จบศึกแถลงนโยบาย ยกสอง ดันร่าง พรบ.งบฯ


เพิ่มเพื่อน    

      ปฏิทินการเมืองเบื้องต้นของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ ครม.ต่อจากนี้ ไปจนถึงวันที่ 25 ก.ค.ที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีดังนี้ เริ่มที่ จันทร์ที่ 15 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้นัดประชุมคณะรัฐมนตรี ชุดรักษาการในเวลานี้ ที่เป็นการประชุมนัด พิเศษส่งท้าย เพื่อสะสางงานบางอย่างที่คั่งค้าง จากนั้นมีกระแสข่าวว่า ในอังคารวันที่ 16 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์จะนำ ครม.ชุดใหม่ประชุมนัดแรกทันทีหลังเสร็จสิ้นการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้รับคำสั่งให้สแตนด์บายที่ห้องประชุม ครม. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบนโยบายรัฐบาล ที่จะมีการแถลงต่อรัฐสภา อย่างไรก็ตาม มีการแจ้งประสานจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้รัฐบาลส่งเอกสารนโยบายมายังรัฐสภา เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับสมาชิก ภายในไม่เกิน 19 ก.ค.

      ดังนั้นหลัง 16 ก.ค.เป็นต้นไป พลเอกประยุทธ์และรัฐมนตรีทุกคน ก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเตรียมชี้แจงนโยบายในส่วนของสายงานที่ตัวเองรับผิดชอบต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาให้ดี เพราะงานนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายสิบคน จองกฐินขอใช้สิทธิ์อภิปรายกันข้ามวันข้ามคืน คาดว่าไม่น่าจะจบภายในวันเดียว อาจต่อยาวไปถึงวันศุกร์ที่ 26 ก.ค. ล่วงไปอีกหนึ่งวัน 

      ประเด็นการอภิปรายของฝ่ายค้าน ข่าวว่าวิปฝ่ายค้าน 7 พรรค จะคุยกันให้ตกผลึกในช่วง 22-23 ก.ค.นี้ หลังเห็นหนังสือนโยบายรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่ก็คาดว่าแต่ละพรรคก็จะส่ง ส.ส. ลุกขึ้นอภิปรายกันเต็มที่ เพราะเป็นโอกาสทางการเมืองที่จะได้แสดงฝีมือกันให้ประชาชนเห็น โดยเฉพาะเป็น โอกาสทอง ที่จะได้ลุกขึ้นอภิปรายซัดพลเอกประยุทธ์กลางห้องประชุมรัฐสภาอย่างเต็มที่ หลังรอคอยมานาน โดยเฉพาะฝ่าย เพื่อไทย ที่ถูกพลเอกประยุทธ์ ทำรัฐประหาร โค่นล้มลงจากอำนาจ เมื่อรัฐประหาร 22 พ.ค.57 แค้นนี้ที่ฝายเพื่อไทย ลูกน้องทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สะสมไว้ คงคิดทั้ง ต้นและดอก ในช่วงการแถลงนโยบายรัฐบาลรอบนี้ ที่จะได้กะซวกบิ๊กตู่กันแบบจังๆ  ซึ่งๆ หน้าเสียที

      แต่ฝ่ายพลังประชารัฐคงเตรียมรับมือกันไว้แน่นอน ด้วยการจัดเตรียม ส.ส.-ขุนพลของพรรค เพื่อสกัดกั้น-เบรก การอภิปรายฝ่ายค้าน เช่น การประท้วงอย่างต่อเนื่อง หากมีการพาดพิงอภิปรายโจมตีพลเอกประยุทธ์  เพื่อไม่ให้บิ๊กตู่ช้ำหนักกลางสภาฯ ตั้งแต่วันแรกที่เดินเข้าห้องประชุมรัฐสภาอย่างเป็นทางการ

      อย่างไรก็ตาม จบศึกแถลงนโยบายรัฐบาล 25-26 ก.ค.แล้ว หมัดต่อไปที่ฝ่ายค้านจ้องอยู่ และจะเป็นอีกศึกหนักของรัฐบาลกลางสภาฯ ก็คือ การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระแรก หลังฝ่ายค้านบางพรรค สั่ง ส.ส.เตรียมหาข้อมูลการใช้งบของแต่ละกระทรวง โดยเฉพาะการกันงบเพื่อนำไปใช้ในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลกันตั้งแต่ตอนนี้แล้ว เพื่อจะได้อภิปรายซัดหนักๆ รัฐบาลอีกรอบ ผสมกับช่วงดังกล่าว ฝ่ายวิปรัฐบาลก็ต้องออกแรงอย่างหนัก ในการคุมเสียง ส.ส.รัฐบาล เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเสียงปริ่มน้ำ ทำองค์ประชุมล่ม หรือพ.ร.บ.งบฯ โดนคว่ำกลางสภาฯ

       อันเชื่อว่าเรื่องแบบนี้ฝ่ายรัฐบาลคงไม่ยอมให้พลาดง่ายๆ ตกม้าตายกลางสภาฯ แน่นอน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"