เลขาฯครป.ชำแหละ 'ครม.ประยุทธ์2/1' หน้าตาไปทางอัปลักษณ์!


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า รายชื่อคณะรัฐมนตรี “พล.อ.ประยุทธ์ 2” ออกมาค่อนข้างอัปลักษณ์ ทำให้ประชาชนผิดหวังที่รัฐบาลเล่นการเมืองมากไป ไม่สนใจเสียงของประชาชนที่ต้องการผู้มีความรู้ความสามารถโดยตรงมาแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมือง

ทั้งนี้ ตนมีความเห็นต่อรายชื่อคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ 2 ดังนี้ 1.โฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของพล.อ.ประยุทธ์ 2 ค่อนข้าง “อัปลักษณ์” กว่าที่คิด เอาคนไม่เหมาะสมกับงานมานั่งเป็นรัฐมนตรีอยู่หลายกระทรวง แบ่งเก้าอี้สัมปทานประเทศไทยตามสูตรการเมืองแบบเก่าที่ไม่พัฒนา ผมค่อนข้างรู้สึกผิดหวัง

2. ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 ทำงานบริหารราชการแผ่นดินมามากพอแล้วจนประชาชนอึดอัด ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจปากท้องมากมาย เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยเสียง สว. ก็ควรจัดให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถคนใหม่ๆเข้ามาทำงานบ้าง เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ปรากฏว่า เอารัฐมนตรีหน้าเดิมจากรัฐบาลเก่าเข้ามาจำนวนมาก เช่น พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ซึ่งประชาชนเบื่อแล้ว บางคนยังถูกกล่าวหาประพฤติมิชอบและคอร์รัปชั่นในช่วงเป็นรัฐมนตรี เรื่องนี้คงมีการไต่สวนตรวจสอบเปิดโปงเพิ่มเติมในไม่ช้า

3.การปรากฏรายชื่อรัฐมนตรีหน้าเก่าในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และพวกพ้อง ไม่ว่าจะเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายอนุทิน ชาญวีรกุล นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายอุตตม สาวนายน ราวกับว่าความขัดแย้งไม่ได้ถูกแก้ไข หลอกคนไทยทั้งประเทศ หรือระบอบประยุทธ์ก็ไม่ต่างจากระบอบทักษิณที่ถูกกล่าวหา? เรื่องนี้สะท้อนว่าการเมืองไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากไปกว่าเดิมและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

“กลุ่มนักการเมืองหน้าเก่า หน้าเดิม ผสมโรงทหารการเมืองและรัฐข้าราชการ ทำงานพิทักษ์ผลประโยชน์เดิม เล่นละครความขัดแย้ง แบ่งแยกประชาชนเป็นสองฝ่าย แต่ชักใยและควบคุมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 เหมือนเดิม ถ้าเป็นเช่นนี้ ประชาชนคงไม่มีอนาคตที่จะลืมตาอ้าปากจากความยากจนเชิงโครงสร้างที่เศรษฐกิจถูกผูกขาดมาอย่างยาวนานได้ จนเป็นปัญหารากฐานที่เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูงสุดในปัจจุบัน” นายเมธา กล่าว

4.รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร ในเมื่อรายชื่อรัฐมนตรีบางคนเป็นมาเฟียผู้มีอิทธิพล เคยต้องคดียาเสพติด มีแบล็คลิสต์ในต่างประเทศ ไม่ทราบว่ามีธุรกิจสีเทาอื่นๆ อีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ และครม.ทั้งหมดจะรับผิดชอบอย่างไร หากมีแบล็คลิสต์ประเทศอื่นด้วย ท่านเดินทางเป็นผู้แทนรัฐบาลไปประชุมต่างประเทศที่สหรัฐฯ หรือสหภาพยุโรปได้อย่างเต็มภาคภูมิในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยได้หรือไม่  

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีจะนำข้าราชการปฏิบัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 ที่ออกมาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 76 (รวมถึงมาตรา 258) ได้อย่างไร ในเมื่อผู้เข้ามาเป็น ครม.ขาดคุณธรรม จริยธรรมเสียเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"