พท.จัดหนัก! ส่ง'เหลิม'ติวเข้มส.ส.อภิปรายนโยบาย3วัน


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค. 62 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จะนัดหารือในวันที่ 22 ก.ค. เวลา 11.00 น. เพื่อพิจารณาและวางกรอบการอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ขณะที่การเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทยนั้น ได้เปิดให้ ส.ส.ของพรรคที่ต้องการอภิปรายเนื้อหา ยื่นเจตจำนงมายังพรรค จนถึงวันที่ 18 ก.ค. จากนั้นช่วงวันที่ 20 - 24 ก.ค. พรรคจะจัดติดเข้มให้กับ ส.ส. ก่อนการอภิปราย ทั้งเนื้อหาและทักษะการอภิปราย โดยมีแกนนำของพรรคเพื่อไทย อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรค นายอดิศร เพียงเกษ แกนนำพรรค ร่วมติวเข้มการอภิปรายด้วย 

อย่างไรก็ตามในการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเน้นเนื้อหาตามกรอบสำคัญ อาทิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านเทคโนโลยี ด้านความมั่นคง และด้านการเมือง และบางเรื่องจะเสนอแนะในกรอบการปฏิบัติเพื่อไม่ให้การนำนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในบางเรื่องสร้างผลกระทบหรือความเสียหายต่อประชาชนและประเทศ
     
ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการอภิปรายนโยบายรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย จะเทียบเท่าการซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น ขอรัฐบาลอย่าวิตกเกินเหตุ เพราะพรรคเพื่อไทยจะยึดตามกรอบปฏิบัติ คือ อภิปรายให้ความเห็น ข้อท้วงติง และข้อเสนอแนะ รวมถึงข้อบกพร่องในนโยบายและตัวบุคคล ซึ่งสาระสำคัญไม่ใช่การจ้องล้มรัฐบาล แต่ต้องการติเพื่อให้การนำนโยบายไปปฏิบัติเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และหากการนำนโยบายไปปฏิบัติพบข้อบกพร่องที่ชัดเจน จึงจะเป็นลำดับของการอภิปรายที่เข้มข้น และตรวจสอบรัฐบาล หรือรัฐมนตรีต่อไป
       
สำหรับการกำหนดวันเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายรัฐบาล เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล แต่ทางฝ่ายค้านขอตัวเลขประชุมไว้ จำนวน 3 วัน คือ วันที่ 24 - 26 ก.ค. ตามเวลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และขอให้พรรคฝ่ายค้านมีเวลาอภิปรายรวม 20 ชั่วโมง เหตุผลสำคัญคือ สมัยการแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ รัฐสภาจัดเวลาอภิปรายไว้รวมทั้งสิ้น 3 วัน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยเห็นว่าควรยึดเวลาดังกล่าวไว้สำคัญ ส่วนการแบ่งเวลาอภิปรายนั้น เบื้องต้นต้องจัดสรรให้กับ กลุ่ม ส.ว. กลุ่ม ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และ กลุ่มของรัฐบาล ส่วนจะเป็นไปตามข้อตกลงหรือไม่นั้น ต้องรอการประสานงานจากวิปรัฐบาลอีกครั้ง
     
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การวางปฏิทินอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภานั้น เบื้องต้นกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 25 - 26 กรกฎาคม นี้ ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถนัดประชุมรัฐสภา วันที่ 24 กรกฎาคม นั้น เพราะพล.อ.ประยุทธ์ติดภารกิจทางราชการ ดังนั้นในจำนวน  2 วันดังกล่าวจะจัดสรรให้อภิปรายวันละ 15 ชั่วโมง และจะจัดสรรชั่วโมงอภิปรายของแต่ละฝ่ายให้เท่าเทียมกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"