สถานศึกษา664 แห่ง ส่งรายงาน ประเมินคุณภาพภายนอกตนเองรอบ 4  


เพิ่มเพื่อน    


10ก.ค.62-น.ส.ขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการผู้อำนวยการสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า ตามที่การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2559-2563  โดยมีสถานศึกษาทุกสังกัดที่จะต้องเข้ารับการประเมินประมาณ 60,000 แห่ง  แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายการศึกษา ทั้งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ การแก้ไขกฏกกระทรวงเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาและ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาชาติใหม่ ดังนั้นระหว่างปี 2559-2561 สมศ. จำเป็นต้องชะลอการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4  เพื่อปรับกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ให้สอดคล้องตามนโยบายการศึกษาของชาติช่วง 3 ปีของการเปลี่ยนผ่าน โดย สมศ. มีการพัฒนากรอบแนวทางการประเมินฯ อย่างต่อเนื่อง  มีเตรียมการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประเมินฯ อย่างเต็มรูปแบบ  ขณะเดียวกันได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินฯให้แก่สถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งเป็นศูนย์เครือข่ายของ สมศ. 13 ศูนย์ เพื่อทำหน้าที่ตามภารกิจของ สมศ. ในระดับพื้นที่ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

น.ส.ขนิษฐา กล่าวต่อว่า จากกฎกระทรวงว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการประเมินคุณภาพภายนอก ในข้อ 3 ที่กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง หรือ SAR เสนอหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กํากับ เพื่อทำการวิเคราะห์ผลเป็นรายประเด็นเพิ่มเติมก่อนจัดให้ สมศ.เป็นข้อมูลในการประเมินคุณภาพภายนอกเป็นไปตามจำนวนสถานศึกษาที่หน่วยงานต้นสังกัดจัดส่งรายชื่อพร้อมรายงานประเมินตนเองของสถานศึกษามาให้ สมศ.  ขณะนี้มีหน่วยงานต้นสังกัดส่งข้อมูลมาจำนวน 664 แห่ง  ประเมินไปแล้ว จำนวน 252 แห่ง และอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลรายงานประเมินตนเองเพื่อกำหนดวันลงพื้นที่ประเมิน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และจะทำการประเมินภายนอกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 อย่างไรก็ตาม สมศ.จะต้องสรุปผลการดำเนินงานต่าง ๆรวมถึงการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) คนใหม่ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"