ขัง-ปลดออกส.อ. ถลกหนังแมวดาว


เพิ่มเพื่อน    


    สิบเอกยิงแมวดาวอ่วม ต้นสังกัดสั่งขัง 7 วันแล้วปลดออก ไล่ครอบครัวพ้นกรมทหาร ด้านคดีอาญาเจอ 4 ข้อหาฆ่าสัตว์ป่าคุ้มครอง จ่าจ่อคิวหลังฆ่างูสิงดงลงภาพในเฟซบุ๊ก
    เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ร่วมกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ.ส่วนสำนักสัตว์ป่า สบอ. 16 และพันเอกชายแดน กฤษณสุวรรณ เสธ พล ร.7 แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีสิบเอกเจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาฆ่าแมวดาวบริเวณชายป่า หลังค่ายในกองพลทหารราบที่ 7   ต่อมาเพจ watchdog thailand โพสต์ภาพแมวดาวถูกฆ่าถลกหนัง จึงมีการสอบสวนดำเนินคดี ส.อ.เจริญศักดิ์ และนำตัวไปชี้จุดเกิดเหตุบริเวณโรงเลี้ยงไก่ในศูนย์การเรียนรู้ของค่ายกองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พื้นที่ติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย
    จากการสอบสวน ส.อ.เจริญศักดิ์ให้การว่า เลี้ยงไก่ชนจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นอาชีพเสริม โดยก่อนหน้านี้ไก่ชนได้หายไปหลายตัว จนเมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ซุ่มยิงสัตว์ที่มากัดไก่ชน โดยใช้ไฟฉายส่องพบเห็นตาสัตว์ ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด จึงใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงในระยะกว่า 20 เมตร และได้เข้าตรวจสอบภายหลังพบว่าซากสัตว์ถูกยิง เข้าใจว่าเป็นเสือปลา ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงได้ถ่ายรูปส่งให้เพื่อนในกลุ่มไก่ชน เพื่อให้ทราบว่าเจอต้นตอที่มากินไก่ของตน และเห็นว่าหนังมีความสวยงาม เช้าวันที่ 7 ก.ค. จึงได้ชำแหละซากเพื่อเก็บหนังไว้ ส่วนเนื้อได้โยนทิ้งไปทั้งหมด แต่ภายหลังทราบว่าเป็นแมวดาว จึงเกิดความกลัว นำหนังไปทำลายทิ้ง แล้วฝังกลบใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ 
    ภายหลังการสอบสวน นายทหารพระธรรมนูญได้นำซากหนังแมวดาวและอาวุธปืนส่งให้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ส.อ.เจริญศักดิ์ ในความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 16 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่รับอนุญาต,มาตรา 19 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต, ยิงอาวุธปืนในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร
    นายสมหวังกล่าวว่า สำหรับชายอีกคนที่ยืนถือซากงูสิงดงนั้น เป็นทหารยศจ่า อยู่ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในอำเภอเชียงดาว เป็นเพื่อนกับ ส.อ.เจริญศักดิ์ และได้นำภาพส่งในกลุ่มไลน์ไก่ชนเช่นกัน เบื้องต้นจ่าคนดังกล่าวอ้างว่างูสิงดงได้เลื้อยเข้ามาในบ้านจึงต้องฆ่า เพราะเกรงว่าจะทำร้ายคนในครอบครัวเนื่องจากมีลูกน้อยวัย 2 ขวบอยู่ด้วย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักเชื่อ และเตรียมแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เชียงดาว  
    ขณะที่ พ.อ.ชายแดนเปิดเผยว่า ทางผู้บังคับบัญชาได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน สรุปว่าผู้ต้องหาทำผิดจริง จึงลงโทษบทหนักที่สุดคือปลดออกจากราชการ และขณะนี้ได้ลงโทษด้วยการสั่งขังในเรือนจำมลฑลทหารบกที่ 33 เป็นเวลา 7 วัน 
    ก่อนหน้านี้ เมื่อค่ำวันที่ 10 ก.ค. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 แถลงผลการสอบสวนกรณีทหารยิงแมวดาว พบว่ามีความผิดร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 มาตรา 7 และคำสั่งกองทัพบกที่ 176/2508 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2508 ข้อ 1.4 ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา จึงให้ควบคุมตัวนายทหารชั้นประทวนที่กระผิดวินัยทหารนั้นไว้ ณ เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ รวมทั้งให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของทางราชการภายใน 7 วัน และให้ปลดออกจากราชการทหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"