พาณิชย์เข้มแม่ค้าออนไลน์ติดป้ายแสดงราคา


เพิ่มเพื่อน    

 

17 ก.ค. 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1569 เข้ามาอย่างต่อเนื่อง กรณีผู้ค้าขายสินค้าออนไลน์ ทั้งทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ และเว็บไซต์ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาขายสินค้าและบริการให้ชัดเจน แต่มักจะใช้วิธีการให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการสอบถามทาง Inbox และส่งราคาซื้อขายทาง Inbox แทน ซึ่งกรมฯ ได้เปรียบเทียบปรับเกือบทุกวัน และยืนยันว่าจะดำเนินการในเรื่องอย่างจริงจังต่อไป เพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ถูกผู้ค้าเอารัดเอาเปรียบ  
“ผมเซ็นปรับเกือบทุกวัน การร้องเรียนก็มีเข้ามาเกือบทุกวัน ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามกรณีที่มีการร้องเรียนทุกกรณี แต่ยอมรับว่าบางรายหาตัวได้ยาก เพราะไม่สามารถค้นหาที่ตั้งได้ชัดเจน เหมือนร้านค้าทั่วไป แต่ก็อยากจะฝากไปถึงผู้บริโภค หากเจอปัญหาเหล่านี้ ขอให้ช่วยรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจน ทั้งการแคปข้อความที่พูดคุย การแจ้งราคาทาง Inbox หรือถ้ามีบัญชีธนาคารของพ่อค้าแม่ค้ามายืนยัน ก็จะช่วยให้ตามจับได้ง่ายขึ้น”นายวิชัยกล่าว

ทั้งนี้กรมฯ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรื่อง การแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ โดยกำหนดให้ผู้ค้าต้องแจ้งราคาสินค้าให้ชัดเจนบนร้านค้าออนไลน์ ซึ่งบังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้า หรือบริการออนไลน์ เช่น ไลน์ , เฟซบุ๊ก , เว็บไซต์ต่าง, อินสตาแกรม เป็นต้น โดยต้องบอกรายละเอียดของสินค้าให้ชัดเจน เช่น ประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนักของสินค้า และการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกันสินค้า และราคาที่แสดงต้องแสดงให้ตรงกับราคาจำหน่าย หรือแสดงค่าบริการที่ให้บริการ ยกเว้นกรณีจำหน่ายในราคาต่ำกว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 28 และมีโทษตามมาตรา 40 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ โดยไม่ปิดป้ายแสดงราคา สามารถแจ้งเรื่องได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายในโทร 1569 หรือในต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และเมื่อเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและเปรียบเทียบปรับได้แล้ว ผู้ที่แจ้งเบาะแส จะได้รับสินบนนำจับ 25% ของเงินค่าปรับ เช่น หากปรับสูงสุด 10,000 บาท ก็จะได้รับส่วนแบ่ง 2,500 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"