วิวาทะนายพล!'เสรีพิศุทธ์ -ประยุทธ์'ทำไมต้องพูดถึงเหรียญรามาฯ ต้องการสื่ออะไร?


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค.62-การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ช่วงการโต้เถียงระหว่าง พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กับพล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มีการพูดถึงเหรียญรามาฯ ที่ขู่ว่าจะมีการแฉเบื้องหลัง แต่สุดท้ายไม่มีการพูดประเด็นนี้ต่อ ทำไมเกิดข้อสงสัยว่า เหรียญรามาฯ คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร  และทำไมผู้อภิปรายเรื่องนี้ล้วนเป็นนายพลทั้งสิ้น 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี (The Honourable Order of Rama) เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่สร้างขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2461 สำหรับบำเหน็จความดีความชอบแก่ผู้ทำความชอบพิเศษเป็นประโยชน์ยิ่งแก่ราชการทหาร ไม่ว่ายามสงบหรือยามสงคราม ตามที่ทรงพระราชดำริเห็นสมควร

ปัจจุบัน เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี แบ่งออกเป็น 6 ชั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นประธานแห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยชั้นเสนางคะบดีจัดเป็นชั้นสูงสุด พระราชพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีนั้น ผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้งเก่าและใหม่จะเข้าร่วมในพระราชพิธีเฉพาะพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาด้วย การประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลนี้ ควรสวมสายสะพายรามาธิบดีเฉพาะงานที่เกี่ยวกับราชการทหาร ซึ่งมีหมายกำหนดการระบุไว้โดยเฉพาะว่าให้สวมสายสะพายรามาธิบดี

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับพระราชทานแก่ผู้ทำความชอบพิเศษเป็นประโยชน์ยิ่งแก่ราชการทหาร ไม่ว่ายามสงบหรือยามสงคราม หรือผู้มีเกียรติของต่างประเทศ ในอดีตนั้นจะมีคณะที่ปรึกษาสำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับทำหน้าที่พิจารณาว่าผู้ใดสมควรได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีแล้วจึงนำความขึ้นกราบทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อขอรับพระราชทานต่อไป

แต่ในปัจจุบันได้ยกเลิกคณะที่ปรึกษาสำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ลง และกำหนดให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นประธานแห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะพระราชทานและและเรียกคืนได้ตามที่ทรงพระราชดำริเห็นสมควร แต่ยังคงไว้สำหรับพระราชทานสำหรับผู้ทำความดีความชอบเป็นพิเศษและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในราชการทหาร ไม่ว่าในยามสงบหรือในยามสงครามดังเช่นที่เคยเป็นมา

ผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีตั้งแต่ชั้นที่ 4 ขึ้นไปนั้น จะได้รับใบประกาศนียบัตรทรงลงพระปรมาภิไธยและประทับพระราชลัญจกร ส่วนผู้ที่ได้รับพระราชทานชั้นที่ 5 และ 6 นั้น จะได้รับการประกาศนามในราชกิจจานุเบกษา การรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลนี้ ผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้งเก่าและใหม่จะเข้าร่วมในพระราชพิธีเฉพาะพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาด้วย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่มอบให้แก่ผู้ทำความดีในราชการทหาร โดยพระราชทานให้ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทั้งผู้ที่ยังมีชีวิตและผู้วายชนม์ โดยที่ผ่านมานั้นผู้ได้รับพระราชทานจะเป็นบุรุษทั้งสิ้น ถึงแม้ว่าพระราชบัญญัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี พ.ศ. 2503 นั้นจะไม่ได้ระบุว่า เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับพระราชทานให้แก่บุรุษเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย พ.ศ. 2541 นั้น มีการระบุถึงการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีเฉพาะบุรุษเท่านั้นผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีมีจำนวนมาก อาทิ

จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (เสนางคะบดี)
จอมพล ถนอม กิตติขจร (เสนางคะบดี)
จอมพล ประภาส จารุเสถียร (เสนางคะบดี, มหาโยธิน)
พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ (เสนางคะบดี, มหาโยธิน)
พล.อ.เทียนชัย ศิริสัมพันธ์ (มหาโยธิน)
พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก (มหาโยธิน, โยธิน, อัศวิน)
พล.อ.อิทธิ สิมารักษ์ (โยธิน, อัศวิน)
พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ (มหาโยธิน, อัศวิน)
พลเอก เชษฐา ฐานะจาโร (มหาโยธิน)
พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ (อัศวิน)
พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ (อัศวิน)
พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี (อัศวิน)
พล.อ.หาญ เพไทย (อัศวิน)
พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
พล.ต.ท ธรณิศ ศรีสุข (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ (เหรียญรามมาลา)
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
พลเอกพงษ์เทพ กนิษฐานนท์
(เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)

พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร (อัศวิน)
พลเอกสุรพันธ์ พวงเพ็ชร์ (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
คุณท้าวอินทรสุริยา (เนื่อง จินตดุลย์) (เหรียญรามมาลา)
พลเอกอุดมเดช สีตบุตร (เหรียญรามมาลา)
พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
พลเอกพอพล มณีรินทร์ (เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร)
พลเอกปราการ ชลยุทธ (เหรียญรามมาลา)
พลเอกวิชัย แชจอหอ (เหรียญรามมาลา)

สำหรับพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี เหรียญรามมาลา เข็มกล้ากลางสมร และเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 1 หลังรับราชการในพื้นที่ภาคอีสาน จ.นครพนม ในช่วงปี พ.ศ. 2515 – 2524 ได้ต่อสู่เข้าปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ จนได้รับการขนานนามและยกย่องว่าเป็น วีรบุรุษนาแก 

ขณะที่เพจพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ได้ปักหมดโพสต์เกี่ยวกับ เหรียญรามมาลา เข็มกล้ากลางสมร ที่โพสต์ไปตั้งแต่ 11 กรกฎาคม 2012.
----------------

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากวิกิพีเดีย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"