สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

    ถือเป็นครั้งแรกที่การสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจะกลายเป็นแหล่งงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นและสวยงาม จนทำให้เรารู้สึกว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตต้องได้ไปถ่ายเซลฟี่และเยี่ยมเยือนงาน ซึ่งสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่ได้รับเลือกให้เป็น 5 สถานีที่โดดเด่นเหนือกว่าทุกสถานีของรถไฟฟ้าใต้ดิน
    หลังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระ รวมจำนวน 5 สถานี (ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ) ในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 28 กันยายน 2562 โดยไม่คิดค่าโดยสาร 
    อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นจะทยอยปรับการให้บริการไปตามความก้าวหน้าของงาน และความพร้อมของระบบที่เกี่ยวข้องไปจนถึงระดับการให้บริการตามปกติ เช่น การขยายจำนวนสถานีให้บริการไปจนถึงสถานีหลักสอง หรือการเดินรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องถึงสถานีหลักสอง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพง ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบต่อไป
    สำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในช่วงแรกนี้ จะเปิดให้ใช้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยจะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสายสีน้ำเงิน (สถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง) จะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพงเพื่อเดินทางไปยังสถานีในสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย (สถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระ)
    ในกรณีเดินทางระหว่างสถานีวัดมังกรถึงสถานีท่าพระ รวมจำนวน 5 สถานี จะไม่คิดค่าโดยสาร โดยใช้เหรียญหรือบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT เดินทางในระบบรถไฟฟ้าผ่านประตูอัตโนมัติได้ตามปกติ หรือออกเหรียญโดยสารได้ที่เครื่องออกเหรียญโดยสารอัตโนมัติ หรือห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี


    ขณะที่รายละเอียดของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสนามไชย เป็นสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุด โดยออกแบบให้เหมือนกับพระราชวังในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ขณะที่สถานีอิสรภาพเป็นสถานีรถไฟใต้ดินแห่งแรกในฝั่งธนฯ โดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสถานีหัวลำโพงถึงสถานีหลักสองมีระยะทาง 14 กิโลเมตร แบ่งเป็นสถานียกระดับทั้งหมด 7 สถานี และ 4 สถานีรถไฟใต้ดิน ที่ตกแต่งสวยงามและมีความโดดเด่น ไปสถานีสามยอดเป็นสถานีที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีต ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ต่างๆ ด้วยภาพเก่าตั้งแต่สมัย ร.5 รวมทั้งใกล้ย่านพาหุรัด เมกาพลาซ่า 
    ส่วนกรณีเดินทางเข้ามาโดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (สถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง) จะคิดอัตราค่าโดยสารตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 16 บาท โดยค่าโดยสารจะเพิ่มตามระยะทาง อัตราสูงสุด 42 บาท และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีม่วงได้ตามปกติ โดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท และเมื่อผู้โดยสารแตะตั๋วโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้วสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที ทั้งนี้ การออกตั๋วโดยสารและการใช้ระบบรถไฟฟ้าเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัท BEM กำหนด
    สำหรับที่ตั้งสถานีสนามไชยตั้งอยู่ใต้ถนนสนามไชย บริเวณหน้าโรงเรียนวัดราชบพิธ และมิวเซียมสยาม (พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้) อยู่ห่างจากพระบรมมหาราชวังเพียงไม่กี่ร้อยเมตร พื้นที่สถานียาว 270 เมตร มีทางเข้า-ออก 5 ทาง ใกล้กับสถานที่โดยรอบ ได้แก่ 1.มิวเซียมสยาม 2.โรงเรียนวัดราชบพิธ 3.สถานีตำรวจพระราชวัง 4.ปากคลองตลาด 5.ท่าเรือราชินี
    เมื่อพูดถึงทำเลที่ตั้งของสถานีเรียกได้ว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครเลยก็ว่าได้ เพราะอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากมาย ทั้งพระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้วสนามหลวง มิวเซียมสยาม วัดโพธิ์ ท่าเตียน จุดชมวิววัดอรุณฯ ปากคลองตลาด ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค แม่น้ำเจ้าพระยา ฯลฯ ซึ่งทางเข้า-ออกของสถานีทั้ง 5 ทางนั้นก็ครอบคลุมพื้นที่จุดสำคัญในย่านนั้นแทบทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ใหม่ของเมืองกรุงทีเดียว.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"