ศาสนาพุทธ..เทรนด์ที่ไม่เคยเอาต์


เพิ่มเพื่อน    

    ตอนนี้มีเทรนด์ใหม่เรียกว่า OMAD คือ One Meal a Day เพื่อให้เกิด autophagy เยอะขึ้น 
     ความเชื่อเรื่องมื้ออาหารเช้า กลางวัน เย็น ล้าสมัยแล้ว 
     หมายความว่า ให้กินเมื่อหิวจริงๆ หรือกินวันละมื้อสองมื้อพอ ถ้ากินหลายมื้ออินซูลินถูกกระตุ้นตลอด ทำให้ดื้ออินซูลิน 
    อาการของคนดื้ออินซูลินมีอะไรบ้าง มีหลายอย่างเลย แต่ที่เห็นได้ชัดคืออ้วน ลงพุง มีไขมันรอบพุง เพราะอินซูลินเป็นตัวบอกร่างกายให้เก็บไขมัน คนจะอ้วนไม่อ้วน พุงป่องไม่ป่อง จึงอยู่ที่ระดับอินซูลินในร่างกาย
    Autophagy คือการที่ร่างกายทำความสะอาดเซลล์ตัวเองอัตโนมัติเป็นรางวัลโนเบลปี 2016 กระบวนการนี้เกิดได้ 2 กรณีคือ เกิดขึ้นเอง โดยการอดอาหารตั้งแต่ 12 ชั่วโมงขึ้นไป และตั้งใจให้เกิด โดยการกินอาหารที่เป็นแป้งน้อยมากและใช้ไขมันเป็นพลังงาน เรียกว่าอาหาร ketogenic food 
    การกินตัวเอง เซลล์จะเลือกโปรตีนที่สร้างผิด หรือเซลล์ที่บาดเจ็บ จะถูกย่อยนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างเซลล์ใหม่ทำให้ร่างกายแข็งแรงและสดชื่นอยู่เสมอ 
    เราดูแล้วเหมือนความรู้ใหม่ แต่ในศาสนาพุทธ พระพุทธองค์วางกฎให้พระสงฆ์ฉันข้าวมื้อเดียว นอกนั้นก็กินได้แต่น้ำเปล่า น้ำปานะ จึงไม่ป่วยง่าย 
    เป็นความรู้มา 2,600 ปีแล้ว จะเห็นว่า หลายเรื่องในพุทธศาสนาเป็นวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง!!!
    มนุษย์ลุงมนุษยป้าอย่างเราๆ ก็เรียนหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ท่องจำมาตั้งแต่เล็กว่า เมื่ออายุมากขึ้น อาหารที่กินเข้าไปก็ทำหน้าที่แค่เพียง "ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ" มิได้ให้ประโยชน์โภคผลอะไรที่เกี่ยวกับความเจริญเติบโตแล้ว 
    ฉะนั้น การกินให้น้อยลงของวัยเกษียณก็สามารถเป็น autophagy โดยปริยายเหมือนกัน..จริงไหมคะ ยิ่งเป็นผู้สูงวัยที่ถือศีล 8 แล้วก็ยิ่งเพิ่มความเข้มข้นของ autophagy โดยที่คนเฒ่าคนแก่ผู้เจริญรอยตามพระพุทธองค์ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธานั้น ไม่ได้รู้หรอกว่า อะไรคือออโต้ฟาจี้ แต่ทุกท่านส่วนใหญ่เห็นว่า การเบียดเบียนชีวิตสัตว์โลกให้น้อยที่สุด คือการสะสมบุญเพื่อเป็นสะพานไปสู่นิพพาน 
    ความคิด ความเชื่อที่แตกต่าง รวมทั้งเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน แต่กลับสามารถใช้หลักของออโต้ฟาจี้ได้ไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน เพราะคนที่อยากจะสวย อยากจะมีหุ่นดี ก็เลือกวิธีนี้มากขึ้นทุกที 
    อย่างไรก็ตาม ก็หวังว่าทุกคนจะเดินสายกลางตามที่พระพุทธองค์ทรงสอนสั่งไว้ เพราะอดอาหารมากเกินไป แทนที่จะสวยสุขภาพร่างกายก็อาจจะทรุดโทรม แล้วปัญหาอื่นๆ ก็จะตามมาเป็นเงานะจ๊ะ.

                                        "ป้าเอง" 

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"