'ชวน'ตรวจห้องประชุมรัฐสภาตะลึง!ผนังหลังบัลลังก์ปธ.เปลือยเห็นปูนกรีด'สวยดี'


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.62 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมจันทรา รัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง และคณะผู้บริหารของ2สภา อาทิ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา เป็นต้น รวมทั้งข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จากบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ได้ทดสอบระบบการใช้งานห้องประชุมรัฐสภา ก่อนจะใช้เป็นห้องประชุมสภาฯช่วงต้นเดือนส.ค.

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจห้องประชุมว่า ที่มาดูวันนี้ เพราะทางผู้รับเหมาแจ้งว่าตัวอาคารสถานที่มีความพร้อมมากแล้ว แต่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยจากการเดินดูพบว่าถ้าจะใช้ห้องประชุมดังกล่าวเป็นที่ประชุมสภาฯ ซึ่งมีส.ส.จำนวน 500 คน ต้องเสริมเก้าอี้อีก 150 ตัว  ถ้าใช้ก็ต้องใช้ชั่วคราว ไม่ต้องเช่าที่บริษัททีโอที นอกจากนี้ ยังต้องดูเครื่องสำหรับลงคะแนนให้ครบจำนวนส.ส. 500 คนด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ผู้รับเหมาจะต้องดำเนินการ แต่ในส่วนของวุฒิสภาสามารถใช้ได้เลย ไม่มีปัญหา เพราะมีที่เหลือเฟือ แต่ประชุมส.ส.ต้องเสริม และหากจะประชุมร่วมรัฐสภาที่มีสมาชิกจำนวน 750 คน ก็เป็นปัญหาว่าจะให้ส.ว.นั่งข้างบนชั้นลอยของห้องประชุม เพื่อให้ครบจำนวนสองสภาเป็นไปได้หรือไม่ ทั้งนี้ ถ้าจะย้ายมาประชุมสภาก็ต้องเป็นเดือนหน้า เพราะที่ทีโอทีทำสัญญาเช่าไว้ถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น  

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องเช่าที่หอประชุมทีโอทีต่อหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ทางเลขาสภาฯบอกว่าถ้ามีการประชุมร่วมรัฐสภาต้องดูอีกทีว่า 2 สภาประชุมร่วมอาจจะไม่พอ  โดยเฉพาะการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งผอ.สำนักงบประมาณระบุว่าจะเสนอเข้าสภาประมาณเดือน ต.ค. โดยอาจจะขอเปิดสมัยวิสามัญ เพราะประชุมสภาจะปิดสิ้นเดือนก.ย. ถ้างบประมาณเข้าอาจจะประมาณ 18 ก.ย.นี้ จากนั้นก็จะเปิดสมัยประชุมอีกครั้งประมาณวันที่ 1 พ.ย.

เมื่อถามว่ากำแพงด้านหลังบัลลังก์ห้องประชุมจันทรายังเป็นปูนเปลือยจะทำอย่างไร นายชวน กล่าวสั้นๆด้วยเสียงหน้าเรียบเฉยว่า “สวยดี”

ด้านนายสรศักดิ์ เปิดเผยว่า อยากจะใช้ห้องประชุมนี้ให้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้ทางผู้รับเหมาให้เซ็นรับมอบก่อนใช้งาน แต่ถ้าจะตรวจรับได้ทุกอย่างต้องเรียบร้อยสมบูรณ์หมด แม้ว่าเขาจะบอกว่าเสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ระบบเสียง ทางเดินขึ้นข้างหน้าห้องประชุมและห้องน้ำยังไม่เสร็จเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม จะพยายามให้เข้าใช้ในเดือนส.ค.นี้ให้ได้ เพราะสัญญาเช่าสถานที่ที่ทำไว้กับบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) กำลังจะหมดสัญญาลงในวันที่ 20 ก.ค.นี้ แต่เนื่องจากยังจำเป็นต้องใช้ห้องประชุมทีโอทีไปสักระยะหนึ่ง ดังนั้น จึงจะต่อสัญญากับบริษัททีโอทีจนถึงวันที่ 27 ก.ค.

นายสรศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จะต้องเร่งในส่วนห้องบริวารจำนวนกว่า 30 ห้อง และที่จอดรถที่ต้องการ 900 คันจากพื้นที่ 2.500 คัน ซึ่งตอนนี้ยังได้ไม่ถึง 900 คัน โดยตอนนี้อยากให้ทุกอย่างพร้อม ส่วนฉากหลังนั้น เดิมออกแบบเป็นวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทยทั้งหมด แต่เมื่อเสนองบประมาณปี2556 จำวน 19,000 ล้านบาทนั้น เขาบอกว่าอะไรที่ไม่จำเป็นให้ตัดออกก่อน จึงเหลืองบเพียง 12,000 ล้านบาท ซึ่งงบที่ตัดออกหนึ่งในนั้นคือฉากหลังนั้นเอง ทั้งนี้ตนได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อนายชวนว่า อาจนำรูปที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยมาใส่ก่อน แต่นายชวนก็ยังไม่ได้ตอบกลับมาว่าอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับห้องประชุมจันทราที่กำลังจะใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฏร ขณะนี้การก่อสร้างและงานตกแต่งภายในห้องเรียบร้อยแล้ว ยกเว้นผนังห้องที่อยู่ด้านหลังของบัลลังก์ประธานการประชุมที่เห็นเป็นปูนซีเมนต์ฉาบเปลือยเปล่า ไม่ได้มีการประดับแต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"