"ปลัดอว." ชี้มหา'ลัยอย่ามุ่งจัดโปรฯ แย่งเด็กม.6 เข้ามาเรียน


เพิ่มเพื่อน    



22มิ.ย.63-“ปลัด อว.” ชี้ทุก มหา’ลัย ต้องปรับตัว เปิดกว้างการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย  จัดการศึกษาตลอดชีวิต จะมามุ่งหวังจัดโปรโมชั่น  แย่งเด็กม. 6ให้มาเรียน กลุ่มเดียวไม่ได้ ย้ำ อว. มีกลไกดูแลมาตรฐานของหลักสูตรอย่างเข้มงวด

จากตัวเลขผู้สมัครระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2563 ที่พบว่าจำนวนผู้สมัครน้อยกว่าจำนวนที่นั่งในมหาวิทยาลัยจำนวนมาก อีกทั้งขณะนี้พบว่ามหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่ง ได้มีการจัดข้อเสนอต่างๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของตนเอง เช่น เปิดรับนักศึกษาใหม่ที่กำลังจะเรียนจบการศึกษาจากทุกสังกัด ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์ ไม่ต้องสอบข้อเขียน ไม่ต้องยื่น TCAS ไม่ต้องยื่นคะแนน GAT-PAT ไม่ต้องยื่นคะแนน O-NET และไม่ต้องยื่นแฟ้มสะสมผลงาน, เรียนระดับปริญญาตรีในบางสาขาวิชาใช้เวลาเรียนเพียง 3 ปี, เป็นต้น ส่งผลให้สังคมเกิดตั้งคำถามว่าการดำเนินการในลักษณะนี้ จะทำให้เกิดการจัดการเรียนการสอนที่ไม่มีคุณภาพนั้น

นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปลัด อว.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวส่วนตัวตนมองว่าเป็นการดำเนินการตามกลไกความต้องการผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของตนเอง ซึ่งแน่นอนว่าจากอัตราการเกิดของประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่องมหาวิทยาลัยทุกแห่งจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงรูปแบบทั้งการรับสมัคร การจัดการเรียนการสอน ในสอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมถึงต้องเปิดกว้างการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาศึกษาต่อด้วย ไม่ใช่เพียงแต่รับเฉพาะนักเรียนที่จบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้น เพราะในอนาคตมหาวิทยาลัยจะต้องรับหน้าที่เป็นผู้ที่ส่งเสริมเรื่องการศึกษาตลอดชีวิต จะต้องสร้างทีกษะ ความรู้กับคนได้ทุกช่วงอายุ และทุกประเภท ไม่ใช่สอนเพียงแต่กลุ่มคนที่อายุ 18-24 ปี

“สำหรับเรื่องมาตรฐานของหลักสูตร หรือ คุณภาพในการจัดการเรียนการสอนนั้น อว.มีกลไกในการดูแลเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เช่น การตรวจสอบหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักฐานจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) เป็นต้น ทั้งนี้ในส่วนของการโฆษณาข้อเสนอต่างๆ หากมีการเผยแพร่เข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต และพบว่า มีผู้ร้องเรียนว่าไม่เป็นความจริงตามที่มีการประกาศไว้ ก็ถือเป็นความเฟคนิวส์ประเภทหนึ่ง มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่สนใจเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัยใดก็ตาม สามารถศึกษารายละเอียด หรือตรวจสอบมาตรฐานของหลักสูตรผ่านเว็บไซต์ของ อว.เพื่อประกอบการตัดสินใจได้”ปลัด อว.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"