'ลุงสุทิน'สวมวิญญาณอดีตนักข่าวสำนักข่าวตปท.ชำแหละเจ้าของไร่ส้มเน่าจ่ายไปหลายตังค์เจอแต่สื่อตลาดล่างกับฝรั่งขี้นก


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค. 62 - นายสุทิน วรรณบวร  อดีตนักข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ  โพสต์ข้อความเรื่อง "เสียหลายตังค์พบสื่อตลาดล่างกับฝรั่งขี้นก" โดยมีเนื้อหาดังนี้

เห็นรูป ส.ส.นอกสภา เสนาบดีเฟซบุ๊ก ยืนสัมภาษณ์บีบีซีภาษาไทย มีอักษร BBC อยู่ข้างหลังแล้วให้เวทนา ด้านหน้าไปถึงยุโรปแต่ได้พบกับเศษฝรั่งตามข้างสภา กับสื่อตลาดล่างที่ฝรั่งเรียกว่า second rate Journalist หน่วยงานกาฝากของบีบีซี ที่ทำข่าวผลัดกันเขียนเวียนกันอ่านผ่านกันชม นิยมกันเอง 

บก.บีบีซีภาษาไทย ที่รับใช้สัมภเวสีหนีคุกมานานปีก่อนหนีไปซุกหัวอยู่ในอังกฤษ หลังจากทำรายงานพิเศษชั่วช้าเลวทรามย่ำยีจิตคนไทยทั้งชาติเมื่อวันที่ ๒ ธ.ค. ๒๕๕๙ วันนี้รับหน้าที่สร้างภาพให้ ส.ส.นอกสภาเสนาบดีเฟซบุ๊ก

แต่การสร้างภาพ สร้างข่าวของ ส.ส.นอกสภาครั้งนี้มุกแป๊กไม่ปัง เหมือนครั้งสร้างกระแสให้สัมภเวสีหนีคุก อาจเป็นเพราะ ลำดับชั้นของบริษัทสัมพันธ์ที่ไปจ้างไว้ยังไม่ใช่ first rate lobbyist & public relation company ที่เคยรับจ้างทำประชาสัมพันธ์ให้สัมภเวสีหนีคุก

หรืออาจเป็นเพราะผู้ประสานงานประชาสัมพันธ์เป็นพวกหลายดอกไม่ใช่หลายดาว   ข่าวจึงไม่ดัง หนังสือพิพม์มาตรฐานอย่าง เทเลกราฟ เดลี่เมย์ ลอนดอนไทม์ นิวยอร์ค วอชิงตันโพสต์ ไทม์ สำนักข่าวรอยเตอร์ บีบีซีเวิร์ล เอเอฟพี เอพี เกียวโด ฯลฯ ไม่พูดถึงไม่เห็นหัว ชังชาติสองตนที่เร่ร่อนอยู่ในเมืองฝรั่ง ราวกับพวกนี้ไม่มีตัวตนเป็น nobody ในเวทีสากล

น่าเวทนาที่ลงทุนด้านหน้าไปด่าประเทศให้ฝรั่งฟังแต่ไม่มีใครสนใจ ไอ้ฝรั่งที่ไปขอพบเขาไม่รู้เป็นภารโรงหรือลูกจ้างสภาอียู ส่วนที่จะพูดในสถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยประเภทจ่ายครบจบแน่ เพียงจ่ายค่าเข้าห้องประชุมห้าหกร้อยดอลลาร์ ก็เข้าไปสร้างภาพหลอกควายได้แล้ว

ที่กล้าพูดอย่างนี้เพราะเราทำงานกับสำนักข่าวต่างประเทศที่เป็นสากลมานานกว่าสี่สิบปี ตั้งแต่สำนักข่าวยูพีไอ รอยเตอร์ เอพี และเป็นฟรีแลนซ์ให้อาลจาซีระ ซีซีทีวีของจีน ทีวีone ของอินโดนีเซีย จึงรู้ว่านักการเมืองคนไหนสื่อให้ความสนใจอย่างไร ประกอบกับเราติดตามข่าวภาษาอังกฤษของทุกสำนักข่าวตลอดเวลา ไม่เคยเห็นว่าสื่อสำนักไหนให้ความสนใจคนเร่ขายชาติสองตนนี้

สรุปคือเจ้าของไร่ส้มเน่าจ่ายไปหลายตังค์ เจอแต่สื่อตลาดล่างกับฝรั่งขี้นก ดังนั้นอย่าได้ตกอกตกใจว่าคนเร่ขายชาติสองตนนี้ จะสร้างความเสียหายหรือสร้างผล กระทบใดๆ ทางเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมต่อประเทศไทย ฝรั่งทั่วไปไม่โง่ดังที่พวกไพร่เข้าใจ ที่เห็นโผล่หน้ามาพบคนขายชาติสองตนล้วนเป็นฝรั่งตลาดล่างหรือ  second rate ฝรั่ง

คำว่า second rate เราลึกซึ้งในความหมายเมื่อคราวที่นักข่าวไทยชกหน้าฝรั่ง ที่ด่าทหารไทยว่าเป็น second rate soldier 

เรื่องมีอยู่ว่าสโมสรผู้สื่อต่างประเทศ FCCT จัดพิธีรำลึกถึง"นีล เดวิส กับ บิล แลซ ผู้สื่อทีวีของซีเอนบีซี ที่ถูกสะเก็ดระเบิดตายในวันปราบขบถ ๙ ก.ย. ๒๕๒๘ นักข่าวฝรั่งคนนั้นพูดว่า "นีล เดวิช ผ่านการทำข่าวสงครามเวียดนาม สงครามอินโดจีนมาอย่างโชกโชน น่าเสียดายมาตายเพราะ second rate soldier ในประเทศไทย"

เพราะคำว่าตายเพราะ second rate soldier นี้แหละทำให้นิคโกรธมาก ชกหน้านักข่าวฝรั่งคนนั้นเลือดอาบ เป็นเหตุให้พวกเราไม่เข้า fcct ตั้งแต่นั้นมา

จึงสรุปว่าการเร่ขาดชาติของ ส.ส. นอกสภา เสนาบดีเฟซบุ๊ก ไม่มีความหมายใดๆเพราะมันได้พบแต่ second rate media หรือ สื่อตลาดล่างกับฝรั่งขี้นก เสียหลายตังค์พบสื่อตลาดล่างกับฝรั่งขี้นก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"