เอกชนแห่กู้ตราสารหนี้คึกคักคาดทะลุ 1 ล้านล้านบาท สร้างประวัติศาสตร์ใหม่


เพิ่มเพื่อน    


12 ก.ค. 2562 นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ปรับเป้าหมายการออกหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนไทยในปีนี้ใหม่ เป็น 1 ล้านล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จากเป้าหมายเดิมที่ 850,000 ล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกภาคเอกชนใช้ประโยชน์การระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะยาวต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าที่ออกไปแล้วกว่า 567,226 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ระดมเงินทุน เพื่อใช้ขยายกิจการและทดแทนหุ้นกู้เดิม

ทั้งนี้ สมาคมฯ คาดว่าช่วงครึ่งปีหลัง เอกชนยังออกหุ้นกู้ต่อเนื่อง แบ่งเป็น มูลค่าการออกจากการออกหุ้นกู้เพื่อชดเชยวงเงินเดิมประมาณ 185,000 ล้านบาท และมูลค่าที่อยู่ในแผนการระดมทุน 102,000 ล้านบาท และมูลค่าที่จะออกเพื่อใช้ในการควบรวมกิจการ 50,000 ล้านบาท รวมทั้งการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่สามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญหรือตัดเป็นหนี้สูญได้ ตามเกณฑ์ บาเซิล 3 อีก 51,000 ล้านบาท

ขณะที่ ทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะปรับลดลง เนื่องจากการที่เงินบาทแข็งค่า และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จะเป็นแรงกดดันให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายช่วงปลายปี 62 จนถึงต้นปี 63 โดยคาดว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นอาจปรับตัวลดลงจากการปรับลดวงเงินการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เริ่มในเดือน ก.ค. ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวจะปรับตัวลดลงในกรอบจำกัด เพราะเงินเฟ้อและการลงทุนภาครัฐและเอกชนยังคงทรงตัว เพื่อรอความชัดเจนนโยบายของรัฐบาลใหม่

"คาดว่าช่วงครึ่งปีหลัง กระแสเงินทุนต่างชาติจะไหลเข้าตลาดพันธบัตรไม่เยอะแล้ว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาผู้ว่า ธปท.ส่งสัญญาณว่าหากมีความจำเป็นก็อาจจะพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ทิศทางกระแสเงินทุนต่างชาติจะไหลเข้าพันธบัตรระยะสั้นลดลง และหันมาลงทุนในพันธบัตรระยะยาวเพิ่มขึ้น"

สำหรับภาวะตลาดตราสารหนี้ไทยครึ่งปีแรก พบว่าตลาดโดยรวมเติบโต 5.45% มีมูลค่าคงค้างรวมเพิ่มขึ้นเป็น 13.49 ล้านล้านบาท จาก 12.79 ล้านล้านบาท เมื่อสิ้นปี 61 ที่ผ่านมา โดยยอดการซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติครึ่งปีแรกอยู่ที่ 3,213 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขายออกในตราสารหนี้ภาครัฐระยะสั้นและเข้าซื้อในตรสารหนี้ภาครัฐระยะยาว โดยมีมูลค่าการลงทุนสะสมสุทธิของต่างชาติในตราสารหนี้ไทย ณ ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 989,206 ล้านบาท หรือคิดเป็น 73% ของมูลค่ารวมตลาดตราสารหนี้ไทย

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวถึงกรณีที่ภาษีกองทุนตราสารหนี้ จะมีผลวันที่ 20 ส.ค.นี้ คาดว่าจะมีผลกระทบต่อผลตอบแทนกองทุนรวมจะค่อยเป็นค่อยไปแบบไม่รุนแรง โดยที่ผ่านมา สมาคมตลาดทุนไทยได้หารือร่วมกับว่าที่รมว.คลัง เพื่อให้พิจารณาการเก็บภาษีใหม่ เพราะยังมีความเท่าเทียบในการปฎิบัติ เนื่องจากภาษีจะเก็บในอัตรา 15% ของดอกเบี้ยหน้าตัว (คูปอง) แต่หากกองทุนลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยคูปองสูงกว่าผลตอบแทนที่ได้รับจริง อาจทำให้นักลงทุนถูกเก็บภาษีเกินกว่าผลตอบแทนที่ได้รับจริง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"