จตุพร โชว์เก๋าแนะฝ่ายค้านแก้เกมสู้รัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่แอนด์ไลบรารี่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 มีการจัดกิจกรรมต่อลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ซึ่งออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีซทีวี โดย มีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.มาพบปะพูดคุย ร้องรำทำเพลงกันสนุกสนานกันเป็นประจำทุกสัปดาห์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวว่า รัฐบาลใหม่นี้ ไม่ทันเก่าก็คงไปแล้ว แต่ทั้งนี้ตนก็มีข้อเสนอแนะไปยังฝ่ายค้าน ในฐานะรุ่นพี่ที่เคยเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลมาแล้ว ตนมองว่า การที่รัฐบาลนี้ได้ตั้งรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่มีปัญหาในด้านคุณสมบัติหลายๆคนนั้น ใช้ทฤษฎีเฉลี่ยความชิงชัง โดยเป็นการตั้งคนที่มีปัญหาให้ถูกอภิปราย หลาย ๆ คน เพื่อเบี่ยงเบนเป้าหมายจากแกนนำหลักของรัฐบาล ถ้าตั้งคนดีทั้งหมด คนก็พากันอภิปรายนายกรัฐมนตรีคนเดียว แต่เมื่อ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.มีปัญหาหลายคน ก็เฉลี่ย ๆ อภิปรายหลายคน จนทำให้ประเด็นที่ต้องอภิปรายนายกรัฐมนตรีลดลงไป ทฤษฎีดังกล่าวนี้ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ยังเห็นว่า ที่เป็นข่าวเรื่องคุณสมบัติคนสองคนนั้น ความเป็นจริง อาจมีรัฐมนตรีที่มีปัญหามากกว่านั้นด้วยซ้ำ คนที่มีความเก๋าในทางการเมือง ได้ใช้ทฤษฎีเฉลี่ยความชิงชังนี้ เดิมพัน ทำให้คนลืมเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ที่พูดถึงกันก่อนหน้านี้

นายจตุพร กล่าวว่า รัฐบาลลักษณะนี้ต้องเจอฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ถ้าฝ่ายค้านทำหน้าที่เหมือนปัจจุบัน ก็คงได้แต่เป็นข่าว แต่คว่ำรัฐบาลไม่ได้ ด้วยเรื่อง เสื้อผ้า หน้าผม ภาษา เรื่องเหล่านี้ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่เรื่องที่จะพูดถึงแล้วล้มรัฐบาลได้ คือ เรื่องปากท้องประชาชน เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ตนว่าฝ่ายค้านต้องหยุดการพูดถึงเรื่องไม่เป็นเรื่องได้แล้ว ด้วยความเป็น ส.ส.สามารถอภิปรายรัฐบาลในสภาฯได้โดยไม่มีความผิด ไม่ต้องติดคุก แต่หากตนพูดนอกสภาฯ ตนก็อาจจะติดคุกได้

อย่างไรก็ตาม สภาฯเป็นที่คว่ำรัฐบาล หากไม่คว่ำรัฐบาลในสภาฯแล้ว ก็ต้องมีการรัฐประหารอีกหรือ รัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำเช่นนี้ หาได้ยากในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเริ่มต้นที่การอภิปรายในวันแถลงนโยบายที่จะถึงนี้  ฝ่ายค้านต้องทำการบ้าน เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เป็นอย่างดี สู้กันที่ข้อเท็จจริง  ฝ่ายค้านในตอนนี้ต้องปรับยุทธศาสตร์ใหม่ มีเรื่องให้อภิปรายรัฐบาลมากมาย ทั้งเรื่องนโยบายที่ทำไม่ได้ เรื่องทีมเศรษฐกิจชุดเดิม ที่ทำงานมา 5 ปีแล้วไม่มีผลงาน  เป็นต้น

นายจตุพร กล่าวถึง กำหนดการพ้นโทษของ นายทอม ดันดี ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 นี้ หลังจากรับโทษมาแล้วกว่า 5 ปี โดยได้นัดหมายร่วมแสดงความยินดี กันที่ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ แห่งนี้ อีกด้วย

สำหรับบรรยากาศของกิจกรรมต่อลมหายใจให้กับพีซทีวีเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน ส่วนบริเวณหน้าร้านกาแฟมีประชาชนคนเสื้อแดงนำผลิตภัณฑ์และอาหารมาจำหน่ายในราคาที่เป็นกันเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"