6หลักสูตรติดใบแดง ไม่ผ่านมาตรฐานคุณภาพ กกอ.เคยเตือนให้แก้ไขแล้วแต่ยังนิ่ง


เพิ่มเพื่อน    


11ก.ค.62-นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปลัด อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ตนได้รายงานผลการหารือกับมหาวิทยาลัย 4 แห่ง ที่มีผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 ไม่เป็นไปตามมาตรฐานติดต่อกัน 2 หรือ 3 ปี และยังดำเนินการจัดการเรียนการสอนอยู่ ซึ่งพบว่า หลักสูตรที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีจำนวน 6 หลักสูตร มีทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก โดยในจำนวนนี้ มีระดับปริญญาโท 1 หลักสูตร ที่ทางสภามหาวิทยาลัยมีมติให้สั่งปิดและงดรับนักศึกษาปีการศึกษา 2562 เพื่อทำการปรับปรุงให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งให้ดูแลนักศึกษาที่ค้างท่ออยู่ให้ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เป็นมาตรฐาน ส่วนหลักสูตรที่เหลือ คือระดับปริญญาตรี 2 หลักสูตร ปริญญาโท 2 หลักสูตร และปริญญาเอก 1 หลักสูตร พบว่า ขณะนี้หลักสูตรทั้งหมดทางมหาวิทยาลัย ได้มีปรับปรุงให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานเรียบร้อย ทั้งยังได้เสนอให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณาเห็นชอบด้วย รวมถึงได้มีการแจ้งหลักสูตรที่ได้รับการปรับปรุงแล้วมายังระบบของ อว. ด้วย

“ทั้งนี้สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี โทและเอก ที่ไม่ผ่านการประเมินผล IQA จำนวน 1 ปีการศึกษานั้น ทาง อว.ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังมหาวิทยาลัยแล้ว ให้มีการปรับปรุงและส่งข้อมูลกลับมาที่ระบบของ อว. ซึ่งจะมีรอบระยะเวลาในการดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้หากยังไม่สามารถปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานได้ และถึงเกณฑ์ที่จะต้องให้ใบแดง ผมก็จะเชิญผู้บริหารมาหารือกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่การแก้ไข อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในลักษณะถือเป็นการคุ้มครองประชาชน เพราะประชาชนจะต้องรู้ว่าหลักสูตรไหนที่เหมาะสมในการเรียน”ปลัด อว.กล่าว

ด้านนายประสาท สืบค้า ประธาน กกอ. กล่าวว่า ที่ประชุม กกอ.มีความพอใจในการดำเนินการแก้ปัญหาผลการประเมิน IQA ของมหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างไรก็ตาม ในอนาคต กกอ. จะเร่งผลัดดันกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวกับมาตรฐาน รวมทั้งแนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ทั้งนี้หากในอนาคตพบว่ามหาวิทยาลัยไหนดำเนินการจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และทาง กกอ. ได้มีการแจ้งเตือนแล้ว แต่มหาวิทยาลัยยังนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข กกอ.จะไม่มีการเชิญมาเจรจา และอาจจะมีความจำเป็นต้องดำเนินการให้ใบแดงกับมหาวิทยาลัยทันที เนื่องจากเรื่องนี้ได้มีการตกลงกันไว้เรียบร้อยแล้ว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"