เชื่อมาร์คไม่ลงสนามเล็ก ณรงค์ศักดิ์ลังเลผู้ว่ากทม.


เพิ่มเพื่อน    


    "พปชร." ขยับเลือกตั้งท้องถิ่น กก.บริหารพรรคถกหลักเกณฑ์หาตัวผู้ลงสมัคร คนใกล้ชิดเผย "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" งงมีชื่อชิงเก้าอี้พ่อเมืองหลวง  บอกขอเป็น ขรก.จนเกษียณ "เทพไท" เชื่อ "อภิสิทธิ์" ไม่ลงสนาม กทม.แน่ ฟุ้งมีศักยภาพตำแหน่งอื่นอีกมาก มั่นใจคนกรุงยังให้โอกาส ปชป. "สมพงษ์" รอ "ชัชชาติ" เลือกสวมเสื้อ พท.มากกว่าลงในนามอิสระ ย้ำสเปกสำคัญต้องใช้คนมีชื่อเสียงสู้
    เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นัดประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์และกรรมการบริหารพรรค มีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธาน ร่วมกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง,  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ, นายสนธยา คุณปลื้ม นายสันติ พร้อมพัฒน์ แกนนำพรรค, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กรรมการบริหารพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น รวมถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการพิจารณาผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น
    นายสันติกล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพิจารณาถึงหลักเกณฑ์ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น รวมถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ซึ่งแต่ละจังหวัดก็จะพิจารณาผู้ที่จะลงสมัครในแต่ละพื้นที่มา ดังนั้นขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดสรร ยังไม่มีความชัดเจนถึงตัวบุคคลแต่อย่างใด
    ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวถึงกระแสข่าวพรรค พปชร. ทาบทามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ว่าตั้งแต่มีข่าวออกมา นายณรงค์ศักดิ์ยังไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไม่ว่าสำนักข่าวไหนทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องอายุราชการและเวลาเกษียณ ซึ่งไม่ถูกต้อง ไม่ตรงกับความเป็นจริง
    "เรื่องนี้ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ขอไม่พูด ไม่ตอบ ไม่อธิบายใดๆ เพราะบทบาทในตอนนี้คือผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และท่านยังรู้สึกว่ายังพัฒนาจังหวัดพะเยาไปได้ และพัฒนาไปเรื่อยๆ แบบนี้ จนกว่าจะต้องย้ายไปดำรงตำแหน่งอื่นๆ ตามวาระของทางราชการ" แหล่งข่าวใกล้ชิดผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ระบุ
    ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวพรรค ปชป. จะส่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคว่า ช่วงนี้ยังไม่ได้มีโอกาสคุยกับนายอภิสิทธิ์ในเรื่องกระแสข่าวจะมาลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.เลย แต่ส่วนตัวเชื่อว่านายอภิสิทธิ์คงไม่สนใจกับการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.แน่นอน เพราะนายอภิสิทธิ์เองยังมีศักยภาพในการรับใช้ชาติบ้านเมืองในตำแหน่งอื่นๆ ได้อีกมากมาย 
    "พรรคประชาธิปัตย์ยังมีสมาชิกพรรคที่มีคุณภาพสูง สามารถลงแข่งขันในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.อีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน, นายกรณ์ จาติกวณิช, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ หรือคนรุ่นใหม่อย่างนายปริญญ์ พานิชภักดิ์, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เป็นต้น" นายเทพไทกล่าว 
    ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.รายนี้กล่าวว่า พรรคมีฐานเสียงและผู้สนับสนุนพรรคอย่างเหนียวแน่นอยู่จำนวนมาก ตลอดเวลาที่คนของพรรคเข้าบริหาร กทม. ก็ได้สร้างผลงานและความเจริญก้าวหน้าให้กับ กทม.มาโดยตลอด สมาชิกของพรรคทั้ง ส.ก.และ ส.ข.ได้ทำงานรับใช้ใกล้ชิดกับคนในพื้นที่เสมือนญาติสนิทหรือคนในครอบครัวเดียวกัน 
    "ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ เชื่อว่าพี่น้องชาว กทม.ยังคงให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งหนึ่ง เพียงแต่พรรคคัดสรรสมาชิกพรรคที่มีความเหมาะสมลงสมัครแล้ว เสียงตอบรับและเสียงสนับสนุนก็จะกลับมาเหมือนเดิม เพราะการเมืองระดับชาติกับท้องถิ่นมีการตัดสินของประชาชนที่แตกต่างกัน" ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.รายนี้กล่าว 
    นายเทพไทกล่าวอีกว่า ในส่วนการเลือกตั้งผู้บริหาร อปท. ยังคงมีเวลาเตรียมตัวอีกพอสมควร เพียงแต่เมื่อการเมืองระดับชาติลงตัวแล้ว ก็คงมีเรื่องกระแสโยนหินถามทางทยอยมาเรื่อยๆ เพื่อเป็นการวัดกระแสหรือเช็กเรตติ้งได้ระดับหนึ่ง สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เรายังหนักแน่น แน่วแน่ในแนวทาง ไม่หวั่นไหวต่อกระแสใดๆ ทั้งสิ้น
    วันเดียวกัน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยรัฐทีวี ตอนหนึ่งถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า พรรคยังมีชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ส่งลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.อยู่ ส่วนหากนายชัชชาติอาจจะไปลงสมัครในนามอิสระหรือไม่ในเรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันในพรรค 
    "การเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ต้องได้คนที่มีชื่อเสียงลงสมัคร ซึ่งต่างจากการเลือกตั้งท้องถิ่นในต่างจังหวัด ที่ต้องใช้คนที่อยู่ในพื้นที่ ดังนั้นหากพื้นที่ต่างจังหวัดมีการแข่งขัน หลายพรรคคะแนนก็จะกระจายออกไป ซึ่งมีทั้งส่วนดีและไม่ดี โดยการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้" นายสมพงษ์กล่าว
    ถามถึงเสียงของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้เสียงถึงกว่า 6 ล้านเสียง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเสียงที่เคยสนับสนุนพรรค พท. จะมีวิธีดึงเสียงกลับมาอย่างไร หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ได้รับความนิยมจากประชาชนที่สนใจ และมีความกล้าในการออกนโยบายที่เข้าถึงและถูกใจประชาชน แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน แต่ทั้งนี้ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ยังเป็นพันธมิตรกันอยู่ ไม่แน่ว่าในอนาคตก็อาจจะมีการแบ่งเขตกันรับผิดชอบก็เป็นไปได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการคุยกัน เพราะตัวเองเพิ่งได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
    ซักว่า พรรคจะใช้สื่อโซเชียลช่วยในการประชาสัมพันธ์และหาเสียงหรือไม่ หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า พรรคก็มีคนที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งความเคลื่อนไหวของหัวหน้าพรรคในโซเชียลฯ ในอนาคตก็คงต้องมีมากขึ้น และต้องดูเสียงตอบรับว่าจะดีขนาดไหน 
    "เมื่อผมมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค การทำงานต่อจากนี้ก็จะทำงานตามที่ได้รับปากไว้กับประชาชน การทำอะไรต้องระมัดระวัง เพราะเป็นพรรคเก่า อะไรที่นอกเหนือขอบเขตที่ประชาชนยอมรับได้ก็ไม่อยากทำ และทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป" หัวหน้าพรรค พท.กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว VOA Thai ถึงภารกิจการเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนหนึ่งเรื่องพรรค อนค.จะส่งคนลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ว่า ขณะนี้เรายังไม่ได้มองส่วนอื่น เรากำลังอยู่ในกระบวนการดูการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับ อบจ.อยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"