จัดเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือในพระราชพิธีเสด็จฯถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - เมื่อเวลา 07.10 น.พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562  เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่พิธีสงฆ์และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธีในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตรทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อยกรุงเทพมหานคร การนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 24 ตุลาคม2562 โดยเส้นทางเสด็จพระราชดําเนินเริ่มจากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารรวมระยะทาง 4.2 กม

สำหรับพิธีบวงสรวงเรือพระที่นั่งมีเรือร่วมในพิธีจำนวน 8 ลำประกอบด้วยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช พระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณรัชกาลที่9 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือเอกชัยเหินหาว เรือครุฑเหินเห็จ เรือกระบี่ปราบเมืองมารและเรืออสุรวายุภักษ์ โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีบวงสรวงประกอบด้วยนางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

การนี้ พลเอกลือชัย รุดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าที่พนักงานอ่านโองการจากนั้นประธานในพิธีประกอบพิธีสงฆ์จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยต่อมาพระเทพสิทธิมุนีเจ้าอาวาสวัดดุสิดารามวรวิหาร  รักษาการเจ้าคณะภาค18 พร้อมพระสงฆ์10 รูปให้ศีลเจริญพระพุทธมนต์และประพรมน้ำพระพุทธมนต์บนเรือพระที่นั่ง

ต่อมาเวลา 7.59 น. ผู้บัญชาการทหารเรือประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือพนักงานอ่านโองการผบ.ทร. เจิมเรือปิดทองผูกผ้าสีคล้องพวงมาลัยโปรยข้าวตอกดอกไม้บริเวณโต๊ะเครื่องบวงสรวงจากนั้นมีการรำถวายมือโดยพนักงานสำนักการสังคีตกรมศิลปากร

หลังจากนั้นเวลา  10.25 น.ผบ.ทร.ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่พิธีสงฆ์และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล  ณท่าวาสุกรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยมีเรือร่วมพิธีประกอบด้วยเรือเอกชัยหลาวทอง เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง และเรืออสุรปักษี

ทั้งนี้ เรือพระราชพิธีที่ใช้ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 มีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ฝีพายจำนวน 2,200 นายโดยมีเรือที่สําคัญเป็นเรือพระที่นั่งได้แก่เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณรัชกาลที่9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้ยังมีเรือพระราชพิธีอื่นด้วย เช่น เรือรูปสัตว์ เรือดั้ง เรือแซงสำหรับการจัดโดยจัดรูปขบวนเรือได้แบ่งออกเป็น5 ริ้ว 3 สายดังนี้ริ้วสายกลางริ้วสายในและริ้วสายนอก

พล.ร.ท.จงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนพระราชพิธีกล่าวว่า ความคืบหน้าการเตรียมเรือพระราชพิธีสำหรับการซักซ้อมกำลังพลในขบวนเรือพระราชพิธีได้เข้าสู่การซ้อมจัดรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาโดยฝึกซ้อมที่วัดราชาธิวาสวรวิหาร ท่าวาสุกรีแบ่งการฝึกซ้อมเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่ายโดยได้เริ่มซ้อมไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมเป็นต้นมา และจะฝึกซ้อมต่อเนื่องจนถึงกลางเดือนสิงหาคม จากนั้นจะเป็นการซ้อมย่อย ครั้งที่1 วันที่22 สิงหาคม โดยมีการใช้บทเห่เรือจริงและจะซ้อมย่อยต่อไปตามลำดับรวมทั้งสิ้น10 ครั้งและจะซ้อมใหญ่เสมือนวันพระราชพิธีจำนวน2 ครั้งครั้งสุดท้ายวันที่21 ตุลาคมสำหรับการซ้อมย่อยจะใช้เรือทั้งหมด52 ลำจากท่าวาสุกรีไปยังวัดอรุณราชวรารามแต่ยังไม่ใช้เรือพระที่นั่งจริง ทางกองทัพเรือมีเรือสำหรับฝึกซ้อมแทนเรือพระที่นั่งอยู่แล้วทั้งนี้เรือพระที่นั่งจะใช้สำหรับการซ้อมใหญ่ทั้ง 2 ครั้งเท่านั้น และกำลังพลจะแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายจริงประจำเรือแต่ละลำเพื่อให้คุ้นเคยกับเครื่องแบบด้วย

พล.ร.ท.จงกล กล่าวด้วยว่า สำหรับกำลังพลมาจากหน่วยต่างๆของกองทัพเรือจำนวน 2,200 นาย ทั้งนี้ เรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์จะเชิญลงน้ำในวันที่ 12 กรกฎาคมเป็นต้นไป เพื่อไปไว้ยังกรมอู่ทหารเรือธนบุรี โดยมีลำดับการเชิญลงน้ำซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดูปริมาณน้ำและลำดับการเข้าเก็บอีกครั้ง เรือพระที่นั่งจะเข้าอู่ด้านในก่อนแล้วตามด้วยเรือรูปสัตว์ โดยจะมีการปล่อยน้ำเพื่อเป็นการเก็บรักษาเรือ

"ขณะนี้กำลังพลประจำเรือพระราชพิธีมีความพร้อมเกือบ100% ได้มีความฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่บนเขียงซึ่งเป็นการฝึกซ้อมท่าต่างๆจากนั้นนำเรือลงฝึกซ้อมในอ่างน้ำซ้อมการพายที่มีน้ำหนักมากขึ้น" พล.ร.ท.จงกลกล่าว

พล.ร.ท.จงกล กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา2 ฟากฝั่งที่ริ้วขบวนผ่านได้ประสานทางกทม.ให้ขอความร่วมมือจัดแต่งประดับบ้านเรือนให้สวยงามและในการเฝ้าชมพระบารมีขอให้ประชาชนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย อย่างไรก็ตามประชาชนที่จะมารับชมการฝึกซ้อมนั้นเจ้าหน้าที่จะประกาศสถานที่ให้ประชาชนได้ชมอีกครั้ง ประกอบด้วยสถานที่ทางราชการ โรงแรมที่พักริมเจ้าพระยา โดยจะเชิญชวนให้จัดอัฒจรรย์ริมน้ำให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมีและจะมีการปิดการจราจรทางน้ำในบางช่วงเวลา ทร.ประสานกรมเจ้าท่าเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ ไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจรทางน้ำ

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านกรมศิลปากรได้รับหน้าที่ร่วมบูรณะซ่อมแซมเรือที่ใช้ในพระราชพิธีทั้ง 52 ลำในส่วนความมั่นคงแข็งแรงและโครงสร้างเรือนั้นกองทัพเรือเป็นผู้ดูแลซ่อมแซม จากนั้นมอบให้กรมศิลปากรรับหน้าที่บูรณะซ่อมแซมลวดลายต่างๆโดยยึดจากลายดั้งเดิมแต่มีการลงรักปิดทองและประดับกระจกใหม่ให้มีความสวยงามสมพระเกียรติ ขณะนี้การบูรณะเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยเฉพาะเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ได้บูรณะใหม่หมดทั้งลำ รวมทั้งบุษบกบัลลังก์กัญญาแล้วเสร็จเมื่อเดือนเมษายนเพื่ออัญเชิญไปเป็นเครื่องประกอบอิสริยยศในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช2562 ณ ท่าราชวรดิฐ อย่างไรก็ตาม ในช่วงการซักซ้อมขบวนเรือได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่จากสำนักช่างสิบหมู่คอยดูแลตรวจสอบซ่อมแซมตลอดห้วงการซ้อมไปจนถึงวันพระราชพิธีจริง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"