ตามนี้!'ทูตนริศโรจน์'โพสต์เรื่องสิทธิปกป้อง'สถาบัน'และการวางตัวของคนไม่รักในสังคมประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ค.62 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj  โดยมีเนื้อหาดังนี้

เราคงไม่มีสิทธิ์ไปบังคับให้ใครมารักสถาบันของเราได้ ถ้าใจของเขาไม่รัก

แต่เรามีสิทธิ์ปกป้องสถาบันจากคนที่ต่ำทรามซึ่งแสดงธาตุแท้ออกมาทั้งทางพฤติกรรมและวาจาจาบจ้วงสถาบัน แบบไม่เกรงใจคนไทยส่วนใหญ่ที่ยังยึดมั่นและเคารพสถาบันหลักของชาติ

ตราบใดที่สถาบันหลักของชาติถูกระบุให้มีสถานะที่ได้รับการปกป้องคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญที่คนส่วนใหญ่ของประเทศลงประชามติรับรองแล้ว ก็ต้องเคารพรัฐธรรมนูญนั้น

การที่ใครสักคนออกมาปกป้องสถาบันนั้น ผมถือว่าเขาทำตามหน้าที่ของพลเมืองที่ดีของประเทศ และตามรัฐธรรมนูญแล้วต่างหาก

ซึ่งก็เป็นไปตามครรลองของระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

และเป็นไปตามชื่อทางการของประเทศไทยคือ “ราชอาณาจักรไทย” (The Kingdom of Thailand) ตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญทุกประการ !!!

ส่วนใครไม่รัก ไม่เคารพ ไม่คิดว่าตัวเองสมควรเป็นพลเมืองของ “ราชอาณาจักรไทย” คุณก็อยู่ของคุณไปเงียบๆ ตราบใดที่คุณไม่แสดงความกร้าวร้าวออกมา ก็คงไม่มีใครว่าอะไร

ผมเองมีเพื่อนต่างชาติที่มาจากประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหลายคน เช่น อังกฤษ สเปน ญี่ปุ่น สวีเดน นอรเวย์ เดนมาร์ก ฯลฯ

เพื่อนผมหลายคนเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่นิยมกษัตริย์ก็มี แต่เขาก็อยู่ร่วมกับคนอื่นที่เป็นเพื่อนร่วมชาติในสังคมของเขาที่ยังยึดมั่นในระบบกษัตริย์ได้โดยไม่มีความขัดแย้งใดๆ

ทั้งนี้ เพราะเขาเคารพสิทธิของคนส่วนใหญ่ เขาเคารพสิ่งที่รัฐธรรมนูญของประเทศเขากำหนดไว้ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย

และนี่คือสังคมที่เป็น “ประชาธิปไตย”จริงๆ เพราะผู้คนมี มารยาทในการเคารพผู้อื่นแบบสุภาพและมีเหตุผล

หันกลับมามองบ้านเรา ไม่รัก ไม่ว่า ไม่เป็นไร แต่จำเป็นต้องแสดงความหยาบถ่อยทั้งพฤติกรรมและวาจาออกมาด้วยหรือ ? แบบนี้ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยเช่นกัน

เพราะคำว่า”ประชาธิปไตย” ไม่ใช่การสร้างความแตกแยกทางสังคม!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"