ทอมพ้นคุกร่วมฝ่ายปชต. นปช.เลี้ยงรับ5ปีที่รอคอย


เพิ่มเพื่อน    

 “ทอม ดันดี” พ้นคุกอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยทันที ลั่นชายหาดไม่ได้มีทรายเพียงเม็ดเดียว เห็นสัจธรรม มีคนไปนับถือลุงคนแก่คนหนึ่งที่เราไม่รู้จักแล้วเราบอกว่าเขาเลวก็ไม่ถูก ด้าน "จตุพร" อ้าแขนรับกลับทีม นปช. เผยได้รับการพระราชทานอภัยโทษถึง 2 ครั้ง

    เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม เวลา 05.45 น. เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายพันทิวา ภูมิประเทศ หรือ นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือทอม ดันดี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ที่ผันตัวไปเป็นแกนนำ นปช.หรือคนเสื้อแดง ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ โดยมีภรรยาและแกนนำ นปช. อาทิ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก, นายสุริยา ชินพันธ์ และนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวแนวร่วมคนเสื้อแดง มารอต้อนรับและให้กำลังใจที่ด้านหน้าประตูเรือนจำ 
    ทอม ดันดี ได้สวมเสื้อยืดสีแดงเลือดหมู กางเกงขาสั้นสีดำ และเปลี่ยนมาสวมเสื้อยืดคอปกสีขาวและกางเกงยีนส์สีน้ำเงิน ก่อนจะเดินออกมาทักทายกับญาติมิตรที่มารอต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้เป็นกำลังใจ 
    ทอม ดันดี ได้กล่าวขอบคุณอดีต ปัญหา ความทุกข์และอุปสรรคทั้งหมด ถ้าไม่มีความทุกข์ คงหาความสุขไม่เจอ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาต่อสู้ร่วมกัน และอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตย อยากฝากบอกว่าชายหาดไม่ได้มีทรายเพียงเม็ดเดียว เช่นเดียวกับประชาธิปไตย ต้องขับเคลื่อนไปด้วยประชาชน 
    "ผมอยู่ข้างในเรือนจำไม่มีปัญหาอะไร นอกจากถูกจำกัดอิสรภาพ โชคดีที่มีศาสนามาช่วย ได้ฝึกกรรมฐาน และได้ไตร่ตรองสิ่งต่างๆ มากมาย เหมือนเข้ามาอยู่โรงเรียนประจำ ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ถือว่าเรือนจำได้สอนบทเรียนชีวิตให้กับผม"
    เขายังกล่าวว่า ระหว่างถูกคุมขังยังใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย หลังออกจากเรือนจำจะไปทำบุญที่วัด จากนั้นจะกลับมาเคลียร์งาน ทั้งงานเพลงและงานในไร่
    ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษณ์ ทอม ดันดี ได้ร้องเพลงมีเนื้อหาใจความส่งความคิดถึงไปยังภรรยาและบุตร จนทอม ดันดี กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่
      สำหรับทอม ดันดี ถูกพิพากษาจำคุกในคดีหมิ่นเบื้องสูง ม.112 ต้องโทษจำคุก 10 ปี 10 เดือน ถูกส่งตัวเข้าคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ได้รับพระราชทานอภัยโทษในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ลดโทษ 1 ใน 2 คงเหลือโทษจำคุก 5 ปี 5 เดือน ทอม ดันดี ได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 4 ปี 10 เดือน คงเหลือโทษอีก 7 เดือน จึงมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับการพักการลงโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
     ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่ร้านกาแฟพีซคาเฟ่ ชั้น 5 ศูนย์การค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมมวลชนเสื้อแดง จัดงานเลี้ยงรับขวัญการออกจากเรือนจำให้กับทอม ดันดี  มีการจัดแสดงคอนเสิร์ต ที่มีตู่ จตุพร, ทอม ดันดี, กี้ร์ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และเจ๋ง ดอกจิก ที่เคยติดคุกแดนเดียวกันมาขึ้นเวทีสลับร้องเพลงขับกล่อมคนเสื้อแดง ซึ่งนายยศวริศยังกล่าวแบบทีเล่นทีจริงว่า “ไม่รู้วันนี้เป็นวันต้อนรับทอม ดันดี หรือรวมคนขี้คุกกันแน่” เรียกเสียงฮาจากคนเสื้อแดงดังลั่น
        ด้านนายจตุพรกล่าวต้อนรับว่า ช่วงที่ตนอยู่ในคุกเจอกันทุกวัน กินข้าวด้วยกันทุกมื้อ ทอม ดันดี เป็นคนมีจิตใจรักชาติบ้านเมือง แม้ก่อนเข้าคุกจะมีผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในบ้านเมืองบอกมาว่าให้หนีไป แต่ก็ไม่คิดหนีและเข้าสู่กระบวนการจนสิ้นสุดคดี การเข้า-ออกคุกของพวกเรานั้นเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญ คนหนึ่งออกอีกคนหนึ่งเข้าสลับกัน ไม่กี่วันนี้ก็มีคดีที่ตัดสินลงโทษอีก 3 คดีรออยู่ ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านพ้นไปแล้ว จึงขอน้อมรับชะตากรรม และขอให้เห็นว่าคนในชาติเป็นคนไทยเหมือนกัน ขอให้กำลังใจกับคนที่ยังไม่ได้รับอิสรภาพ และว่าที่คนที่จะต้องสูญสิ้นอิสรภาพหลังจากนี้ด้วย
          ด้านทอม ดันดี กล่าวว่า ตนเป็นแค่เม็ดทรายเม็ดหนึ่งของชายหาดประชาธิปไตย ระบอบประชาธิปไตย ต้องมีความคิดเห็นต่าง บางคนอาจนับถือต้นไม้ใหญ่ เราจะไปบอกว่าเขาชั่วนั้นก็ไม่ถูก หรือมีคนไปนับถือลุงคนแก่คนหนึ่งที่เราไม่รู้จักแล้วเราบอกว่าเขาเลว ก็ไม่ถูกเช่นกัน แต่ตนได้เลือกแล้วที่จะเข้าข้างความถูกต้อง แม้เสี่ยงเจ็บปวดทรมาน และอาจตายได้ แต่ก็ต้องยอมรับมัน และจะไม่ทรยศกับประชาชนที่มีบุญคุณเด็ดขาด
          “เราบอกไม่ได้หรอกว่าประชาธิปไตยต้องสีแดงสีเดียว อาจมีสีอื่นก็ได้ แต่นี่คือประเทศไทย ที่เราต้องเปลี่ยนระบอบที่มันไม่ถูกต้องเข้ามาสู่ระบอบถูกต้อง เราไม่ต้องการไปฆ่าไปทำร้ายเขา แต่อยากให้เขาอยู่ร่วมแบบรักกัน แบ่งกัน และสันติสุข ถ้าตนเป็นนายกฯจะไม่จับคนที่คิดต่างติดคุก จะยินดีด้วยซ้ำ เพราะจะได้มีสิ่งแปลกใหม่มาพัฒนาประเทศให้เจริญขึ้นไปอีก ไม่มีคนใดที่ไม่เคยเจออุปสรรคปัญหา ทุกคนต้องต่อสู้ แม้ไม่ได้เป็นผู้นำการต่อสู้ แต่ก็เป็นเม็ดทรายที่ร่วมสร้างชายหาดประชาธิปไตยไปด้วยกัน วันนี้เป็นวันอิสรภาพที่จะได้กลับมาอยู่ในอ้อมกอดของ นปช.อีกครั้ง” อดีตดาราและนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังกล่าว
         จากนั้นก่อนกลับ ทอม ดันดี พยายามจะร้องเพลงเพื่อชีวิตที่แต่งขึ้นในเรือนจำให้แนวร่วมที่มารอรับได้ฟัง แต่ยังไม่ทันร้องจบก็ต้องหยุดร่ำไห้ด้วยความตื้นตัน ก่อนขอตัวเดินทางกลับไปทำบุญต่อที่วัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา
          ต่อมานายจตุพรให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นวันที่รอคอยของพี่น้องคนเสื้อแดง เพราะนายทอม ดันดี เป็นคนที่ติดคุกมากที่สุดคนหนึ่งในช่วงกว่า 5 ปี ซึ่งถือว่ายาวนาน และได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง 2 ครั้ง วันนี้จึงได้รับอิสรภาพ และได้กลับมารับใช้ชาติบ้านเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"