก็อยู่ที่จิตสำนึก บางครั้งก็สงสัยว่าบางโซเซียลฯมาถี่ และมาเป็นจำนวนมากในเวลาสั้นๆ ก็ต้องไปดูว่ามาจากไหน บางคนอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เจตนาหรือไม่เจตนา บางครั้งก็เป็นการกระทำที่สร้างความสับสนอลหม่านในสังคม ก็ต้องไปดูกฎหมาย จะควบคุมได้แค่ไหนอย่างไร"

นายกฯขอให้ทุกคนระมัดระวัง ในกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเท็จ ทั้งนี้ ในโซเชียลฯข่าวที่มีประโยชน์เยอะแยะมาก อย่างการขายปลาทางออนไลน์ของบังซันก็เป็นประโยชน์ ทำอะไรขอให้มีสติ หรือสงสัยขอให้มีการตรวจสอบก่อน และขอให้เยาวชนไทยมีจิตสำนึกที่รู้เท่าทันและมีภูมิคุ้มกันที่ดี อย่างกรณีที่ระบุว่ารัฐบาลจะแจกเงิน 3 พันบาท ก็เป็นไปไม่ได้ นายกฯยังไม่ได้พูดอะไร แล้วจะทำได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เป็นนโยบายการใช้จ่ายของภาครัฐ กลับมีคนเชื่อและแชร์เป็นจำนวนมาก ตรงนี้ทำให้เห็นว่าไม่มีภูมิต้านทาน อย่าให้เขามาปลุกปั่นอีก รวมถึงบัตรพลังงานในข้อเท็จจริงจะเป็นได้อย่างไร ทำไม่ได้หรอก หรือที่มีการใบ้หวย ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ยังจะหลอกลวงคนอื่นอีก หลายอย่างไม่ใช่ข้อเท็จจริง แค่เราคิดง่ายๆว่า มีอะไรที่ลงทุนน้อยและได้เยอะหลายๆเท่า มันเป็นไปได้หรือไม่ในข้อเท็จจริง มันเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องมีหลายๆอย่างประกอบกัน ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"