'ดร.ปลอด'ตรวจภัยแล้ง!ชาวนาฝากบอก'บิ๊กตู่'ไม่มีเงินซื้อหนังสือที่ท่านแนะนำ เพราะตอนนี้ต้องซื้อข้าวกินแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.62 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

เมื่อแล้งก็บอกความจริงและหาทางช่วยเขาเถิดครับ
.
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ได้ขอให้ร่วมเดินทางไปเยี่ยมราษฎรที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพราะราษฎรร้องเรียนว่าขาดฝนแห้งเเล้งเหลือเกิน ทนไม่ไหวแล้ว (คือจนจะตายอยู่แล้ว) 
.
เมื่อไปถึงราษฎรก็บอกว่าปลูกข้าวไป 3 เที่ยวแล้ว ตายหมดเพราะขาดน้ำ ขนาดบางรายปลูกมันสำปะหลัง พืชทนแล้งแท้ๆยังตายเลย ยกเว้นอ้อยปลูกได้ แต่ราคามีแต่ขาดทุน
.
จากนั้นไปที่เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งผมคุ้นเคยมาก เพราะเคยมาทำงานเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ตั้งแต่เพิ่งเสร็จใหม่ๆ นักวิชาการบรรยายว่า น้ำเหลืออยู่ 23% โดยมีน้ำเหลือใช้อยู่แค่ 100 ล้านลูกบากศ์เมตร จากนั้นก็บรรยายว่า เดือนหน้าฝนจะตกหนักกำลังทำแผนรองรับน้ำท่วม ผมจึงเตือนไปว่า อยากรู้เรื่องน้ำแล้งมากกว่า เพราะราษฎรกำลังเดือดร้อนหนัก ไม่กลัวน้ำมากหรอก แอบรู้มาว่าคำบรรยายแบบนี้มีความจำเป็น เพราะรัฐบาลชอบฟัง ขืนไปบรรยายความเดือดร้อนแบบหมดทางแก้ ผู้พูดอาจมีโทษได้
.
ด้วยความรู้และประสบการณ์ ผมมั่นใจว่าปีนี้ประเทศไทย จะเผชิญกับภาวะเอลนีโญ (El Niño) ที่รุนแรงอีกครั้ง อุณหภูมิจะสูงมากกว่าปกติ (ตอนนี้ก็ร้อนมากแล้ว) และจะแห้งแล้งด้วยขาดฝนอย่างสุดๆ นักวิชาการส่วนใหญ่ก็คิดเหมือนกับผม แต่เขาไม่กล้าพูด เพราะถูกย้ายถูกลงโทษ การพูดให้กำลังใจไปวันๆมีแต่ทำร้ายราษฎร ที่เขาขาดองค์ความรู้ อยู่ด้วยความหวังจากลมปาก (ดีแต่พูด) 
.
ผมอยากแนะนำว่าควรทำฝนเทียมนะตอนนี้ อย่าไปเน้นการเพิ่มน้ำในเขื่อนเลย เพราะเพิ่มได้เพียงเล็กน้อยแต่ระบายออกไม่ได้ ทำฝนกระจายไปตามบริเวณที่ราษฎรเพิ่งปลูกพืชดีกว่า ได้นิดได้หน่อยก็ถือเป็นการยืดชีวิต ไปได้อีกเป็นอาทิตย์เป็นวัน พื้นที่ไหนไม่ไหวก็บอกเขาไปตรงๆ อย่าให้เขาเสี่ยงแบบตายแน่ๆเลย ส่วนในภายภาคหน้านั้น สำหรับอีสานต้องหาทางเพิ่มน้ำต้นทุนให้ได้ เช่น จากการผันน้ำข้ามลุ่มน้ำหรือจากต่างประเทศ ต้องสงวนน้ำอย่างถึงที่สุด อย่าปล่อยลงน้ำโขงไปดื้อๆ เช่น กรณีเขื่อนปากมูล ต้องใจแข็งไม่ใช่เปิดอ้าซ่าทิ้งน้ำเสียเฉยๆ
.
สำหรับน้ำใต้ดินต้องน้ำมาใช้อย่างเป็นระบบ โดยพยายามทำเป็นระบบกลางจะได้ควบคุมได้ ไม่ใช่ทุกคนมีของตนเองแบบเดี๋ยวนี้ ส่วนฝายที่กั้นน้ำชีอยู่นั้นต้องติดตั้งระบบสูบกลับทุกเขื่อน การใช้น้ำจึงจะมีประสิทธิภาพ
.
ที่แนะนำมานี้เพราะเห็นกับราษฎร เพราะดูเหมือนท่านประธานกรรมการน้ำแห่งชาติอาจจะคิดไม่เป็น อย่าดื้อ อย่าอวดดีเลยครับท่าน คนเราจะรู้ทุกเรื่องไม่ได้ ไอ้ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ นักวิชาการและผู้ปฏิบัติการเขารู้เหมือนๆผมทั้งนั้น ไอ้ที่ไม่รู้หรือแกล้งโง่น่ะ ดูเหมือนจะเป็นนักทำ IO เหล่านี้ละครับ
.
ขอแถมนิดครับ ราษฎรเขาฝากมาบอกพวกท่านว่า ไปเสียเวลาพูดเรื่องแต่งตั้งทำไม มาหารือหาทางแก้ไขปัญหาราษฎรไม่ดีกว่าหรือ ส่วนหนังสือที่ท่านแนะนำให้อ่านเขาไม่มีเงินซื้อ เพราะตอนนี้ชาวนาต้องซื้อข้าวกินแล้ว (ซวยจริงๆประเทศไทยของผมนี่)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"