ส่อปลุกม็อบ-ล่า100สส.รื้อรธน.


เพิ่มเพื่อน    


    "วิษณุ" ระบุเป็นสิทธิ์ 7 พรรคฝ่ายค้านรณรงค์แก้ รธน. แนะแยกให้ออกกระบวนการธรรมดากับปลุกระดม "หมอวรงค์" โต้ "ธนาธร" นักการเมืองชั่วเท่านั้นที่กลัวทหาร "ส.ว.สมชาย" ลั่นศาล รธน.มีอำนาจยุบพรรค กังขาใช้วิธีอันธพาลแบบนักปลุกม็อบเผาเมืองอีก ด้าน อนค.เปิดร่างแก้ไข รธน.จัดการมรดกบาป คสช. เริ่มจากรวบรวม ส.ส.ให้ครบ 100 คนเข้าชื่อแก้ ม.269-272 รื้อที่มา ส.ว.-รับรองคำสั่ง คสช.
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 กรกฎาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ 7  พรรคฝ่ายค้านประกาศจุดยืนร่วมแก้รัฐธรรมนูญ โดยเดินสายเปิดเวทีรณรงค์ให้ประชาชนมากดดันจะสามารถทำได้หรือไม่ว่า ประชาชนเข้ามาเกี่ยวข้องได้ในฐานะเป็นผู้เสนอชื่อรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้จำนวน 5 หมื่นคน ซึ่งถือเป็นบทบาทอย่างที่ 1 ส่วนบทบาทอย่างที่ 2 เป็นการรณรงค์ให้ตระหนักให้รู้ให้เข้าใจและให้เห็นด้วย ถึงแม้จะไม่ไปเข้าเสนอชื่อ ก็อาจจะเป็นกรณีที่ช่วยกันออกความเห็น เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสมบัติของประชาชนทุกคน ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง  ดังนั้นทุกคนก็มีส่วนในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี และในส่วนของรัฐบาลเองก็ได้คิดว่าน่าจะมีการทำเรื่องในลักษณะนี้อยู่แล้ว 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวมองว่าจะมีการปลุกระดมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าต้องแยกให้ออกเป็น 2 ข้อ คือกระบวนการธรรมดา ซึ่งปกติดีอยู่ไม่มีอะไร แต่ที่เนื้อหาก็ดีหรือการปลุกระดมก็ดี มันเกิดขึ้นตอนเจตนากับคำพูดตรงนั้นต่างหาก เพราะฉะนั้นแยกให้ออกกระบวนการหรือวิธีการเป็นสิ่งที่ถูกต้อง นโยบายรัฐบาลที่บอกว่าสนับสนุนให้มีการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก็แสดงอยู่ในตัวแล้วว่าจะต้องมีการพูดกับประชาชน ให้ประชาชนเข้าใจ หากเป็นอย่างนี้ใครก็ทำได้ 
    "ไม่ว่าจะ 7 พรรคหรือกี่พรรค หรือจะไม่มีพรรคแต่เป็นกลุ่มนักวิชาการก็ทำได้ แต่กิริยาอาการท่าทางที่ทำ หรือวันเวลาที่ทำ รวมถึงถ้อยคำที่จะใช้ตรงนี้ต้องพึงระมัดระวัง เพราะกฎหมายเดิมมีอยู่แล้ว ไม่ได้มีการออกกฎหมายใหม่ ก็ให้ใช้กรอบกฎหมายปกติ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร"
    เมื่อถามว่าเป็นการดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าจะดิสเครดิตอะไร ทุกคนก็มีสิทธิ์ทำได้
     นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า "เห็นต่าง!!! มีหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่งชอบกล่าวว่า 'ถ้าไม่ปฏิรูปกองทัพ เขียนรัฐธรรมนูญกี่ฉบับก็โดนล้ม' ผมกลับเห็นต่างครับ 'ถ้าไม่ปฏิรูปนักการเมืองอย่างพวกนี้ เขียนรัฐธรรมนูญดีอย่างไรก็โดนไล่'  ถ้าเรียนรู้ความผิดพลาดสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์-ทักษิณ และคิดว่าต้องไม่ทำอีก ผมว่าโอเลยนะ...มีแต่นักการเมืองคิดชั่วที่กลัวทหาร ถ้าคิดดี ไม่มีอะไรต้องกลัว"
     ทั้งนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวในงานเสวนาพรรคฝ่ายค้าน  เรื่องทางออกในการแก้ปัญหาวิกฤติชาติ ตอนหนึ่งว่า ถ้าไม่ปฏิรูปกองทัพ เขียนรัฐธรรมนูญกี่ฉบับก็โดนล้ม ภารกิจการสร้างประเทศไทยต้องรวมถึงการปฏิรูปกองทัพด้วย เราแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เสี่ยงเกิดรัฐประหาร และตนพร้อมที่จะสู้กับรัฐประหาร
    ขณะที่เว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ได้เผยแพร่ "ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม  ฉบับที่... พ.ศ. ..." เพื่อยกเลิกบทบัญญัติในมาตรา 269 ถึงมาตรา 272 เรื่องวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาล  5 ปีแรก และยกเลิกมาตรา 279 เรื่องการรับรองให้บรรดาประกาศ คำสั่ง คสช. และคำสั่งของหัวหน้า คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยระบุว่า พรรคอนาคตใหม่จะเริ่มเดินหน้าผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเริ่มต้นจากการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. 100 คนขึ้นไปเพื่อเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว
    ขณะนี้พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส. 81 คน เราต้องการชวนเพื่อน ส.ส.มาร่วมลงชื่อเพิ่มอีกให้เกิน 100  คน เพื่อเดินหน้าจัดการวุฒิสภาอันเป็นกลไกการสืบทอดอำนาจและจัดการมรดกบาป คสช.
