อิหร่านโวทลายเครือข่ายซีไอเอ จับสายลับ 17 คน


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านเติมเชื้อไฟ ประกาศข่าวทลายเครือข่ายสายลับของซีไอเอสหรัฐ จับกุมจารชนที่ทำงานให้สหรัฐไว้ได้ 17 คน บางคนโดนตัดสินประหารชีวิต รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไม่ให้ความสำคัญ ระบุอิหร่านชอบโกหก

สตรีอิหร่านเดินผ่านกำแพงที่ตั้งของสถานทูตเก่าของสหรัฐในกรุงเตหะราน / ATTA KENARE / AFP

    กระทรวงข่าวกรองของอิหร่านประกาศ "ความสำเร็จในการทลายเครือข่ายจารชนของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ)" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ปฏิบัติการระหว่างเดือนมีนาคม 2561 ถึงมีนาคมปีนี้ สามารถจับกุมสายลับได้ 17 ราย และได้ส่งตัวดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมแล้ว บางคนโดนตัดสินประหารชีวิต และบางคนโดนจำคุกนานหลายปี

    โทรทัศน์ของทางการอิหร่านยังได้เผยแพร่ภาพที่อ้างว่าเป็นภาพที่ซีไอเอสหรัฐติดต่อกับสายลับเหล่านี้ การเผยแพร่ข่าวลักษณะนี้ในอิหร่านเกิดไม่บ่อยนักและมักเป็นข่าวที่ต้องการสื่อต่อประชาชนในประเทศมากกว่า แต่รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ช่วงเวลาที่อิหร่านเลือกประกาศข่าวนี้บ่งชี้ว่า อิหร่านต้องการแสดงจุดยืนแข็งกร้าวต่อโลกตะวันตกในช่วงยามที่สองฝ่ายกำลังคุมเชิงกันอย่างตึงเครียด

    ด้านไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ปฏิเสธคำประกาศของอิหร่าน โดยบอกกับฟอกซ์นิวส์ว่า อิหร่านมีประวัติชอบโกหก และเขาไม่อยากให้ความสำคัญนัก ปอมเปโอไม่ยอมตอบคำถามว่า มีกรณีของบุคคลใดเป็นกรณีเฉพาะหรือไม่ โดยเขาบอกว่ามีรายชื่อคนอเมริกันยาวเหยียดที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามนำตัวพวกเขาออกจากอิหร่านกลับสหรัฐ

    หลายสัปดาห์มานี้สหรัฐกล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ อิหร่านยังยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐตก ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งให้กองทัพโจมตีทางทหารเพื่อตอบโต้แต่ทรัมป์ยกเลิกภารกิจนี้ไม่กี่นาทีก่อนปฏิบัติจริง สหรัฐอ้างด้วยว่ายิงโดรนอิหร่านตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนั้นอิหร่านยังยึดเรือน้ำมันสเตนา อิมเพโร ของอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ เพื่อเอาคืนที่ยิบรอลตาร์และหน่วยนาวิกโยธินอังกฤษยึดเรือน้ำมันอิหร่าน ที่ถูกกล่าวหาว่าจะนำน้ำมันไปส่งซีเรียผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม

    นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินในวันจันทร์ เพื่อหารือวิกฤติเรือน้ำมันครั้งนี้ และคาดว่ารัฐบาลของเมย์จะแจ้งต่อสภาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า อังกฤษมีทางเลือกที่ชัดเจนเหลือไม่มากนักในตอนนี้ เนื่องจากสหรัฐได้คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านหนักหน่วงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้แล้ว โดยห้ามการส่งออกน้ำมันอิหร่านทั่วโลกทั้งหมด

    อิหร่านอ้างว่ายึดเรือน้ำมันสัญชาติอังกฤษลำนี้ตามกฎหมายการเดินเรือ เนื่องจากเรือน้ำมันชนเรือประมงอิหร่านและไม่ตอบรับการขอความช่วยเหลือ แต่อังกฤษกล่าวหาอิหร่านว่า "แทรกแซงอย่างผิดกฎหมาย" และไม่มีหลักฐานว่าเรือชนกัน อีกทั้งเรืออังกฤษลำนี้อยู่ในน่านน้ำโอมานช่วงที่เรือปิดเครื่องรับ-ส่งสัญญาณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"