‘นาที’ดิ้นสู้ยื่นอุทธรณ์ต่อ ชวนชี้พ้นสส.ไปตามรธน.


เพิ่มเพื่อน    

 "นาที" ลั่นยังไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. เหตุคำพิพากษาคดีไม่ยื่นบัญชีหนี้สินสามีไม่ถึงที่สุด  ขอเวลา 30 วันตัดสินใจยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลฎีกา หรือไม่ มั่นใจโทษห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปีจบไปแล้วตั้งแต่ 9 ธ.ค.61 "ชวน" ชี้ กม.บอกพ้นสภาพไปแล้ว "นิพิฏฐ์" ข้องใจ ป.ป.ช.ปล่อยคดี "แรมโบ้-นาที" ขาดอายุความ "เรืองไกร" ยื่น กกต.สอบ 6 ส.ว.ถือหุ้นสื่อ

    เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาสั่งจำคุกนางนาที เป็นเวลา 1 เดือน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี ปรับเงิน 4,000 บาท จากกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาจำคุกและตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรณีไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินบางส่วนต่อ ป.ป.ช. จนเป็นเหตุให้ถูกเทียบเคียงและวิพากษ์วิจารณ์ ตามรัฐธรรมนูญว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติจากความเป็น ส.ส. และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น
    นางนาทีระบุในแถลงการณ์ว่า ตามคำพิพากษาที่ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี นับแต่วันพ้นจากตำแหน่งนั้น มีผลย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2556 ปัจจุบันได้สิ้นสุดลงไปแล้ว จึงไม่อยู่ระหว่างห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามที่เป็นข่าว ส่วนความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สิ้นสุดลงหรือไม่นั้น แม้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (13) กำหนดว่า ให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงเมื่อต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษก็ตาม 
    "แต่ในกรณีนี้เห็นว่าส่วนตัวยังมีสิทธิอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา ทำให้ในระหว่างนี้กำลังศึกษารายละเอียดคำพิพากษาว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ จึงยังไม่ถือว่าคำพิพากษาถึงที่สุด ความเป็นสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังไม่สิ้นสุดลง"
    แถลงการณ์ของนางนาทีระบุว่า ส่วนกรณีถูกตีความประเด็นคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ว่าผลของคำพิพากษาส่งผลให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น ยืนยันว่าตามคำพิพากษา เป็นการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่การถูกเพิกถอนสิทธิตามมาตรา 235 วรรคสี่ของรัฐธรรมนูญ จึงสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองได้ เนื่องจากพ้นระยะเวลาการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปีแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2561
    ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนางนาทีระบุอาจจะมีการอุทธรณ์คดี เรื่องนี้บุคคลใดจะทำหน้าที่บอกว่าจะหมดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ว่า ไม่ใช่ตนชี้ แต่กฎหมายเป็นคนชี้ เพราะกฎหมายบัญญัติเอาไว้อย่างนั้น แต่เรื่องที่ ส.ส.คนใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนั้น ทางสำนักเลขาธิการสภาฯ ได้ไปดูข้อกฎหมายว่าถ้าสมมุติ คดียังไม่อุทธรณ์ ถือว่าคดียังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องดูแนวทางว่าต้องดำเนินการอย่างไร 
    "สมาชิกภาพของนางนาทีหมดไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อวาน (10 ก.ค.) ผมก็ได้ประกาศไปแล้วในที่ประชุมสภาว่าขณะนี้องค์ประชุมเหลือเพียง 249 คน จาก 250 คน" ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าว
    นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง "ความยุติธรรม กรณีแรมโบ้ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ กับ นาที รัชกิจประการ" ระบุว่า กรณีสุภรณ์ อัตถาวงศ์ บุกรุกและล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา ฟ้องไม่ทันจนคดีขาดอายุความ กรณีของนาที รัชกิจประการ ป.ป.ช.ฟ้อง 2 ข้อหา ศาลพิพากษาว่า ข้อหาที่ 1 ขาดอายุความ ข้อหาที่ 2 เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี นับแต่ 9 ธ.ค.2556 ซึ่งก็เลยระยะเวลาเพิกถอนสิทธิไปแล้วในวันพิพากษา  (ดีว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 98 (9) บัญญัติไว้เรื่องสิทธิในการลงรับสมัครเลือกตั้งว่า แม้เลยเวลาเพิกถอนสิทธิแล้ว ผู้ที่เคยถูกพิพากษาจำคุกตามกฎหมาย ป.ป.ช. ก็ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง)
    "คำถามคือ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ที่ตำรวจ หรือ อัยการ ทำให้คดีขาดอายุความ เป็นผู้สมัคร ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และปัญหาคือ นาที รัชกิจประการ ที่คดีขาดอายุความฯ ก็เป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ผมว่าท่านเลขาธิการ ป.ป.ช.ลองอธิบายหน่อยไหมครับว่าทำไมคดีขาดอายุความลงโทษไป 1 ข้อหา เรื่องเหล่านี้ ควรเป็นหน้าที่ของท่าน ส.ส.ถามในสภา เพราะท่านมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง แต่ท่านยังวุ่นๆ เถียงกันเรื่องจะแต่งกายยังไงเข้าสภา ซึ่งผมก็ไม่ว่าอะไรท่านนะครับ ผมเป็นราษฎรเต็มขั้น ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง เอาเป็นว่าเรื่องนี้ราษฎรผู้เสียภาษีสงสัยก็แล้วกันครับ" นายนิพิฏฐ์ระบุ
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณี 6 ส.ว. ถือครองหุ้นสื่ออาจเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ว. ประกอบด้วย  นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร, นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล, นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา, นายสม จาตุศรีพิทักษ์  นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายอนุมัติ อาหมัด 
    นายเรืองไกรระบุว่า บุคคลเหล่านี้ถือครองหุ้นในบริษัทที่ระบุวัตถุประสงค์การประกอบกิจการ โรงพิมพ์ รับพิมพ์หนังสือ พิมพ์หนังสือจำหน่าย ออกหนังสือพิมพ์ หรือบริการจัดเก็บรวบรวม จัดทำ จัดพิมพ์และเผยแพร่สถิติ ข้อมูลในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การเงิน การตลาด รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินผลในการดำเนินธุรกิจ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของ ส.ส. 32 คนถือหุ้นสื่อไว้วินิจฉัย รวมทั้งมีคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสิทธิ์นายคมสันต์ ศรีวนิชย์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 อ่างทอง พรรคประชาชาติ จากเหตุถือหุ้นในลักษณะเดียวกันมาแล้ว จึงเห็นว่ากกต.ควรจะพิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
    นายเรืองไกรกล่าวว่า นอกจากนี้ยังร้องขอให้ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้นางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ในช่วงที่มีการยื่นอุทธรณ์คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพราะขณะนี้มีความเห็นแตกต่างกันของทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะยังปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้หรือไม่ 
    "ส่วนตัวเห็นว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนางนาทีสิ้นสุดลงแล้ว เพราะต้องคำพิพากษา แม้จะอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ แต่ในชั้นการพิจารณาของศาลนางนาทีให้การรับสารภาพ ดังนั้นจึงควรต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่" นายเรืองไกรกล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"