SME เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี


เพิ่มเพื่อน    

 

                แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (เซอร์คูลา อีโคโนมี) คือการที่สนับสนุนให้ทุกภาค ทั้งอุตสาหกรรมหรือแม้แต่ภาคครัวเรือนนั้น ดำเนินการไปในแนวทางที่ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงบูรณาการร่วมกันระหว่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยประเทศไทยเองได้ให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น และเห็นว่าเตรียมจะเพิ่มอุตสาหกรรมที่มีการดำเนินงานเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือเอส-เคิร์ฟ ของประเทศอีกด้วย

        ขณะเดียวกันนอกจากจะเป็นแผนการดำเนินงานใหญ่ของประเทศแล้ว หน่วยงานย่อยๆ ก็เริ่มให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน อย่างเช่นล่าสุด กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ได้เปิดโครงการ “ดาว เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืนปี 2562” ที่จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยจะเปิดรับสมัครกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วยอินเทอร์เน็ต ออฟ ติงส์ (IoT) มุ่งเน้นผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกและอาหารเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันพลาสติก

        โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการเข้าประเมินและวิเคราะห์เครื่องจักรในโรงงาน พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยให้เครื่องจักรในสายการผลิตรายงานคุณภาพของการทำงานได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพการผลิต และได้รับคำแนะนำและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับพนักงานจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรให้เกิดความเชี่ยวชาญในกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานรวมประมาณ 7 เดือน ตั้งเป้าเพื่อให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0

         ซึ่งนายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัทดาว กล่าวว่า ดาวยึดมั่นในหลักการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรามีทั้งผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่พร้อมจะสนับสนุน ดาวจึงร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับเอสเอ็มอีในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงเครื่องจักร การนำของเสียจากกระบวนการผลิตกลับมาใช้ใหม่ ไปจนถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน ลดการใช้พลังงาน และสามารถใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการเซอร์คูลา อีโคโนมี

                 ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ร่วมกับพันธมิตร และเชื่อมโยงกับโครงการ ”Big Brothers พี่ช่วยน้อง” ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีเป้าหมายสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการมุ่งเน้นกระบวนการผลิตที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางธุรกิจในระดับสากลเพื่อให้อุตสาหกรรมไทยก้าวสู่ความยั่งยืน

                 โดยตลอดการดำเนินงาน 7 ปีที่ผ่านมา มีสถานประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการแล้ว 40 แห่ง ให้การอบรมเพื่อสร้างบุคลากรที่เข้าใจและตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการแล้วประมาณ 6,000 คน ส่งผลเชิงบวกให้กับชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ปริมาณ 1.5 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 150,000 ต้น ช่วยลดต้นทุนการผลิตและต้นทุนด้านพลังงานได้ถึง 144 ล้านบาทต่อปี และช่วยให้ชุมชนโดยรอบมีความเป็นอยู่ที่ดีจากสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นกว่า 922,000 คน

        นายมนตรี ชำนาญโรจน์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาเอสเอ็มอีให้สามารถบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมถึงมีการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีบูรณาการร่วมกับการบริหารจัดการแบบลีนเพื่อสิ่งแวดล้อม ลดการสูญเปล่าที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตและบริการที่มีความครอบคลุมทั้งการจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และความปลอดภัย

                 ซึ่งต้องยอมรับว่าโครงการดาว เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืน เป็นอีกหนึ่งโครงการที่สนับสนุนเอสเอ็มอีให้ก้าวทันกระแสของโลก และเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ผ่านผู้เชี่ยวชาญและระบบการปฏิบัติการที่ทันสมัยอย่าง IoT ที่จะช่วยวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบสารสนเทศภายในสถานประกอบการ เป็นแนวทางการพัฒนาเอสเอ็มอีไทยให้เข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างแท้จริง.

 

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"