ทัพเรือ เรียกคืนที่ดินทรงสงวนเขาเปล้า 40 ไร่ ตัดปัญหาขัดแย้งรัฐ-ประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.64 - ฝ่ายกองทัพเรือ สังกัดฐานทัพเรือสัตหีบ นำโดย นาวาเอก เฉลิมพร คล้ายทอง ผู้อำนวยการกองอสังหาริมทรัพย์ พร้อมด้วย ปลัดอำเภอสัตหีบ ตำรวจ สภ.นาจอมเทียน สำนักงานที่ดินสาขาสัตหีบ เทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ แต่ยังขาดเจ้าหน้าที่จากโครงการป่าสิริเจริญวรรษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ไม่ได้เข้าร่วมตรวจสอบและสำรวจแนวเขตที่ดินพิพาทระหว่างรัฐ-ราษฎร บริเวณเขาเปล้า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เบื้องต้น ฝ่ายทหารเรือได้ทำความเข้าใจกับหน่วยงานภาครัฐที่ไม่ได้เข้าร่วมสำรวจและประชุมข้อสรุป เพื่อให้ทราบแนวทางการปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ไขปัญหา ขณะนี้ฐานทัพเรือสัตหีบได้เรียกคืนที่ดินพิพาทกับประชาชนคืน 40 ไร่ พร้อมกั้นแนวเขตไม่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเข้าไปดำเนินกิจกรรมใดๆทั้งสิ้น จนกว่าสิ้นสุดกระบวนการยุติธรรม

นาวาเอกเฉลิมพร กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย เจ้าหน้าที่กั้นแนวเขต พร้อมส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เข้ามาในพื้นที่เขาเปล้า ซึ่งเกิดข้อพิพาทระหว่างรัฐกับราษฎร เนื่องจากได้มีผู้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภาฯ เพื่อขอความเป็นธรรม และให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมขอให้กองทัพเรือ เพิกถอนใบอนุญาตการให้ใช้พื้นที่ทรงสงวน โครงการป่าสิริเจริญวรรษ บริเวณเขาเปล้า จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ต่อมาได้มีการประชุมร่วมหลายฝ่าย ทางด้านคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ได้ขออนุญาตจับจองทำประโยชน์ที่ดินในเขตทรงสงวน บริเวณเขาเปล้า เนื้อที่ทั้งหมด 1,873 ไร่ โดยใช้แผนที่แสดงแนวเขตพื้นที่ โครงการป่าสิริเจริญวรรษ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ได้จัดทำขึ้นฝ่ายเดียว โดยไม่มีการเดินสำรวจ และประกาศให้ผู้ครอบครองที่ดินข้างเคียงมาระวังแนวเขต ก่อให้เกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับผู้ครอบครองที่ดิน จึงขอให้กองทัพเรือ ในฐานะเป็นผู้มีอำนาจอนุญาตให้ราษฎรเข้าไปครอบครองที่ดินในเขตทรงสงวน ตามพระบรมราชโองการ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสำรวจ และจัดทำแผนที่แสดงแนวเขตพื้นที่โครงการป่าสิริเจริญวรรษ โดยให้ราษฎรที่มีส่วนได้เสียเข้าร่วมสำรวจ และระวังชี้แนวเขตที่ดินครอบครองของตนเองด้วย

นาวาเอกเฉลิมพร กล่าวอีกว่า การมาสำรวจ ไม่ใช่การมาชี้แนวเขตว่า พื้นที่พิพาทแห่งนี้เป็นของผู้ใดที่จะสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ต่อไปอีกได้ เป็นเพียงกั้นแนวเขตพื้นที่พิพาทบนเนื้อที่ 40 ไร่ พร้อมไม่อนุญาตให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเข้ามาใช้ประโยชน์ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาความรุนแรงระหว่าง 2 ฝ่าย เพราะที่ผ่านมาได้เกิดข้อพิพาทหลายครั้ง ส่งผลให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องต้องมีคดี และเกิดมลทิน กองทัพเรือ โดย ฐานทัพเรือสัตหีบ เกรงว่าจะเกิดความรุนแรงขณะเผชิญหน้ากัน จึงได้ขอกั้นแนวเขตพื้นที่ไว้ก่อน จนกว่าจะได้การพิสูจน์ทราบในเรื่องของเอกสารสิทธิ์ พยานบุคคล ซึ่งทุกฝ่ายต้องยอมรับการตัดสินของกระบวนการยุติธรรม อันจะเป็นที่สิ้นสุดของปัญหานี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"