'วันเดอร์เฟรม'งัดข้อ'วอร์นเนอร์ฯ'โดยมีลิขสิทธิ์เพลงเป็นเดิมพัน


เพิ่มเพื่อน    

 

          จากกรณีที่ บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค ประเทศไทย จำกัด ได้ร่อนหนังสือแจ้งให้รับทราบว่า ศิลปิน วันเดอร์เฟรม หรือ ศุภัคชญา สุขใบเย็น สังกัดเวย์เฟอร์ เรคคอร์ดส์ ภายใต้ บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด ได้ขอยุติสัญญากับทางสังกัด และลิขสิทธิ์ในด้านผลงานเพลง ทั้ง 11 เพลงของวันเดอร์เฟรม ตกเป็นของค่ายเวย์เฟอร์ เรคคอร์ดส์ ภายใต้สังกัด บริษัท วอร์นเนอร์ฯ แต่เพียงผู้เดียว  โดยล่าสุดแร็พเปอร์หญิงคนดังวันเดอร์เฟรมได้ออกมาชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น

          “จริงๆ แล้ววันเดอร์เฟรมกับวอร์นเนอร์ฯ ไม่เคยทำสัญญากัน ไม่เคยมีการเซ็นสัญญา แต่เป็นเพียงข้อตกลงเบื้องต้นเท่านั้นเอง ซึ่งข้อตกลงนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2560 ผ่านมาเกือบสองปีแล้วค่ะ และข้อตกลงนั้นเป็นกระดาษสองแผ่น ส่วนรายละเอียดของข้อตกลง  ตรงนี้บอกไม่ได้เพราะเป็นข้อมูลทางกฎหมาย ในข้อตกลงนี้ทางทนายของเฟรมแจ้งว่าไม่เป็นผลทางกฎหมาย แต่ว่าอันนี้ขอให้เป็นเรื่องของทนายดีกว่าว่าสรุปแล้วเป็นยังไง

 

 

          เรื่องนี้ได้มอบอำนาจให้ทนายส่งหนังสือไปทางวอร์นเนอร์ฯ เพื่อยกเลิกข้อตกลงนั้น ซึ่งทางวอร์นเนอร์ฯ ได้รับเอกสารวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 ส่วนว่ารับรู้หรืออนุมัติแล้วหรือยัง อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องเข้าไปคุยกันในศาล แต่สรุปคือเฟรมไม่เคยเป็นศิลปินในสังกัดวอร์นเนอร์ฯ  ส่วนในหนังสือที่มีการชี้แจงมาแบบนั้น เราก็งงเหมือนกัน เลยอยากให้เป็นทนายคุยกับทนายมากกว่า ว่าสรุปแล้วมันคืออะไร

            สาเหตุที่เฟรมขอยุติข้อตกลง มันเป็นปัญหาเรื่องของการทำงานค่ะ ไม่ได้โทษว่ามีใครถูกหรือผิด ต่างฝ่ายเหมือนต่างทำงานกันแล้วไม่คลิกกัน คิดว่าไม่สามารถทำงานต่อได้แล้ว เราเลยเลือกที่จะเดินออกมา ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหารวมๆ ที่สะสมมานานมากกว่า แต่เราคงพูดไม่ได้ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งกับทางวอร์เนอร์ฯ เรามีการเจรจากันหลายรอบมาก เพื่อที่จะทำให้ดำเนินไปต่อด้วยกันได้

            เรื่องที่วอร์นเนอร์ฯ ระบุว่าวันเดอร์เฟรมไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้เพลงตามที่แจ้งมา รวมถึงงานจ้างต่างๆ อันนี้เป็นเรื่องที่เสียใจมาก เพราะว่าเพลงทุกเพลงเราเป็นคนแต่งเอง แล้วมาบอกว่าเราไม่สามารถใช้เป็นของตัวเองได้ ทั้งที่ไม่มีสัญญากัน อันนี้จริงๆ อยากให้เป็นคำสั่งของศาลมากกว่า ว่าสุดท้ายแล้วลิขสิทธิ์จะเป็นของใคร มันเป็นอะไรที่คลุมเครือมากตอนนี้ ต้องเป็นคำตัดสินของศาลเท่านั้นค่ะ แต่อย่างน้อยหนูมั่นใจในสิทธิของดนตรีกรรม ในฐานะผู้แต่งเนื้อและทำนองหนูมีสิทธิใช้ค่ะ

 

 

          เฟรมจะต้องต่อสู้เหมือนกันว่าเฟรมควรมีสิทธิ์ที่จะใช้เพลงของตัวเอง เพราะเป็นเพลงที่หนูเขียนขึ้นมา ทุกวันนี้งานยังดำเนินอยู่ปกติ อันนี้ฝากด้วยนะคะ งานยังดำเนินและยังรับงานปกติค่ะ แต่หลังจากที่ได้ตกลงกับค่ายว่าเราไม่อยู่แล้วเราก็เริ่มรับเอง คือเรามีการตกลงกันหลายรอบ เราตกลงก่อนวันที่ 19 พฤษภาคม เราก็บอกแล้วว่าทางเราไม่แฮปปี้แล้ว เพราะฉะนั้นเราเริ่มรับงานเอง ในข้อตกลงเบื้องต้นอย่างที่บอกคือไม่ได้มีการระบุว่าห้ามรับงานเอง เฟรมไม่ได้มั่นใจว่าเฟรมจะชนะคดีนี้ แต่เฟรมมั่นใจว่าเฟรมไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าศาลตัดสินว่าหนูแพ้ ถ้ามันถึงจุดนั้นจริงๆ หนูก็พร้อมที่จะเริ่มใหม่ พร้อมแต่งเพลงใหม่ และเริ่มใหม่ ถ้ามันถึงจุดนั้นจริงๆ หนูยอมทิ้ง 11 เพลงนั้นไปเลย"

 

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม @wonderframe


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"