ผิดคาด!ส้มหวานไม่แตะรัฐมนตรี'ปิยบุตร'ยันอภิปรายเฉพาะนโยบาย ปล่อยเพื่อไทยซดรัฐบาลแทน


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค.62- นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี การวางตัวผู้สมัคร ส.ส.อภิปรายในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ว่า จากการประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นๆ ก่อนสรุปได้ว่า จะได้เวลาอภิปรายทั้งหมด 13 ชั่วโมงครึ่ง โดยพรรคอนาคตใหม่ จะได้รับเวลาในการอภิปรายประมาณ 260 นาที  โดยทางพรรคเตรียมผู้อภิปรายไว้ 18 คน โดยตนจะเป็นคนเริ่มอภิปราย ในเรื่อง ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน การกระจายอำนาจ 

จากนั้นจึงเป็นคิวของ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่  เรื่อง นโยบายเศรษฐกิจทั้งหมด นอกจากนี้ยังมี นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เรื่องโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เรื่อง นโยบายการเกษตร ปัญหาที่ดินทำกิน และปัญหาหนี้สินเกษตรกร พล.ท.พงศธร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อ เรื่อง ความมั่นคง และปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

และในส่วนของนางวรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะพูดเรื่อง ประเด็นแรงงาน บัตรสวัดิการแห่งรัฐ โครงการมารดาประชารัฐ นอกจากนี้ยังมีเรื่องสิ่งแวดล้อม พลังงาน เศรษฐกิจดิจิทัล ที่เราได้เตรียมคนอภิปรายไว้ อย่างสร้างสรรค์ ครบทุกมิติ

เมื่อถามถึง เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลได้บรรจุไว้เป็นวาระเร่งด่วนนั้น นายปิยบุตร จากที่ได้อ่านนโยบาย พบว่า มีการกำหนดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเพียง 2 บรรทัด และไม่ได้มีการผูกมัดตัวเองเท่าไร บอกเพียงแต่ว่า ให้มีการศึกษา ทำความเข้าใจในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น  โดยตนได้เตรียมอภิปรายถึงความจำเป็นในการแก้รัฐธรรมนูญ และพยายามผลักดันให้ประเด็นดังกล่าวมีความเข้มข้น มากกว่านี้

เมื่อถามถึง เรื่องการอภิปรายคุณสมบัติของรัฐมนตรี นายปิยบุตร กล่าวว่า เราจะไม่เน้นเรื่องคุณสมบัติในตัวบุคคลมากนัก แต่จะเน้นที่ตัวนโยบายในแต่ละด้านมากกว่า เพราะ ร่างนโยบายดูเหมือนว่าจะพูดถึงแง่ดีทั้งหมด และไม่ได้มีการลงรายอะเอียดใดๆ ดูเหมือนเอานโยบายของหลายๆพรรคมาปะรวมกัน พรรคอนาคตใหม่จึงจะเน้นในเรื่อง การนำนโยบายเหล่านี้มาปฏิบัติว่าทำได้จริงหรือไม่ อย่างเรื่องการต่อต้านทุนผุกขาด การแข่งขันอย่างเป็นธรรม หรือเรื่องการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม ที่ดินทำกินเป็นต้น  

 “ในเรื่องรายละเอียดงบประมาณ ที่จะใช้ในโครงการต่างๆ ทางพรรคอนาคตใหม่จะขยายประเด็นนี้เพิ่มเติม โดยคุณศิริกัญญา ตันสกุล โดยจะแจกแจงให้ดูว่า การเตรียมแถลงนโยบายที่ดีต้องทำอย่างไร หากยังจำกันได้ ตอนร่างรับธรรมนูญ ทุกคนกังวลกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมา แล้วรัฐบาลจะเตรียมเรื่องนี้อย่างไร เพราะต้องเตรียมการเรื่องเม็ดเงินเต็มไปหมด แต่รัฐบาลชุดนี้ได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว โดยการเขียนแถลงนโยบายโดยไม่บอกงบประมาณก็ได้ หมายความว่า รัฐบาลชุดอื่นๆ ก็ทำอย่างนี้ หากจะเอาอย่างนี้ก็ไม่เป็นไร แต่ผมอยากให้ใชมาตรฐานเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ว่าวันนึง เมื่อเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีแล้ว รัฐบาลชุดต่อไปต้องทำแบบเข้มงวด หรือ แจกแจงรายละเอียดอย่างเต็มที่ ซึ่งที่เขียนมาก็ไม่ได้มีการเขียนเรื่องงบประมาณบรรจุ ไว้ มีเพียงแต่เขียนสั้นๆ เรื่องการเก็บภาษีเท่านั้น"

เมื่อถามถึงเรื่องที่พรรคอนาคตใหม่พยายามผลักดันต่อไป นายปิยบุตรกล่าวว่า คิดว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยต้องมีการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาเพื่อเขียนรัฐธรรมนูญของประชาชนใหม่ แต่ในระหว่างนี้ เรื่องจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถแก้ไขได้ก่อน โดยเฉพาะสิ่งที่เราเตรียมไว้คือ ร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อรีเซ็ต สว. โดยการนำเอา สว.ที่มีวาระ 5 ปี ตามบทเฉพาะกาล ออกจากรัฐธรรมนูญให้ได้ มิเช่นนั้นจะเป็นกลไกการสืบทอดอำนาจ นี่คือเรื่องแรกที่เสนอ อีกเรื่องคือ การยกเลิกมาตราสุดท้าย ที่รับรอง ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายการใช้อำนาจของ คสช.ทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่สุด และน่าจะหาฉันทามติได้รวดเร็ว

“ตอนนี้พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.81 คน ซึ่งไม่พอจะเสนอญัตติดังกล่าว ทางเราพยายามพูดคุยกับ ส.ส.พรรคอื่นๆให้ร่วมลงชื่อกัน คิดว่าทุกคนทราบดีว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ยากมาก หรือเกือบเป็นไปไม่ได้ เพราะในช่วงรับหลักการวาระที่ 1 ต้องมี ส.ว.ลงชื่อร่วมด้วย 84 คน ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ แต่หากเราเสนอญัตติการแก้รัฐธรรมนูญเฉพาะเรื่อง ส.ว.ตามบทเฉพาะกาล และแสดงให้ประชาชนเห็นว่า หากพวกเขาอยากแก้เรื่องนี้ โดยมี ส.ส.กลุ่มหนึ่งที่พยายามทำให้มีการแก้ แต่มี ส.ว.มาขวาง ก็ให้ประชาชนเห็นไปเลยว่า ใครเป็นคนขวาง หรือใครเป็นผู้เสียประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้จะผ่านหรือไม่ ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยก็ต้องทำให้เห็นว่า มติของมหาชนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ได้เข้าไปพูดในสภา”เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร ได้กำชับ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ที่จะขึ้นอภิปรายในวันแถลงนโยบาย ว่าขอให้เน้นที่การวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาสาระของร่างนโยบายเป็นหลัก โดยไม่วิจารณ์คุณสมบัติของรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เนื่องจาก ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านเองนั้น ได้เตรียมความพร้อมที่จะพูดเรื่องนี้ในสภา อยู่แล้ว โดยพรรคอนาคตใหม่จะพูดเรื่องนี้อีกครั้ง ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"