'ปิยบุตร'รุกหนักเปิดคลิปข่าวในพระราชสำนักยืนยัน'นายกฯประยุทธ์'ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ!


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.62 - เมื่อเวลา 11.10 น.  ที่หอประชุมทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) แถลงต่อเนื่องหลังอ้างในที่ประชุมรัฐสภาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ไม่ครบถ้วน ว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้นำคณะรัฐมนตรี(ครม.)เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ซึ่งมาตราดังกล่าวระบุว่าคำปฏิญาณต้องจบด้วยประโยคสุดท้ายที่ว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” แต่เมื่อตนดูจากคลิปข่าวในพระราชสำนักแล้ว พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้พูดประโยคนี้ 

นายปิยุบตร กล่าวต่อว่าแต่กล่าวจบว่า “จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนตลอดไป” ฉะนั้น เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญเกี่ยวกับความสมบูรณ์ในทางรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องใหญ่ เพราะการกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นหน้าที่ของบรรดาองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่จำเป็นต้องทำก่อนการเข้ารับหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นส.ส. ผู้พิพากษา องคมนตรี ดังนั้น ขั้นตอนการถวายสัตย์ปฏิญาณถือเป็นเงื่อนไขบังคับก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถ้าไม่มีเรื่องนี้ก็ไปต่อไม่ได้ 

"การกล่าวปฏิญาณ ถ้อยคำตามรัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ชัดว่าต้องอ่านตามนั้น แต่บังเอิญว่าตกหายไป และที่หายไปนั้นเป็นถ้อยสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้พูดประโยคนี้  ทำให้สงสัยว่าอาจมีข้อยกเว้นสำหรับนายกฯหรือไม่ จึงได้ย้อนไปดูคลิปตอนที่พล.อ.ประยุทธ์เข้ารับตำแหน่งนายกฯ หลังรัฐประหาร ในการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 นั้น ปรากฏว่าท่านพูดครบหมดตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด สุดท้ายแล้วเราจึงเกิดข้อสงสัยว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณที่กล่าวถ้อยคำไม่ครบแบบนี้ จะทำให้การถวายสัตย์ฯ สมบูรณ์หรือไม่ หากไม่สมบูรณ์ นั่นหมายความว่าการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของครม.และการแถลงนโยบายในวันนี้สามารถทำได้หรือไม่"

นายปิบุตร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) บอกว่าคลิปดังกล่าวเป็นการตัดต่อหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มีทางตัดต่อได้ เพราะนั่นเป็นข่าวในพระราชสำนัก ทุกช่องนำไปเผยแพร่พร้อมกันหมด 

“ผมขอตั้งข้อสังเกตว่าประโยคทิ้งท้ายที่หายไป ถ้าหากไม่พูดประโยคนี้ นั่นหมายความว่าท่านจะไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จะไม่รักษาไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ ในวันข้างหน้าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะละเมิดรัฐธรรมนูญอีกอย่างนั้นหรือ” นายปิยบุตรกล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายปิยบุตรกล่าวว่า ตนพูดเรื่องนี้ด้วยความปรารถนาดี  ไม่ได้ตีรวน และอยากให้กลไกการแถลงนโยบายเดินไปได้ต่อ จึงตั้งคำถามเรื่องนี้ขึ้นมาก่อนเพื่อขจัดปัญหานี้ และหากเป็นปัญหาจริงจะแก้ไขกันอย่างไร จะกล่าวคำปฏิญาณใหม่หรือไม่ ถ้าท่านยืนยันว่าสมบูรณ์ตามกฎหมายเราก็ว่ากันต่อ แต่หากไม่สมบูรณ์ก็ไปแก้เสีย แต่อย่าปล่อยปะละเลย ไม่เช่นนั้นครม.ชุดต่อไป ก็สามารถพูดประโยคแบบเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ได้อย่างนั้นหรือ แต่น่าเสียดายว่าไม่ได้มีการวินิจฉัยในเรื่องนี้เลย และในการอภิปรายของตนจะพูดเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีและครม.  ส่วนที่ประธานรัฐสภาบอกให้ตนรับผิดชอบ ตนยืนยันว่ารับผิดชอบแน่ แต่ตนยังไม่เห็นต้นร่างของคำถวายสัตย์ปฏิญาณดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมา นายปิยบุตร โพสต์ทวิตเตอร์ พร้อมแนบคลิปข่าวในพระราชสำนักของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ความยาว 58 วินาที ซึ่งเป็นข่าวการเข้าเฝ้าของคณะรัฐมนตรีเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ โดยในช่วงท้ายของคลิปดังกล่าว พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ นำคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า "“ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนตอลดไป"  ไม่มีประโยคต่อว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” ตามที่นายปิยบุตร ได้กล่าวหารือในการประชุมรัฐสภา  

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ของนายปิยบุตร ระบุข้อความว่า "คุณวีระกร คำประกอบ ส.ส. พปชร. ประท้วงว่า ผมได้กล่าวถึงคลิปข่าวที่ "อาจ" เป็น "การตัดต่อ" จึงทำให้คำปฏิญาณของ พลเอกประยุทธ์ ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และท่านประธานก็บอกให้ผมรับผิดชอบข้อกล่าวหาที่รุนแรงนี้ ผมจึงขอนำคลิปข่าวในพระราชสำนักเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 62 ที่ผมกล่าวถึงมาให้ได้รับชมพร้อมกันนี้นายปิยบุตรได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรณีดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"