ดอกไม้จากใจไว้อาลัย'ป๋า' ชวนอดีต นศ.ทุน ประชันงานศิลป์เชิดชู พล.อ.เปรม


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     "ป๋าเปรม"  พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษคนสำคัญของประเทศไทยจากไปอย่างสงบเมื่อวันที่  26 พ.ค. ที่ผ่านมา ทุกวันที่ ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม  มีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ ประชาชนร่วมไว้อาลัยป๋าเปรมอย่างต่อเนื่อง   
     พลเอกเปรม เป็นปูชนียบุคคลที่สร้างคุณงามความดีให้แก่บ้านเมืองเป็นเอนกอนันต์  ท่านเสียสละทำงานเพื่อแผ่นดิน เป็นเจ้าของประโยคทรงคุณค่าว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเสริมความมั่นคงให้วงการศิลปะ คือ การสร้างคน ลดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนผ่านการสนับสนุนการศึกษาศิลปะของนักศึกษาเรียนดีแต่ยากจน ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่รับทราบภารกิจนี้ของ "ป๋าเปรม

การออกแบบปกสูจิบัตรนิทรรศการดอกไม้จากใจไว้อาลัย"ป๋า" และงานประมูลหาทุนสมทบกองทุนศิลปะ"ป๋า" 

 

     ดังนั้น เพื่อแสดงการไว้อาลัยต่อคุณงามความดีของ “ป๋า” และเพื่อส่งเสริมศิลปะให้ศิลปินที่เคยได้รับทุนจากกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรมติณสูลานนท์” ได้มีโอกาสแสดงออกในการสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางที่ถนัดอย่างเป็นอิสระ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ และประธานคณะทำงานกองทุนฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการได้จัดทำโครงการเฉพาะกิจเพื่อเชิดชูเกียรติและไว้อาลัย “ป๋า” ด้วยการจัดกิจกรรม  " ประกวดผลงานการสร้างสรรค์ศิลปะในหมู่อดีตนิสิต-นักศึกษาที่เคยได้รับทุนจากกองทุนฯ (ป๋า) " ภายใต้หัวข้อ ดอกไม้จากใจไว้อาลัย “ป๋า”
    ถือเป็นการสานต่อปณิธานของ"ป๋าเปรม"  ยกระดับการศึกษาและพัฒนาวงการศิลปกรรม กิจกรรมนี้เชิญชวนอดีตนิสิต-นักศึกษาที่เคยได้รับทุนจากกองทุนฯ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยสามารถส่งได้ 2 ผลงาน/ต่อคน ตั้งแต่วันนี้ -31 กรกฎาคม 2562 ไปที่สำนักงานกองทุนฯ เลขที่ 146/51 ถนนสุโขทัย เขตดุสิต 10300 

 

จารุวัตร บุญแวดล้อม นักศึกษาทุนปีแรก  อ.อัฐพร นิ่มมาลัยแก้ว อ.อนุพงษ์ จันทร สองศิลปินชั้นเยี่ยมและอดีตนศ.ทุน 

 
    กำหนดเป็นผลงาน 2 มิติ ประเภทจิตรกรรมและภาพพิมพ์ ขนาดไม่ต่ำกว่า 60 x 80 ซม. แต่ไม่เกิน 120 ซม. ต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ด้วยตัวเอง ด้วยความคิดอิสระที่แสดงความเคารพและความอาลัยต่อ “ป๋า”  โดยไม่จำกัดกลวิธี ในการสร้างสรรค์ และก่อนการส่ง ติดต่อล่วงหน้า หมายเลขโทรศัพท์ 0-2241-0088 หรือที่ 08-0400-5566 ระหว่างเวลา 09.30-16.00 น.
    รางวัลของการประกวด รางวัลที่ 1 รางวัลยอดเยี่ยม 30,0000 บาท 1 รางวัล รางวัลที่ 2 จำนวน 3 รางวัล รางวัลละ 20,000 บาท รางวัลที่ 3 จำนวน 5 รางวัล รางวัลละ 15,000 บาท ผลงานทั้งหมดจะนำลงสูจิบัตรการเปิดนิทรรศการที่จะจัดขึ้นตลอดเดือนกันยายน 2562 ณ หอศิลป์เจ้าฟ้า และในสูจิบัตรงานประมูลเพื่อหาทุนของกองทุน ประจำปี 2562 ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ผลงานที่ชนะการประกวดเป็นสิทธิของกองทุนฯ

 

ผลงาน"ภิกษุสันดานกา" ฝีมือ อนุพงษ์  จันทร อันโด่งดัง


    ในโอกาสนี้ สองกรรมการกองทุนฯ  นภดล โชตะสิริ และวีรเดช พนมวัน ณ อยุธยา  สร้างสรรค์ปกสูจิบัตร “ ดอกไม้จากใจไว้อาลัยป๋า” รูปสีเหลืองทองสวยงาม  เนื่องจากผลงานของอดีตนิสิต-นักศึกษาทุน “ป๋า”กว่า 1,400 คน ที่ส่งเข้าประกวดรับรางวัล ทุกผลงานจะพิมพ์ลงในสูจิบัตร เข้าเล่มปกแข็งเตรียมความพร้อมและสามารถส่งยูเนสโก  (UNESCO: The United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา หากในอนาคตมีการนำเสนอ“ ป๋า ” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นบุคคลสำคัญของโลก

 

ผลงานใหม่ของ อ.อัฐพร นิ่มมาลัยแก้ว อดีตนักศึกษาทุน 
 

     สำหรับกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรมติณสูลานนท์” ได้สนับสนุนการศึกษาศิลปะของนิสิต-นักศึกษามาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2561 มีนิสิต-นักศึกษาได้รับทุนรวมทั้งสิ้น 1,413 คน โดยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งกองทุนฯ สนับสนุนการศึกษาศิลปะของนักศึกษาเรียนดี แต่ยากจน  การจากไปของท่านสร้างความอาลัยยิ่งต่อผู้คนในแวดวงศิลปกรรมไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"