'เรืองไกร' ร้องกกต.สอบ 6 ส.ว.ถือหุ้นสื่อ จี้ยื่นศาลรธน. หาข้อยุติปม 'นาที' พ้น ส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบกรณี 6 ส.ว. ถือครองหุ้นสื่ออาจเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งส.ว. ประกอบด้วยนายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา นายสม จาตุศรีพิทักษ์ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และ นายอนุมัติ อาหมัด

โดยเห็นว่า บุคคลเหล่านี้ถือครองหุ้นในบริษัทที่ระบุวัตถุประสงค์การประกอบกิจการ โรงพิมพ์ รับพิมพ์หนังสือ พิมพ์หนังสือจำหน่าย ออกหนังสือพิมพ์หรือ บริการจัดเก็บรวบรวม จัดทำ จัดพิมพ์และเผยแพร่สถิติ ข้อมูลในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พานิชยกรรม การเงิน การตลาด รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินผลในการดำเนินธุรกิจ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของส.ส.32 คนถือหุ้นสื่อไว้วินิจฉัย รวมทั้งมีคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสิทธิ์นายคมสันต์ ศรีวนิชย์ ผู้สมัครส.ส.เขต 1 อ่างทองพรรคประชาชาติ จากเหตุถือหุ้นในลักษณะเดียวกันมาแล้ว จึงเห็นว่ากกต.ควรจะพิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นร้องให้กกต.ตรวจสอบ ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ โดยมีบางคนถือหุ้นบริษัทที่วัตถุประสงค์การประกอบกิจการค้าเครื่องเขียน แบบเรียน กระดาษ อุปกรณ์ถ่ายภาพ สิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำฟ้องในส่วนของ 9 ส.ส.โดยเห็นว่าการประกอบกิจการดังกล่าวไม่เข้าลักษณะธุรกิจสื่อ ตนก็จะมีการถอนคำร้องส.ส.ในส่วนนี้กับกกต.

นอกจากนี้ยังร้องขอให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้นางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง5 ปียุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ในช่วงที่มีการยื่นอุทธรณ์คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพราะขณะนี้มีความเห็นแตกต่างกันของทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่าจะยังปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวเห็นว่า สมาชิกภาพส.ส.ของนางนาทีสิ้นสุดลงแล้วเพราะต้องคำพิพากษา แม้จะอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ แต่ในชั้นการพิจารณาของศาลนางนาทีให้การรับสารภาพ ดังนั้นจึงควรต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายเรืองไกร ยังกล่าวด้วยว่า หลังมีการโปรดเกล้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ชุดใหม่แล้วได้ตรวจสอบผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีพบว่ามีหลายคนอาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง อย่างกรณีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก็มีปัญหาถือหุ้นสัมปทานรัฐ แต่ยังอยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารวมอดีตรัฐมนตรีอีก 3 คน ซึ่งอาจถือว่าศาลพิจารณาล่าช้าเมื่อเทียบกับการพิจารณากรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

แต่หากศาลเห็นว่านายสุวิทย์ มีความผิดก็ต้องเว้นวรรคการเมืองเป็นเวลา 2 ปี  หรือกรณีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็มีคำพิพากษาศาลฎีกาคดีกรุงไทย ตนก็จะดำเนินการตรวจสอบต่อ รวมถึงนายวิษณุ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งกำลังตรวจสอบว่าได้อยู่ร่วมในครม.ชุดนายทักษิณ ชินวัตร ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แปลงสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต ที่มีผลลามถึงรัฐมนตรีถูกยึดทรัพย์ จะมีปัญหาด้วยหรือไม่เพราะรัฐธรรมนูญนี้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตโดยประจักษ์ และต้องไม่ฝ่าฝืนจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีบทลงโทษรุนแรง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"