'ปิยบุตร'อ้างคลิปหา'บิ๊กตู่'กล่าวถวายสัตย์ฯไม่ครบ!'ชวน'ชี้ข้อกล่าวหารุนแรงผู้พูดต้องรับผิดชอบ


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 09.30 น. ที่หอประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ คือ คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 ซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และรมว.กลาโหม

ก่อนพล.อ.ประยุทธ์ แถลงนโยบาย ปรากฏว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกขึ้นหารือว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ได้นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ปฏิญาณตามมาตรา 161 ตามรัฐธรรมนูญ  ซึ่งต้องถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่า“ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” 

นายปิยบุตร กล่าวว่าอย่างไรก็ตามปรากฏในคลิปว่า ถ้อยคำที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวนั้น ไม่ครบประโยคตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 161 โดยประโยคที่หายไปคือ "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"   ดังนั้นการปฏิญาณถือว่ามีผลสมบูรณ์หรือไม่ หากไม่ นายกฯ เข้ารับตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญโดยสมบูรณ์หรือไม่

ทำให้ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วงนายชวนทันทีว่า “ถ้าท่านประธานไม่เห็นคลิปแล้วให้นายปิยบุตรประท้วงได้อย่างไร อาจจะมีการตัดต่อหรือกล่าวไม่หมดก็ได้” แต่นายชวน กล่าวว่า “ผมก็ไม่เห็นคลิป ซึ่งผู้พูดต้องรับผิดชอบ เพราะขณะนี้มีการถ่ายทอดสด อย่างไรก็ตามสิ่งที่พูดถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง ต้องรับผิดชอบ”

 ด้าน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ได้ลุกขึ้นถามไปยัง พล.ประยุทธ์ ที่นั่งรอแถลงนโยบายบนที่นั่งของครม.ในห้องประชุมว่า “ผิด ไม่ผิดอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ รู้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องชี้แจง” แต่นายชวน ย้ำความรับผิดชอบว่า เป็นของผู้ถาม ก่อนตัดบท เข้าสู่ระเบียบวาระแถลงนโยบายทันที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"