อีสานเขียว... เที่ยวฤดูฝน เปิดมิติใหม่หนองบัวลำภู


เพิ่มเพื่อน    

(อาหารถิ่นหนองบัวลำภู)

    จังหวัดหนองบัวลำภู แม้เป็นจังหวัดเกิดใหม่ แต่มีประวัติยาวนานไม่น้อย ถือเป็นเมืองที่มีแหล่งอารยธรรมควบคู่ไปกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิตผู้คน ชุมชน อาหารถิ่น ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว นับเป็นพื้นที่ใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจทางการท่องเที่ยวไม่น้อย

    ล่าสุด จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคม ชุมชน และเครือข่ายต่างๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภู ผนึกกำลังส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Marketing) โดยเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อสัมผัสเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดในมิติของ “ธรรมชาติ ธรรมะ และวัฒนธรรม” จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1ธรรมชาติ “เที่ยวใกล้ๆ ไม่ไกลเมืองหนองบัว”, เส้นทางที่ 2 ธรรมะ “เที่ยวธรรมะ สุขใจไปหนองบัวลำภู”, เส้นทางที่ 3 วัฒนธรรม “วิถีชุมชนคนหาปลา@โนนสัง”และเส้นทางที่ 4 วัฒนธรรม “แพรพรรณลุ่มภูสู่วิถีชุมชน”

    นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ต้องการให้หนองบัวลำภูเป็นอีกเมืองที่นักท่องเที่ยวต้องมาปักหมุด มาเที่ยว มาพัก มาสัมผัสความสวยงามและเรียนรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของ “คนลุ่มภู” ซึ่งมีความน่าสนใจไม่แพ้ที่ไหน แม้ว่าจังหวัดหนองบัวลำภูจะเป็นจังหวัดใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อปี 2536 แต่ก็มีประวัติยาวนานไม่น้อยกว่า 900 ปี ในอดีตเป็นเมืองโบราณที่ขึ้นต่อกรุงศรีสัตตนาคนหุต (เวียงจันทน์) มีชื่อว่า “เมืองหนองบัวลุ่มภู นครเขื่อนขันธ์ กาบแก้วบัวบาน”

(ศูนย์การเรียนรู้และออกแบบขวัญตา)

    ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวต่อว่า หนองบัวลำภูมีความน่าสนใจหลากหลาย นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ก็สามารถมาเที่ยวได้ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติก็จะได้พบเจอกับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอลังการ อย่างถ้ำผาเจาะ ถ้ำเอราวัณ วนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต หรือคนที่ชอบเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน หนองบัวลำภูโดดเด่นเรื่องวิถีประมงน้ำจืด ที่อำเภอโนนสัง ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนสันเขื่อนอุบลรัตน์ ยังมีศูนย์การเรียนรู้และออกแบบขวัญตา โดดเด่นเรื่องการออกแบบผ้า รวมทั้งยังมีชุมชนทอผ้าไหมมัดหมี่และผ้าหมี่ขิดที่มีเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในนาม “แพรพรรณลุ่มภู”

(นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. มอบกระเป๋าเดินทางให้นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู)

    ทางด้านนายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวสนใจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีธรรมชาติสวยงาม มีวิถีชีวิตชุมชนที่มีเสน่ห์ อยากให้ลองมาเปิดมิติใหม่ๆ ในจังหวัดนี้ โดยสามารถเดินทางเชื่อมโยงกับจังหวัดอุดรธานี จังหวัดเลย และจังหวัดขอนแก่น สนามบินที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินอุดรธานี ใช้เวลาเดินทางเพียง 45 นาทีเท่านั้น

 

    หากเดินทางจากกรุงเทพฯ รถโดยสารสายกรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู ออกจากสถานีขนส่งหมอชิตทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง ที่สำคัญช่วงนี้เป็นฤดูฝน ฤดูกาลของความชุ่มฉ่ำ เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสวยงามของภูมิทัศน์ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อากาศหน้าฝนกำลังเย็นสบาย ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป เมื่อยามฝนพรำ ความชื้นจะก่อตัวให้เห็นทะเลหมอกในยามเช้า จุดชมทะเลหมอกที่ใกล้เมืองมากๆ คือ เขาภูพาน บริเวณลานชมเมือง แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 8 กิโลเมตร โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาสัมผัสความสวยงามของจังหวัดหนองบัวลำภูได้ตั้งแต่ในช่วงนี้เป็นต้นไป

(ปลาแห้งตลาดชุมชนห้วยเดื่อ)

    สำหรับแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์ของจังหวัดหนองบัวลำภูที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ การสักการะขอพรศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, เยี่ยมชมกรรมวิธีการทอผ้าผลิตภัณฑ์และของฝากของที่ระลึกที่ศูนย์เรียนรู้และออกแบบขวัญตา, ชมกลุ่มทอผ้าบ้านกุดแห่, กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านนาคำไฮ, กลุ่มทอผ้าบ้านโสกก้านเหลือง, กลุ่มทอผ้าลายประยุกต์บ้านกุดกวางสร้อย, ผ้าทอพื้นเมืองแม่เอื้อมคำ By เมเม่, กิจกรรม DIY ร้านค้าชุมชนเทวาผ้าไทย ร้านโอท็อปเอาต์เลตแอทหนองบัวลำภู, เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์และผลผลิตทางการเกษตรจากชาวบ้าน พร้อมประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวที่ลานค้าชุมชนห้วยเดื่อ, พิพิธภัณฑ์หอยหิน 150ล้านปี, จุดชมวิวช่องเขาขาดและตลาดบ้านท่าศิลา, แพยอ (สะดุ้งยักษ์) หรือนั่งเรือเที่ยวอ่างน้ำห้วยน้ำบอง บ้านตาดไฮ ฯลฯ

(เรือท่องเที่ยวชมอ่างน้ำห้วยน้ำบอง บ้านตาดไฮ)

    "นี่คือตัวอย่างกิจกรรมประชาสัมพันธ์กระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้แนวคิด “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน” “COOL Isan” “amazing ไทยเท่” ที่ทุกท่านจะได้เปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ ผ่านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ชุมชน อาหารถิ่น ที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ทุกคนอย่างแน่นอน" ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวเชิญชวน

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเลย (รับผิดชอบพื้นที่เลยและหนองบัวลำภู) โทรศัพท์หมายเลข 0-4281-2812, 0-4281-1405 อีเมล [email protected] และเฟซบุ๊ก TATLoeiOffice

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"