'สนธิรัตน์' ใจป้ำขยายเวลาอุดหนุนแอลพีจีแผงลอย


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ก.ค. 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงถึงนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพลังงานว่าเบื้องต้นได้เตรียมประสานงานไปยังบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เพื่อขยายเวลามาตรการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) สำหรับหาบเร่แผงลอย ในส่วนลดราคา 37.50 บาท ไปอีก 2 เดือน(ส.ค.-ก.ย.62) รวมถึงการหยุดปรับราคาส่วนลดก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ในรถโดยสารสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถตู้ หรือรถแท็กซี่ จากเดิมที่จะขึ้นอีกวันที่ 16 ก.ย. อีก 1 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อเป็นการดูแลภาระค่าครองชีพของประชาชนระหว่างนี้ และรอพิจารณานำนโยบายการช่วยเหลือประชาชนครั้งนี้ไปเชื่อมโยงกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลัง

ส่วนราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจี ครัวเรือนที่กำหนดไว้ไม่เกิน 363 บาทต่อถัง 15 กก.นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ดู ต้องรอให้คณะกรรมการกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งการพิจารณาน้ำมันดีเซล เกรดพิเศษ บี20 จากเดิมมาตรการลดราคาต่ำกว่าดีเซลทั่วไป 5 บาท ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการวันที่ 31 ก.ค. ยังไม่มีการพิจารณาเช่นกัน เนื่องจากจะต้องรอพิจารณาภาพรวมทั้งหมดทั้งเกรดบี7 , บี10 และบี20 ว่าจะบริหารอย่างไรให้เป็นมาตรการระยะยาว ช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างแท้จริง คงไม่ดูเป็นประเภท ๆ ไป คาดว่า จะได้ความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ยังสั่งการให้เร่งพิจารณาผลกระทบจากภัยแล้งเป็นวงกว้าง โดยมอบให้พลังงานจังหวัดสำรวจพื้นที่ ว่าส่วนไหนได้รับผลกระทบมาก โดยในบางพื้นที่อาจจะใช้กลไกเดิม คือโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์รูฟทอป) เพื่อสูบน้ำบาดาลช่วยเหลือเกษตรกรมาแก้ไขปัญหา ส่วนนอกเหนือจากนั้นคงต้องติกตามว่าจะใช้โครงการใดมาดูแล โดยในวันที่ 27 ก.ค.นี้ อาจจะนำทีมผู้บริหารกระทรวงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบผลกระทบภัยแล้ง

ขณะที่เรื่องเร่งด่วนอื่นๆได้แก่ กรณีการรื้อถอนแท่นปิโตรเลียมของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต และ บริษัทโททาล ได้มอบหมายให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ(ชธ.) ไปจัดทำรายละเอียดการดำเนินงานมาภายในสัปดาห์หน้า เพื่อนำรายละเอียดทั้งหมดมาพิจารณา เพื่อนำไปสู่การเจรจาที่ได้ข้อยุติที่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย เช่นเดียวกับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า(พีดีพี2018)ที่มอบให้ไปวิเคราะห์เชิงลึกว่าควรปรับปรุงรายละเอียดหรือไม่อย่างไร เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ

ขณะที่การดูแลปาล์มที่ราคายังไม่ถึงเป้าหมาย ได้เตรียมหารือร่วมกับบูรณาการกับกระทรวงพาณิชย์ โดยระยะสั้นให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พิจารณาดำเนินการให้ต่อเนื่อง ส่วนระยะกลางและยาวนั้น จะมองภาพใหญ่ในการขับเคลื่อนไบโอดีเซลบี10 บี20 ให้ชัดเจนโดยมอบให้ทุกฝ่ายไปร่วมศึกษาแผนงานมาเสนอ โดยให้ทำเป็นรายละเอียดภาพใหญ่ทั้งหมดของสินค้าเกษตรที่เกี่ยวข้องกับพลังงานบนดิน รวมถึงความชัดเจนในเรื่องการบริหารจัดการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่จะมีนโยบายชัดเจนให้เข้าถึงประชาชนอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ดำเนินโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคา ขายปลีกแอลพีจีภาคครัวเรือนโดยขอให้ปตท.สนับสนุนวงเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย หาบเร่ แผงลอยโดยล่าสุดเดือนก.ค.62 ปตท.ได้ปรับลดการช่วยเหลือตามการใช้จริงจากเดิมไม่เกิน 150 กก.ต่อเดือนเป็นไม่เกิน 75 กก.ต่อเดือนโดยอุดหนุนราคา 37.50 บาทต่อถัง 15 กก. ซึ่งให้คงแนวทางดังกล่าวไปก่อน ซึ่งส่วนนี้ปตท.ได้สนับสนุนรวมเป็นเงินตั้งแต่ดำเนินมาตรการดังกล่าวนับตั้งแต่ก.พ.58 รวมทั้งสิ้น 1,936 ล้านบาท

ด้านราคาเอ็นจีวีปัจจุบันเป็นราคาลอยตัวที่15.88 บาท/กก. โดยมติ กบง. 19 เม.ย.62 ยังกำหนดให้ ปตท.อุดหนุนราคาเอ็นจีวี สำหรับรถสาธารณะต่อไป แต่เป็นการลดการอุดหนุนลงโดยให้ทยอยปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี 3 บาท/กก. จากเดิมจำหน่ายอยู่ 10.62 บาท โดยทยอยปรับ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 บาท/กก. เริ่มตั้งแต่ 16 พ.ค. , 16 ก.ย. 62 และ 16 ม.ค. 63 ซึ่งราคาสุดท้ายจะอยู่ที่ 13.62 บาท/กก. หากเปรียบเทียบกับราคาปัจจุบันแล้ว ปตท.ยังอุดหนุนรถสาธารณะอยู่ที่ 4.62 บาท/กก. และหากขึ้นครบ 3 บาท/กก. ปตท.จะยังคงอุดหนุนที่เกือบ3 บาท/กก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"