สั่งปลด! นายสิบยิงแมวดาวถลกหนัก ดำเนินคดี 4 ข้อหาอ้างไม่รู้สัตว์ป่าคุ้มครอง


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่าจากกรณีเพจดังโพสต์ภาพแมวดาวถูกฆ่าแล้วถลกหนังติดต้นไม้โชว์ ในบริเวณค่ายทหารแห่งหนึ่ง จากการตรวจสอบบุคคลในภาพถ่ายทราบว่าเป็นทหารชื่อ ส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข จึงประสานกับผู้บังคับบัญชาพร้อมนายทหารพระธรรมนูญ นำตัวมาสอบสวน พร้อมเข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ เป็นโรงเลี้ยงไก่บริเวณศูนย์เรียนรู้ ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่

โดยในเบื้องต้น ส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข ให้การว่า เลี้ยงไก่ชนไว้จำนวนหนึ่งเพื่อเป็นการสร้างอาชีพเสริม โดยก่อนหน้านี้พบว่าไก่ชนได้หายไปจำนวนหลายตัว ต่อมาเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2562 จึงได้นำอาวุธปืนแก๊ปยาวมานั่งซุ่มเพื่อยิงสัตว์ที่มากัดกินไก่ชน และเมื่อถึงเวลาค่ำได้ใช้ไฟฉายแบบคาดศีรษะ ส่องพบเห็นตาสัตว์ โดยไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด จึงได้ใช้อาวุธปืนแก๊ปยาวยิงพบว่าซากสัตว์ที่ถูกยิงไปล้มนอนตาย อยู่ห่างจากจุดที่ส่องไฟฉายพบ ไกลออกไปกว่า 10 เมตร แต่ไม่กล้าเข้าไปที่ซากสัตว์เพียงลำพัง จึงขับรถจักรยานยนต์ไปรับพลทหาร 1 นาย มาเป็นเพื่อนเข้าไปดูซากสัตว์ที่ถูกยิงตาย

จากนั้นเมื่อเดินค้นหาก็พบซากสัตว์ป่าที่ตนเองยิงตาย โดยเข้าใจว่าเป็นเสือปลา และไม่ทราบว่าเป็นแมวดาวและสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงถ่ายรูปแล้วแชร์ให้กับเพื่อนในกลุ่มไก่ชนดู ว่าเจอต้นตอของสาเหตุที่ไก่ชนหายไปแล้ว ต่อมาเห็นว่าหนังแมวดาวมีความสวยงาม พอรุ่งเช้าจึงทำการชำแหละซาก ถลกหนังเพื่อเก็บไว้ ส่วนเนื้อแมวดาวได้โยนทิ้งไปทั้งหมด ไม่ได้นำมาทำอาหารกินแต่อย่างใด ต่อมาทราบว่าเป็นหนังแมวดาว จึงเกิดความกลัว จึงนำซากแมวดาว ตัดแยกชิ้นส่วนไปฝังกลบ ใกล้ๆบริเวณที่เกิดเหตุ ส่วนปืนแก๊ปยาว ได้มาจากเพื่อนคนหนึ่ง แต่ไม่เคยนำอาวุธปืนไปยิงสัตว์ป่าอื่นใดตามที่ในโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด

หลังมีการสอบสวนจากคณะกรรมการกองพลทหารราบที่ 7และ นายทหารพระธรรมนูญ ส.อ.เจริญศักดิ์ จึงได้นำซากหนังแมวดาว และอาวุธปืน มามอบให้กับคณะกรรมการ เพื่อนำส่งให้กับเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับ ส.อ.เจริญศักดิ์ ว่าการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตาม 1.พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 16 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่รับอนุญาต 2.มาตรา 19 ฐานมีไว้ในครอบครอง ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต 3.มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต 4. ยิงอาวุธปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ล่าสุด กองพลทหารราบที่ 7 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พบว่า มีความผิดร้ายแรง ตามพรบ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 มาตรา 7 และคำสั่งกองทัพบกที่176/2508 ลง 10 มิย.2508 ข้อ1.4 และพรบ.ระเบียบข้าราชการทหารพ.ศ.2521 มาตรา 15 จึงให้ควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ และให้ปลดออกจากราชการทันที รวมทั้งให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของราชการภายใน 7 วัน ส่วนการดำเนินคดีตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่สบอ.16 และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.แม่ริมต่อไป


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"