กสอ.อัพเกรดเอสเอ็มอีดันธุรกิจโต10เท่า


เพิ่มเพื่อน    


22 ก.ค. 2562 - นายพลาวุธ วงศ์วิวัฒน์  ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการจัดการธุรกิจ กองพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) เปิดเผยภายหลังติดตามผลของกิจกรรมพัฒนาขีดความสามารถของเอสเอ็มอีเพื่อเข้าสู่ไฮแวลูเอสเอ็มอี ว่าโครงการดังกล่าวได้ร่วมมือกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(อีสเมด) เพื่อยืมโค้ชพัฒนาธุรกิจจากโครงการเทรน เดอะ โค้ช ที่มีกว่า 1,200 คน เข้ามาช่วยพัฒนาเอสเอ็มอีกลุ่มดังกล่าว ผ่านแนวคิดผู้ประกอบการสายพันธุ์ใหม่ โดยนำร่อง 10 รายบริษัท ตั้งเป้าจะทำให้มีการเติบโตทางธุรกิจเป็น 10 เท่าจากเดิม ทั้งด้านมูลค่าและตลาด

ซึ่งทั้ง 10 ผู้ประกอบการที่ผ่านเข้ารอบมานั้น มีการทำธุรกิจในหลาย ๆ รูปแบบที่ต่างกันออกไปทั้งธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหาร ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสุขภาพ ดูแลผิว รวมถึงดิจิทัลแพลตฟอร์ม เกมส์ เป็นต้น โดยแนวความคิดการพัฒนาแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1.คิดข้ามสายพันธุ์ 2.คิดแบบเปลี่ยนแปลง และ 3.คิดแบบทะลุขีดจำกัด ให้ต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่ทำอยู่แล้ว ดึงนวัตกรรมและแนวคิดที่แตกต่างเข้ามาใช้เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดที่มีอยู่เดิม ผ่านขั้นตอนการคัดกรองและแนะนำของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่อย่างแท้จริง 

"เราคัดเลือกจากผู้ประกอบการกว่า 30-40 ราย เข้าแคมป์เพื่อให้แสดงศักยภาพทางธุรกิจ โดยกำหนดเป้าหมายว่าทุกรายจะต้องมีแผนเพื่อหาลูกค้าได้ 1 ล้ายราย ทั้งนี้เราเริ่มโครงการตั้งแต่เดือนก.พ. 62 จนตอนนี้เดินทางมาถึงช่วงกลาง ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเริ่มประเมินผลแล้ว โดยจะสิ้นสุดโครงการในเดือนก.ย.นี้ หลังจากนั้นเราจะทำแผนเพื่อจับคู่ธุรกิจ หาเครือข่ายและตลาดให้ เพื่อเน้นในการใช้วัตถุดิบภายในประเทศและหวังว่าจะลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการด้วย"นายพลาวุธ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"