ชัดๆกับ'ส.ส.สาทิตย์'คลี่ปมการใช้'ภาษาถิ่น'สภาฯกดขี่เชิงอัตลักษณ์หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.62 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

ข้อบังคับว่าด้วยเรื่องการใช้ภาษาในสภา เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดจึงเกรงว่าพี่น้องประชาชนฟังแล้วจะเสมือนกับว่า สภาแห่งนี้ไม่เปิดโอกาสให้กับความหลากหลายในการใช้ภาษาหรือต่างวัฒนธรรม 

ความจริงแล้วในข้อบังคับไม่ได้มีการเขียนเข้มงวดบังคับว่าภาษาถิ่นใช้ไม่ได้ ความจริงแล้วทุกพรรคเรามีคนจากทุกภาค ในอดีตสภาที่ผ่านมาก็ไม่ได้เข้มงวดบังคับ หลายครั้งในสภานี้เคยมีเพื่อนสมาชิกอภิปรายโดยใช้ภาษาเขมร เป็นการยกตัวอย่างสภาก็รับฟัง บางครั้งคนภาคใต้ก็ใช้ภาษาใต้สภาก็รับฟัง จะภาคเหนือ ภาคอีสาน สภาก็รับฟัง อาจเป็นคำกลอนคำผญาในภาคอีสาน สภาก็รับได้ ตลอดมาสภาเราเป็นเช่นนี้

ฉะนั้นประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นที่สภากดดันหรือกดขี่ หรือพยายามปิดกั้นไม่ให้สมาชิกใช้ภาษาถิ่นของตัวเองเลย เพียงแต่ว่าที่ท่านประธานกล่าวกับที่ประชุม คือ เกรงว่าการจดรายงานการประชุมจะเป็นปัญหา ซึ่งท่านประธานได้ชี้แจงแล้วว่าหากเป็นภาษาถิ่นที่เข้าใจง่ายก็ไม่เป็นปัญหา สภาเรายังเป็นสภาที่เปิดกว้าง และทุกคนก็สามารถใช้ภาษาถิ่นของตัวเอง ในการยกตัวอย่างหรืออภิปรายได้ โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการจดบันทึกรายงานการประชุม เพราะฉนั้นผมคิดว่าข้อบังคับในส่วนนี้เดินหน้าไปก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว 

ขอบคุณครับ อ่านข่าวประกอบ ส.ส.ส้มหวานชี้การใช้ภาษาเดียวในสภาฯถือเป็นการกดขี่เชิงอัตลักษณ์!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"