จบข่าวผู้ว่าฯหมูป่า อนค.ยันไม่ฮั้วพท.


เพิ่มเพื่อน    

 จบข่าว! ผู้ว่าฯ หมูป่า “ณรงค์ศักดิ์” ยันไม่มีสิทธิ์ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. “ปชป.-อนค.” ประสานเสียงไม่มีฮั้วงดส่งคนแข่งขันหากมีความพร้อม องอาจตีมึนไม่รู้ชื่อ “มาดามแป้ง” โผล่มาอย่างไร บอกยังมีเวลาอีกนานที่จะเคาะชื่อ

เมื่อวันพุธ ยังคงมีความต่อเนื่องในกระแสผู้จะมาลงสมัครเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ลงสมัครในนามพรรค ซึ่งล่าสุดในพิธีเวียนเทียนทางน้ำที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา นายณรงค์ศักดิ์กล่าวเพียงสั้นๆ ในเรื่องนี้ว่า "ผมไม่สามารถเล่นได้"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ระบุว่าไม่สามารถเล่นได้ น่าจะหมายถึงปัญหาด้านคุณสมบัติ เนื่องจากตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 38 (3) ระบุไว้ว่า ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับถึงวันเลือกตั้ง ขณะที่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 นายณรงค์ศักดิ์ได้ใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา 
    ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวแกนนำพรรคเจรจากับแกนนำพรรค พปชร.เพื่อหลีกทางไม่ส่งคนชิงผู้ว่าฯ กทม.ว่า ยังไม่ทราบว่าใครปล่อยข่าว เพราะในพรรคยังไม่เคยคุยกันในเรื่องนี้ และยังไม่ทราบว่านายณรงค์ศักดิ์จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค พปชร.หรือไม่  แต่ในส่วนของพรรคไม่ว่าพรรคอื่นจะส่งใครลง พรรคก็จะส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แน่นอน และจนถึงขณะนี้ยังไม่เคยมีใครมาเจรจาหรือประสานให้พรรคยุติการส่งคนลงสมัคร
    สำหรับกรณีที่มีข่าว น.ส.นวลพรรณ ล่ำซำ (มาดามแป้ง) ประธานสโมสรการท่าเรือเอฟซี ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงอาจลงชิงผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคนั้น นายองอาจกล่าวว่า ยังไม่เคยคุยกับ น.ส.นวลพรรณ และในพรรคยังไม่ได้คุยกันเรื่องตัวผู้สมัคร เนื่องจากยังมีเวลาอีกนาน เพราะยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จึงยังไม่รีบ และยังไม่ขอเปิดเผยว่าในส่วนของพรรคมีใครบ้างอยู่ในข่ายที่ส่งชิงผู้ว่าฯ กทม.
    “พรรคการเมืองต่างๆ จะส่งใครลงสมัคร ถือเป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมืองที่จะพิจารณาคนลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ในส่วนของพรรค ปชป.พร้อมส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.แน่นอน เรื่องฮั้วหรือถอยยังไม่เคยมีการคุยกัน” นายองอาจย้ำ
    ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวในเรื่องนี้เช่นกันว่า ยังเป็นเรื่องอนาคต เพราะช่วงนี้พรรคต้องเตรียมการเรื่องการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อน โดยหากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว พรรคคงเริ่มต้นการพิจารณาตัวบุคคลที่จะส่งผู้สมัคร  ส่วนกระแสพรรค พปชร.ทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ลงสมัครนั้น พรรคไม่กังวลใดๆ เพราะพรรคมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เช่น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งป็นคนเก่ง คนดี มีความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหาร แต่ขณะนี้พรรคยังไม่มีข้อสรุปว่าจะส่งใครลงสมัคร
    ส่วนนายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองผู้สมัครและประธานคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมพรรค อนค. กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่าในการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา พรรคมีคะแนนป๊อปปูลาร์โหวตสูงสุดใน กทม. แต่ต้องพิจารณาเรื่องคุณภาพของผู้สมัครและทีมผู้สมัครประกอบด้วย หากเห็นว่ามีคุณภาพคับแก้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่พรรคจะไม่ส่ง และคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคจะไม่สามารถหาผู้สมัครที่มีความเหมาะสมได้ แต่เหตุผลที่ยังไม่ประกาศตัวบุคคลในตอนนี้ เพราะพรรคมีขั้นตอนในการแสดงความจำนงระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค.2562 ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้สมัครพรรค อนค. ไม่จำเป็นต้องเป็นคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ต้องเป็นคนที่ทำการเมืองแบบใหม่ ไม่มีหัวคะแนน ไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงโดยเด็ดขาด รวมถึงต้องมีวิสัยทัศน์และนโยบายทั้งในระยะสั้น กลาง ยาว และเป็นคนที่รู้ปัญหาของพื้นที่ ไม่ใช่ประเภทจับเสือมือเปล่า มาแต่ตัว แต่ไม่มีอะไรในสมอง
    เมื่อถามถึงกรณีนายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง แนะนำพรรค อนค.ให้หลีกทางให้นายชัชชาติเป็นผู้ท้าชิงคนเดียว เพื่อเอกภาพของ 7 พรรคฝ่ายค้าน นายชำนาญกล่าวว่า คงเป็นเพียงความเห็นทั่วไป เพราะการเมืองระดับชาติกับระดับท้องถิ่นเป็นคนละบริบท จริงอยู่ที่ 7 พรรคฝ่ายค้านเป็นพันธมิตรระดับชาติ มีแนวคิดอุดมการณ์ตรงกัน แต่ก็เป็นคนละอย่างกับการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่ต้องเลือกผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งมีหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่นิติบัญญัติ จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องหลบหลีกในลักษณะนั้น
    เมื่อถามว่า หาก อนค.และ พท.ส่งผู้สมัครลงชิงผู้ว่าฯ กทม.จะเป็นการตัดคะแนนกันเองหรือไม่ นายชำนาญกล่าวว่า ยังไม่รู้เลยว่าพรรค พท.จะส่งผู้สมัครจริงหรือไม่ และนายชัชชาติก็ไม่เคยบอกว่าจะลงในนามพรรค พท. เพราะอาจลงแบบอิสระโดยมีพรรค พท.สนับสนุน ดังนั้นเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน แต่ไม่ว่า พท.จะส่งผู้สมัครหรือไม่ พรรค อนค.ก็จะดูความพร้อมของตัวเองเป็นหลัก
    ถามถึงกระแสข่าวที่ อนค.จะส่งนายสาธิต ปิติวรา ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค อนค. ลำดับที่ 59 เป็นผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)นครราชสีมา นายชำนาญกล่าวว่า ไม่จริง ขณะนี้เรายังไม่มีผู้สมัครในนามพรรคแม้แต่คนเดียว และยังไม่มีใครได้รับมอบหมายให้ไปทาบทามใคร เพราะทุกอย่างต้องเข้าสู่กระบวนการของพรรค คือมีการสมัคร ผ่านกรรมการกลั่นกรอง ผ่านกรรมการสรรหาซึ่งมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค.และตนเองเป็นกรรมการ รวมทั้งต้องแสดงวิสัยทัศน์และรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่ 
    มีรายงานแจ้งว่า นายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส เตรียมลาออกจากตำแหน่งโฆษกพรรคประชาชาติ เพื่อเตรียมตัวลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.นราธิวาส ซึ่งคาดว่าจะเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้ ที่ปัจจุบันนายกูเซ็ง ยะวอฮาซัน เป็นนายก อบจ.มากว่า 15 ปี ที่มีพรรค พปชร.ให้การสนับสนุนเพื่อรักษาแชมป์อีกสมัย.
     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"