    แม้จะมีการยกเลิกประกาศและคำสั่งของ คสช. แต่ผลของประกาศและคำสั่งในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาจะยังมีอยู่ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 เขียนรับรองให้ประกาศคำสั่ง คสช.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ ทำให้การใช้อำนาจของ คสช.อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ นี่จึงเป็นพันธกิจสำคัญที่พวกเราต้องยกเลิกมาตรา 279 ให้ได้
    เช่นเดียวกัน วุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลที่มาจากการเลือกของ คสช.ก็ได้แสดงผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ในการเลือกหัวหน้า คสช.กลับมาเป็นนายกฯ วุฒิสภายังคงขี่คอสภาผู้แทนราษฎรในหลายเรื่อง ได้แก่ การแก้รัฐธรรมนูญ, การตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และการตรากฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ หากปล่อยให้มีวุฒิสภาแบบนี้ต่อไป  วุฒิสภาก็จะกลายเป็นกลไกของการสืบทอดอำนาจ
    ในระหว่างนี้เราสามารถเริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตราไปก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องที่น่าจะหาฉันทามติได้ง่าย อย่างวุฒิสภาและการรับรองการกระทำของ คสช.
     นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณีนายธนาธรระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรคอนาคตใหม่ตามคำร้องของนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีพรรคอนาคตใหม่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญว่า ไม่ขอให้ความเห็นเพราะจะเป็นการชี้นำ  หากพูดอะไรไปแล้วถูกจะหาว่ารู้กันกับศาลรัฐธรรมนูญ และถ้าพูดไปแล้วผิดตนจะเสียรังวัด จึงขอให้ไปอ่านมาตรา 49 หากเป็นอย่างไรก็ตามนั้น 
    "ความเป็นจริงบางอย่าง บางครั้งต้องพูดทันที บางครั้งต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม จึงต้องอาศัยกาลเทศะเป็นเรื่องๆ ไป ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเชื้อเชิญให้เผชิญหน้าโต้ตอบไม่จบสิ้น" นายวิษณุกล่าวเมื่อถามว่า การที่แกนนำพรรคอนาคตใหม่เป็นนักกฎหมาย การให้ข้อมูลบางอย่างจะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดได้ 
     นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า "อ่านข่าวนี้แล้วขอบอกว่าเพ้อเจ้อมากครับ เพราะ 1) ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจยุบพรรคการเมืองที่กระทำผิดแน่นอน มีตัวอย่างที่ถูกยุบพรรคมาแล้ว เช่น พรรคพลังประชาชน, ชาติไทย ฯลฯ 2) เชื่อเหวงกุข่าวรัฐประหารได้ยังไง ไม่มีข้อมูลและไม่มีเหตุปัจจัยใดๆ เลย 3) เริ่มใช้วิธีอันธพาลแบบพวกนักปลุกม็อบเดิมๆ อีกแล้ว  ปลุกระดมให้มวลชนไปสภาเหมือนปลุกระดมให้มวลชนไปศาลากลางแล้วเกิดการเผาศาลากลางและเผาห้างสรรพสินค้าใช่มั้ย ชาวบ้านเขารู้ทันแล้ว เขาไม่ไปเสี่ยงเป็นผนังทองแดงและเป็นหนังหน้าไฟ  เจ็บตายติดคุกแทนนักปลุกม็อบแน่นอนครับ.....ตื่นๆ ครับ ท่านนายกสมาคมโซเชียล 555"
    นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีต ส.ว.โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า "เขาใหญ่กว่าศาลรัฐธรรมนูญหรืออย่างไร ถ้าแน่ใจว่าไม่ผิดก็เอาหลักฐานไปสู้ อำนาจเป็นของศาลรัฐธรรมนูญตามบทบัญญัติที่ รธน.กำหนดไว้ มีหรือไม่มีอำนาจศาล รธน.ก็สั่งยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน  ให้เห็นกันมาแล้ว".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"