'ปิยบุตร'ยืนยันกลางสภา'อนาคตใหม่'เทิดทูนสถาบันฯไม่ได้น้อยกว่าใคร แต่การแสดงออกอาจมีความแตกต่างกัน


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.62 -  เมื่อเวลา 13.30 น. ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ คือ คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 ซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และรมว.กลาโหม  นายปิยบุตร แสงกนกกุล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  อภิปรายนโยบายรัฐบาลว่านโยบายการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พรรคอนาคตใหม่สนับสนุนเต็มที่ เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญขาดความชอบธรรมหลายประการ เช่น การมีสว.250 คนที่มาจากคสช.และมีอำนาจมากเกินไป โดยเฉพาะการเลือกนายกฯและการออกกฎหมายปฏิรูปประเทศ

"ท่านอาจบอกว่ารัฐธรรมนูญผ่านการประชามติ แต่การทำประชามติไม่ได้เป็นไปมาตรฐานสากลตามประชาธิปไตย เสรีภาพของฝ่ายที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นอย่างเต็มที่ ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่สนับสนุนให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญจากการเลือกตั้งเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ โดยยึดหลักระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การแบ่งแยกอำนาจ" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อยู่ในนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้คณะรัฐมนตรีเน้นให้ชัดเจนมากกว่านี้ อย่าเขียนเลื่อนลอยในลักษณะขอไปที เพื่อให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญพอใจและเข้ามาร่วมรัฐบาล

"รัฐธรรมนูญฉบับนี้เมื่อออกดอกออกผลเต็มที่แล้ว ไม่ได้มีแต่พวกผมทางฝ่ายค้านที่จะโดนฤทธิ์เดชของรัฐธรรมนูญ เพราะพวกท่านเองก็จะต้องโดนเหมือนกัน รัฐธรรมนูญที่ออกแบบเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เมื่อรัฐธรรมนูญออกมาแล้วก็ต้องใช้กับทุกคน รัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมือนกับดักและระเบิดเวลาที่พร้อมจะระเบิด หากจะทำให้บ้านเมืองกลับไปสู่ปกติได้ จำเป็นต้องทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร สรุปว่า ในอดีตเคยมีรัฐธรรมนูญที่เป็นฉันทามติร่วมกันของคนทั้งประเทศมาแล้ว คือ รัฐธรรมนูญพ.ศ.2540 จึงอยากเชิญชวนให้ฟื้นวิญญาณการเกิดขึ้นของรัฐธรรมนูญพ.ศ.2540 กลับมาอีกครั้ง ยุติรัฐธรรมนูญแบบการแก้แค้นเอาคืนแบบรัฐธรรมนูญสามฉบับล่าสุด

"พรรคอนาคตใหม่มีความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้น้อยไปกว่าพวกท่านและไม่ได้น้อยไปกว่าคนที่กล่าวหาพวกเรา แต่การแสดงออกของแต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างกัน ทว่าพวกเราไม่ได้ต่างกับพวกท่าน พวกเราไม่ได้มีความคิดล้มล้างและไม่ได้มีความคิดรุนแรง เราต้องการให้บ้านเมืองกลับมาสู่ระบบประชาธิปไตยและนิติรัฐให้ได้ เราต้องการร่วมกันสร้างฉันทามติร่วมกันเพื่อพาบ้านเมืองออกจากความขัดแย้งเสียที เราไม่ได้คิดตั้งตนเป็นศัตรูกับกองทัพ แต่เราไม่สนับสนุนให้มีการรัฐประหารโดยกองทัพ เราไม่ต้องการให้รัฐบาลพลเรือนไปอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาดูแลของกองทัพเท่านั้น เราต้องการกองทัพที่เป็นอาชีพ และเราต้องกาารมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมที่เท่าเทียมกัน" นายปิยบุตร กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"