'อุตตม' ยันบริสุทธิ์เต็มร้อยกรณีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ค. 62 - นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค “ดร.อุตตม สาวนายน” โดยมีใจความระบุว่า ผมขอยืนยันความบริสุทธิ์ พร้อมยืดอกเข้ารับการตรวจสอบในคดีทุกประเด็นด้วยตัวเอง และขอชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้ง กรณีที่ถูกกล่าวหาและพาดพิงมาตลอด ในคดีทุจริตปล่อยกู้สินเชื่อกรุงไทย โดยขอยืนยันความบริสุทธิ์ พร้อมยืดอกเข้ารับการตรวจสอบในคดีด้วยตัวเอง และขอเรียนว่าไม่มีการวิ่งเต้นล้มคดี

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว เพราะได้เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตและไม่เห็นด้วยกับการปล่อยกู้ให้กับบริษัทกฤษดานคร เนื่องจากเห็นว่าไม่ถูกต้อง จนกระทั่งทราบว่าคดีถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จึงได้เดินเข้าไปแสดงความบริสุทธิ์ เพราะไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด และ พร้อมรับการตรวจสอบโดยที่ผมเป็นผู้เดินเข้าไปหาฝ่ายตรวจสอบด้วยตัวเองไม่ใช่ถูกเรียกมา

“ผมขอให้ความมั่นใจในคดีว่าได้ผ่านการตรวจสอบและพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระที่เชื่อถือได้ของประเทศไทย ทั้ง ปปช. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คตส. รวมถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองอย่างเข้มข้นเหมือนกับผู้ที่อยู่ในคดีทุกคน โดยผมเป็นผู้ถูกกล่าวหาลำดับที่19 และไม่ได้รับสิทธิใดๆเป็นพิเศษ โดยได้แสดงหนังสือรับรองคดีจาก ปปช.ว่าคดีดังกล่าวได้เสร็จสิ้นไปแล้ว และมีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป จึงไม่ได้ตกอยู่ในฐานะจำเลยในคดี ที่ศาลฎีกาจะวินิจฉัย เพราะไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้น ผมขอเรียนว่า ไม่ได้ถูกกันไว้เป็นพยาน แต่ผมถูกกล่าวหาเต็ม ๆ ผ่านกระบวนการเต็มที่” นายอุตตม ระบุ

ส่วนกรณีที่ศาลให้กรรมการร่วมรับผิดชอบความเสียหายนั้น เป็นเฉพาะในส่วนของกรรมการที่มีความผิดในคดี ไม่ใช่กรรมการทุกคน แต่มีกระบวนการที่จะเปิดหลักฐานใหม่เมื่อปี 2560 ที่ได้ยื่นต่อปปช.และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่หลักฐานที่ยื่นก็เป็นหลักฐานเดิมที่เคยผ่านกระบวนการไต่สวนมาแล้วทั้งสิ้น

โดยอัยการสูงสุดเป็นผู้สั่งฟ้องเอง 27 ราย ใช้เวลา 4 ปี ต่อมาศาลฎีกาฯ ไม่ปรากฏชื่อผม เพราะผมผ่านกระบวนการยุติธรรม ผ่านการพิสูจน์ และศาลฎีกาฯ มีมติว่ามีผู้กระทำความผิด 25 คน ไม่มีผมเป็นจำเลย เพราะผมไม่ได้ถูกร้องตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้ที่มีกระแสข่าวว่า มีการวิ่งเต้นเพื่อล้มคดี ผมขอเรียนว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะองค์กรอิสระที่ตรวจสอบเป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือ ได้รับการยอมรับจากสังคม จึงไม่สามารถที่จะล้มคดีได้ ต้องยอมรับว่าคดีสินเชื่อกรุงไทยมีผลกระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือต่อองค์กร จึงหวังว่าการชี้แจงในวันนี้จะสร้างความกระจ่างให้กับทุกคนได้เพราะกระบวนการยุติธรรมได้พิสูจน์แล้วว่า ผมเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีความผิด และผมต้องขอขอบคุณการอภิปรายของสมาชิก ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสชี้แจงต่อสังคม ซึ่งผมพร้อมรับการตรวจสอบ ในทุกประเด็น แต่ขอให้อยู่ในกรอบที่ไม่บิดเบือนจนเกินไป

“ผมขอยืนยันในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะยึดมั่นในหลักการการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยุติธรรม รักษาประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ จะไม่ให้มีผู้ใดมาทำลายประเทศชาติเป็นอันขาด” นายอุตตม ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"