26กค.ปักป้ายรื้อ‘88การ์มองเต้’พ่วง11แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

 รมว.ทส.ส่งทีมปักป้ายรื้อถอนรีสอร์ต 88การ์มองเต้ วังน้ำเขียว 26 ก.ค.นี้ ข้องใจสมัย "ดำรงค์ พิเดช" เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ เหตุใดไม่รื้อถอน 88 การ์มองเต้ รวมทั้งรีสอร์ตอื่นๆ ที่รุกป่า หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน-หน่วยพญาเสือพร้อมเข้าปิดประกาศ เป้าหมายรีสอร์ต 11 แห่ง จับตาเจ้าของรีสอร์ตรุกป่ากว่า 30 รายสุมหัวกัน 

         นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า  ได้รับแจ้งจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดส่งทีมกฎหมายเข้าไปปักป้ายรื้อถอนรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ วังน้ำเขียว ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ภายในวันที่ 26 ก.ค. เข้าดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.อุทยานฯ ตามมาตรา 22  สามารถรื้อถอนภายใน 30 วัน พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นำคำสั่งไม่ฟ้องรีสอร์ต  88 การ์มองเต้ของอัยการมาพิจารณาอย่างละเอียดด้วย เพราะต้องดูเหตุผลให้รอบด้าน 
    "รวมทั้งยังมีข้อสงสัยว่าทำไมสมัยนายดำรงค์ พิเดช เป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงยังไม่ดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ รวมทั้งรีสอร์ตอื่นๆ ที่รุกป่า และทำไมจึงต้องรอวันแมป (แผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ)
    ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่ารีสอร์ต 88 การ์มองเต้ มีบริษัทใหญ่ของประเทศเป็นเจ้าของ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่ไม่ว่าใครบุกรุกพื้นที่รัฐต้องดำเนินการด้วยกฎหมายทั้งหมด ดังนั้นขณะนี้ได้ให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ไปดูข้อมูลข้อเท็จจริงว่าทำไมอัยการไม่สั่งฟ้องรีสอร์ตดังกล่าว และสภาพปัญหาการบุกรุกในพื้นที่อุทยานมีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหน อย่างไร ซึ่งต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก จึงจะเดินต่อได้ เช่น พื้นที่รีสอร์ต 88 การ์มองเต้ เป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ ไม่ใช่พื้นที่ ส.ป.ก.
    นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 09.00 น. กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือและตน จะเข้าดำเนินการใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504หลังยกเลิกคำสั่ง คสช. 64/2557 และ 66/2557 ในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายโดยมีเป้าหมายเป็นรีสอร์ตบ้านพักตากอากาศรวม 11แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ทด้วย ซึ่งการปิดประกาศมาตรา 22 ไม่ใช่เรื่องใหม่ และ 88 การ์มองเต้เป็นเป้าหมายรายแรกๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่แล้ว เพียงแต่มาเกิดเป็นประเด็นข่าวเสียก่อน
         "ได้คุยกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แล้ว ซึ่งอธิบดีได้กำชับให้ดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใด ก็ไม่ได้เลือกปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทราบว่ามีผู้ประกอบการที่เคยมีคดีความการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ประมาณกว่า 30 คน กำลังมีการประชุมหารือกัน ซึ่งยังไม่ทราบว่าประชุมหารือเรื่องอะไร แต่ทางกรมอุทยานฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวเป็นระยะ เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งระหว่างมวลชนกับเจ้าหน้าที่" นายประวัติศาสตร์กล่าว 
         นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐไปจัดงานสัมมนาที่ รีสอร์ต 88 กามองเต้ ที่มีคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติว่า การจัดงานสัมมนาเฉลิมฉลองในสถานที่ที่มีปัญหาทั้งๆ ที่ประชาชนชาวอีสานกำลังเดือดร้อนเรื่องภัยแล้งทั้งที่ยังไม่มีการแก้ไข เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง การจะอ้างว่าไปเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น เรื่องนี้ไม่ต้องรอให้ผู้เกี่ยวข้องมารื้อคดี รัฐมนตรีที่ไปร่วมงานก็เห็นปัญหาอยู่ ควรเป็นผู้ผลักดันแก้ไขปัญหา ทำเรื่องนี้ให้ถูกต้อง เพราะนักการเมืองควรเป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้ทุกคนในประเทศได้อยู่ในกฎหมายเดียวกัน ไม่ให้คนมีอภิสิทธิ์ชน การมาสนับสนุนรีสอร์ตที่มีคดีบุกรุกป่าเช่นนี้จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"