สูตรใครสูตรมัน


เพิ่มเพื่อน    

        ในสังคมมนุษย์ป้าล่ะก็ ถ้าใครส่งหรือแชร์การดูแลสุขภาพร่างกาย ก็อาจจะรู้สึกว่า เปิดผ่านๆ หรือเก็บไว้อ่านทีหลังเมื่อมีอารมณ์ก็ได้ แต่ถ้าเป็นสาระว่าด้วยการ "ชะลอวัย" ล่ะก็ ..อุเหม่!! เกือบร้อยทั้งร้อยจะรีบอ่านดูว่า มีอะไรใหม่ อะไรที่ทำได้ง่ายๆ ทันที ไม่ต้องรั้งรอบ้าง

        นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แชร์มาค่ะ ระบุว่าจาก ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล อยู่อย่างคนแก่มีคุณภาพ และไม่แก่แล้วแก่เลย

        1.ต้องดื่มน้ำมากๆ ภาวะขาดน้ำจะทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นเหมือนคนแก่ชรา ให้สังเกตที่ริ้วรอยบนหลังมือ หากคุณใช้นิ้วกดยู้ไปจะเห็นผิวหนังย่นไปได้ไกลกว่าของคนหนุ่มสาว พอปล่อยนิ้วผิวหนังจะกลับคืนตัวได้ช้ากว่าอีกด้วย แนะนำให้ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หากคุณรู้สึกกระหายน้ำเมื่อไหร่แสดงว่าปริมาณน้ำใต้ผิวหนังเหือดแห้งไปมากกว่าร้อยละ 60 ไปแล้ว การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยทำให้ผิวหนังกลับมาชุ่มชื้นคืนกลับได้มาเหมือนเดิม โชคดีที่อากาศบ้านเมืองเรายังมีระดับความชื้นมาก ยังไม่ต้องทาครีมกันบ่อยเท่ากับประเทศตะวันตกที่อากาศหนาวเย็นและแห้งมากๆ ซึ่งผิวหนังที่แห้งเหี่ยวขาดความชุ่มชื้นจำเป็นต้องทาครีมป้องกันมิให้ผิวแตกและคันมาก

        2.รักษาส่วนสัดทรวดทรงต้องดูดี ถ้าผอมจนหน้าตอบก็ดูแก่ได้ หากอ้วนเกินไปทุกอวัยวะของร่างกายจะเร่งให้แก่ไวขึ้น หลักการสำคัญในการกินอาหาร 3 มื้อคือ ให้รับประทานอาหารเช้าเต็มที่ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ อาหารกลางวันให้รับประทานพอประมาณ ส่วนอาหารเย็นให้รับประทานน้อยๆ และก่อนอาทิตย์ตก การควบคุมอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการเป็นเรื่องดีที่ควรปฏิบัติ แต่ไม่ใช่เลยเถิด เข้มงวดเกินไปจนเกิดภาวะเบื่ออาหาร ดูผอมแห้งและไม่มีราศีไปเลย

        3.หยุดบริโภคน้ำตาล เป็นเรื่องยากมากที่คนเราติดของกินที่มีรสหวานมาตั้งแต่เด็ก การรับประทานของหวานไปมากๆ ส่งผลให้เกิดสารอนุมูลอิสระไปทำลายผนังเยื่อบุด้านในของหลอดเลือดทั่วร่างกาย อันเป็นต้นเหตุของโรคอ้วนลงพุง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน การเลือกรับประทานธัญพืชแทนข้าวหรืออาหารประเภทแป้ง จะทำให้ระดับน้ำตาลไม่พุ่งสูงในกระแสเลือดเร็วเกินไป

        4.รับประทานอาหารประเภทโปรตีน เมื่อมีอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อจะลีบเล็กลง การรับประทานโปรตีนเสริมจะช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นแล้ว โปรตีนที่รับประทานเข้าไปยังช่วยทำให้สุขภาพเส้นผมดี ไม่มีแตกปลาย

        5.หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม อาหารรสเค็มจะทำให้ร่างกายเก็บกักน้ำไว้ ทำให้ร่างกายบวมน้ำ น้ำหนักเพิ่มขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย คนไทยรับประทานอาหารรสเผ็ดจัดและมักจะปรุงด้วยน้ำปลาเลยรับปริมาณเกลือเกินความจำเป็นในแต่ละวัน สุดท้ายจบลงด้วยปัญหาไตวายทุกรายเมื่ออายุมากขึ้น

        6.อาหารหมัก สารอาหารโปรไบโอติกที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านฤทธิ์อักเสบ เช่น กิมจิของประเทศเกาหลี ซาวเคราท์กินกับไส้กรอกเยอรมัน ถั่วเหลืองหมักเทมเป้ของอินโดนีเซีย ถั่วเน่าของญี่ปุ่น แลคโตบาซิลลัส มีประโยชน์ต่อระบบการย่อยของทางเดินอาหาร สารสกัดจากการหมักใบแปะก๊วยช่วยบำรุงสมองและนำมาบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งและใสนวล

        7.ลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ผิวหนังที่ขาดน้ำจะแห้ง ริ้วรอยจะเห็นชัดขึ้น ถ้าคุณกระหายน้ำ ให้ดื่มน้ำให้เพียงพอก่อน แล้วจึงไปจิบไวน์หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ดื่มแอลกอฮอล์มากๆ จะทำให้ทุกอวัยวะเสื่อมถอยลง เป็นสาเหตุการตายก่อนวัยอันควร การดื่มแอลกอฮอล์พอประมาณ (ดื่มแบบมีสติ) ในระดับที่ไม่ให้เกิดอาการมึนเมา ขาดสติสัมปชัญญะ หรือถูกตำรวจตรวจจับปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจออกได้ ถ้างดดื่มแอลกอฮอล์ได้ดีที่สุด จะทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัยได้แน่นอนอีกด้วย.

                                                                              "ป้าเอง"          


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"