อิหร่านโต้ 'ทรัมป์' ปฏิเสธข่าวเรือรบสหรัฐยิงโดรนอิหร่านร่วง


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิหร่านปฏิเสธคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ว่าเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐทำลายโดรนของอิหร่านลำหนึ่งที่บินเข้าใกล้ขณะอยู่ในน่านน้ำสากลในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีอิหร่านเย้ยสหรัฐอาจยิงโดรนของตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจ

แฟ้มภาพ วันที่ 7 มีนาคม 2559 เรือยูเอสเอส บ็อกเซอร์ ขณะเคลื่อนผ่านทะเลตะวันออกระหว่างร่วมการฝึกซางยอง / US NAVY / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562 ว่าเรือรบ ยูเอสเอสบ็อกเซอร์ ของสหรัฐทำลายอากาศยานควบคุมจากระยะไกลของอิหร่าน ที่บินเข้าใกล้เรือสหรัฐในรัศมี 1,000 หลา (914 เมตร) ด้วยท่าทางยั่วยุและเป็นปฏิปักษ์ และไม่ตอบรับคำเตือนหลายครั้งของเรือสหรัฐให้หยุดการกระทำ เรือบ็อกเซอร์จึงต้องดำเนินการเชิงป้องกันเนื่องจากอากาศยานอิหร่านลำนี้ "คุกคามความปลอดภัย" ของเรือสหรัฐและลูกเรือ

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า เรือสหรัฐ "อยู่ในน่านน้ำสากล" ตอนที่โดรนลำนี้บินเข้าใกล้ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (12.30 น.วันเดียวกันของไทย)

    ด้านสำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานคำกล่าวของอาบุลฟาซล์ เชคาร์ชี โฆษกกองทัพอิหร่านเมื่อวันศุกร์ ปฏิเสธรายงานของสหรัฐว่าโดรนทุกลำของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซบินกลับฐานอย่างปลอดภัยภายหลังปฏิบัติภารกิจพิสูจน์ฝ่ายและควบคุม และไม่มีรายงานว่าเรือยูเอสเอส บ็อกเซอร์ ได้มีปฏิบัติการตอบโต้แต่อย่างใด

    เว็บไซต์เซปาห์นิวส์ของกองทัพอิหร่านยังประกาศว่า "ในไม่ช้า" กองทัพอิหร่านจะเผยแพร่ภาพของเรือยูเอสเอส บ็อกเซอร์ ที่ถ่ายไว้โดยโดรนลำหนึ่งของอิหร่าน ภาพเหล่านี้ถูกส่งกลับมายังฐาน "ก่อนและหลังเวลาที่พวกอเมริกันกล่าวอ้าง" ว่าโดรนลำนี้ถูกทำลาย

    รอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยนามว่า โดรนลำนี้โดนทำให้ตกด้วยระบบรบกวนสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์

    ด้านอับบาส อารักชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ยืนยันผ่านทวิตเตอร์ว่า อิหร่านไม่ได้สูญเสียโดรนในช่องแคบฮอร์มุซหรือที่อื่นใดแม้แต่ลำเดียว และเขาห่วงว่ายูเอสเอส บ็อกเซอร์ อาจจะพลาดพลั้งยิงยูเอเอส (อากาศยานไร้คนขับ) ของสหรัฐเอง

    การเผชิญหน้ากันครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นภายหลังมิสไซล์ชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศของอิหร่านยิงโดรนสอดแนมลำหนึ่งของสหรัฐตกในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อเดือนมิถุนายน อิหร่านอ้างว่าโดรนสหรัฐรุกล้ำน่านฟ้า แต่สหรัฐอ้างว่าโดรนลำนี้บินในน่านฟ้าสากล

แฟ้มภาพ วันที่ 23 กันยายน 2557 โดรนลำใหม่ที่อิหร่านผลิตเอง นำออกแสดงในงานเปิดตัวที่กรุงเตหะราน / IRANIAN DEFENCE MINISTRY / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์มีคำสั่งให้กองทัพโจมตีทางทหารตอบโต้อิหร่าน แต่เขาเปลี่ยนใจระงับปฏิบัติการก่อนเริ่มไม่กี่นาที โดยอ้างว่าไม่ต้องการให้ผู้คนจำนวนมากล้มตาย

    ก่อนหน้านั้นสหรัฐยังกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และในอ่าวโอมานเมื่อเดือนพฤษภาคม อิหร่านปฏิเสธคำกล่าวหานี้

    อีกสถานการณ์หนึ่งที่เพิ่มความตึงเครียดเกิดจากรัฐบาลยิบรอลตาร์ ด้วยความช่วยเหลือจากหน่วยนาวิกโยธินอังกฤษ ควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านลำหนึ่งนอกชายฝั่งยิบรอลตาร์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่าเรือลำนี้กำลังจะนำน้ำมันไปส่งให้ซีเรีย ซึ่งเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐและของสหภาพยุโรป

    อิหร่านปฏิเสธคำกล่าวหานี้เช่นกัน และประณามว่าการยึดเรืออิหร่านเป็นการปล้นเรือ หนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น อังกฤษเผยว่าเรือหลายลำของอิหร่านเข้าขัดขวางเรือน้ำมันของอังกฤษในอ่าวเปอร์เซีย แต่เรือฟริเกตของกองทัพเรืออังกฤษขับไล่เรืออิหร่านจนล่าถอย

    เหตุการณ์นี้ทำให้สหรัฐเรียกร้องนานาชาติจัดตั้งกองเรือเพื่อคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันที่ต้องใช้เส้นทางผ่านช่องแคบฮอร์มุซ แต่รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับประเด็นนี้ว่าชาติพันธมิตรของสหรัฐยังลังเลที่จะให้การสนับสนุนความริเริ่มนี้ เนื่องจากกังวลว่าจะเพิ่มความตึงเครียดกับอิหร่านยิ่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"