ไม่มีวันหยุด!รมต.ปชป.ลุยงานหนักงัด 4 มาตรการช่วยชาวสวน'มังคุด-ลองกอง'


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ค.62 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการหารือเรื่องมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ มังคุด และลองกองกับกระทรวงพาณิชย์และ ส.ส.ว่า ได้ขอให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการร่วมกับพาณิชย์จังหวัดและจังหวัดต่างๆที่มีผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดชุมพร ระนอง กระบี่ ตรัง พังงา สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช รวมทั้งจังหวัดชายแดนใต้ที่ปลูกลองกองจำนวนมาก โดยกระทรวงพาณิชย์จะให้ความช่วยเหลือรวม 4 มาตรการ คือ 1. เรื่องของ Packaging หรือกล่องที่จะบรรจุมังคุดและลองกองขนาดต่างๆเพื่อง่ายต่อการขาย ไม่ว่าจะเป็นกล่องละ 3 กิโล 5 กิโลหรือ 10 กิโล ตามความเหมาะสม โดยจะส่งตรงไปยังจังหวัดหรือจุดที่มีผลผลิตรวมกลุ่มกันได้จำนวนมาก 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า 2. การเตรียมช่องทางการจำหน่ายไว้ให้ โดยขณะนี้ได้มีการประสานงานกับสายการบินต่างๆเพื่อให้สายการบินเหล่านั้นเปิดโอกาสให้ผู้ที่ซื้อมังคุดหรือลองกองสามารถจะนำมาบรรจุกล่องที่มีบริการที่สนามบิน และสามารถนำขึ้นเครื่องได้ในปริมาณน้ำหนักที่เกินกว่าน้ำหนักปกติที่อนุญาตหนึ่งเท่า เช่น จาก 20 กิโลเป็น 40 กิโลหรือจาก 10 กิโลเป็น 20 กิโล เป็นต้น 3.กระทรวงพาณิชย์ได้มีการประสานงานกับร้านธงฟ้า ตลาด ปั๊มน้ำมันและห้างสรรพสินค้าต่างๆที่จะเปิดบูทลองกองและมังคุดให้โดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มเป็นอีกช่องทางของการจำหน่าย และ4.จะให้การช่วยเหลือล้งไทยหากมีการส่งออกในเรื่องของดอกเบี้ยเงินกู้โดยจะช่วยลดภาระให้ 3% 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ล่าสุด มีรายงานจากจังหวัด นครศรีธรรมราชว่าราคามังคุดได้ปรับตัวสูงขึ้น โดยปริมาณผลผลิตได้ออกสู่ตลาดแล้วประมาณร้อยละ 40  ส่วนจังหวัดชุมพรมีรายงานว่าราคามังคุดได้มีการปรับตัวสูงขึ้นเช่นกันโดยผู้ซื้อสามารถเข้ารับซื้อได้ทั้งหมด ทุกเกรด เป็นที่พอใจของชาวสวน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"