เอาแน่ ทย.ทุ่ม2 หมื่นล้านลุยเคาะสร้างสนามบินนครปฐม


เพิ่มเพื่อน    

 

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยว่า กรมท่าอากาศยานได้สรุปผลศึกษาโครงการสนามบินใหม่ (General Aviation) เพื่อลดปัญหาความแออัดของสองสนามบินหลักในกรุงเทพคือ สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง สำหรับสนามบินใหม่แห่งนี้คาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 20,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 3,500 ไร่ อยู่บริเวณรอยต่อ 2 อำเภอ ของจังหวัดนครปฐม คือ ช่วงด้านใต้ของอำเภอ บางเลน และด้านเหนือของอำเภอ นครชัยศรี คาดว่าจะใช้เวลาการก่อสร้าง 4 ปี โดยหลังจากนี้จะเร่งสรุปรูปแบบการศึกษาทั้งหมดเพื่อส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่ออนุมัติงบในการลงทุนต่อไป 

สำหรับการลงทุนนั้นจะใข้รูปแบบร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) แต่จะเป็นรูปแบบรัฐลงทุนเองทั้งหมดหรือเอกชนร่วมลงทุนบางส่วนต้องรอผลศึกษาอีกครั้งหนึ่ง แต่เบื้อต้นพบว่ามีเอกชนหลายรายสนใจเข้าร่วมลงทุนเนื่องจากตัวเลขผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) ที่สูงมากกว่า 20% ส่วนคาดการณ์ผู้โดยสารในปีแรกจะอยู่ที่มากกว่า 1 ล้านคน/ปี ศักยภาพเทียบเท่ากับสนามบินหลักในภูมิภาคอาทิ สนามบินขอนแก่น และสนามบินสุราษฎร์ธานี ดังนั้นในช่วงเดือน ส.ค.นี้จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน (Project Sounding) เพื่อนำไปประกอบกับการร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ในอนาคต ทั้งนี้หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างในปี 2566 และเปิดบริการในปี 2568-2569 เมื่อพัฒนาเต็มเฟสแล้วจะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 25 ล้านคน/ปี


นายจรุณกล่าวต่อว่าสำหรับศักยภาพในสนามบินแห่งใหม่นี้มีค่อนข้างมากด้วยการเดินทางที่สะดวกสบายในรัศมีไม่เกิน 50 กิโลเมตรจากใจกลางเมืองกรุงเทพ และมีมอเตอร์เวย์สายหลักตัดผ่านหน้าสนามบิน คือ มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเดินทางเข้าสู่เมืองได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถรองรับตลาดการบินในประเทศ (Domestic) ไปจนถึงตลาดการบินเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ได้อีกด้วย ปัจจุบันพบว่าสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ มีสล็อตการบินและพื้นที่จอดเครื่องบินส่วนบุคคลที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นสนามบินแห่งนี้จะรองรับทั้ง สายการบินพาณิชย์ เครื่องบินส่วนบุคคล (Private Jet) สายการบินไม่ประจำ(Charter Flight) เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ไปจนถึงเครื่องบินที่ทำกิจกรรมบนอากาศ อย่างเครื่องบินสำรวจพื้นที่เป็นต้น 

“ส่วนด้านการเวนคืนพื้นที่นั้นพบว่าในจุดดังกล่าวมีบ้านเรือนประชากรอยู่อาศัยน้อยที่สุดราว 200 หลังคาเรือน รวมทั้งสิ้น 400 แปลง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ควบคู่ไปกับการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ไปด้วย”นายจรุณ กล่าว

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยานระบุว่าข้อมูลล่าสุดพบว่าใบอนุญาตการบินทั่วไป (General Aviation) ในประเทศไทยทีได้รับอนุญาตแล้วมีทั้งสิ้น 318 ราย แบ่งเป็น 1.อากาศยานปีกแข็ง (ขนาดน้ำหนักสูงสุดเมื่อบินขึ้นเกินกว่า 500 กิโลกรัมเฮลิคอปเตอร์) รวม 170 ราย และ 2.อากาศยานเบาพิเศษ (อากาศยานที่มีขนาดน้ำหนักสูงสุดเมื่อบินขึ้นไม่เกิน 500 กิโลกรัม) รวม 148 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"