ผู้ว่าฯภูเก็ตนำจิตอาสาส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก


เพิ่มเพื่อน    

 

วันนี้ 28 ก.ค. 62 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติจังหวัดภูเก็ต (สวนหลวง ร. 9)  ต. ตลาดเหนือ อ. เมือง จ. ภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานนำจิตอาสาจังหวัดภูเก็ตร่วมโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. “จิตอาสา รณรงค์และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทร  มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2562 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ปลัดจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ  สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มมวลชนประชาชนจิตอาสา 904 วปร. เข้าร่วม

นายภัคพงศ์  กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทร  มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดีด้วยหัวใจ”  ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่ามีความสมัครสมานสามัคคี  ร่วมมือร่วมใจประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้มีความรัก ความผูกพัน ใน 4 สถาบันหลักของชาติ คือ สถาบันชาติ  สถาบันศาสนา  สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน

ในวันนี้ จังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมมือร่วมใจกับเทศบาลนครภูเก็ตจัดทำโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ กิจกรรม “จิตอาสา รณรงค์และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก” บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติจังหวัดภูเก็ต (สวนหลวง ร.9) อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อเปิดโอกาสให้จิตอาสาและประชาชนภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ถวายเป็นพระราชกุศล อันเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีสำนึกใน         พระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อสืบสานรักษาต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้ดำรงสืบไป 

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักถึงสภาพปัญหาการชะล้างพังทลายของดิน และสาเหตุที่ทำให้เกิดการสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ของดิน และทำให้ดินเสื่อมโทรม จึงทรงศึกษาถึงศักยภาพของ  “หญ้าแฝก” ซึ่งเป็นพืชที่มีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน และอนุรักษ์ความชื้นให้แก่ดิน ทรงพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับการปลูกหญ้าแฝกไว้ว่า

“ให้ใช้หญ้าแฝกในการพัฒนา ปรับปรุงบำรุงดิน พื้นฟูดินให้มีความอุดมสมบูรณ์และแก้ปัญหาดินเสื่อมโทรม ดำเนินการขยายพันธุ์ ทำให้มีกล้าหญ้าแฝกเพียงพอด้วย ที่สำคัญต้องไม่ลืมหน้าที่ของหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ และเพื่อการรักษาดิน ให้ทุกหน่วยงานและหน่วยงานราชการที่มีศักยภาพในการขยายพันธุ์ ให้ความร่วมมือกับกรมพัฒนาที่ดินในการผลิตกล้าหญ้าแฝก และแจกจ่ายกลุ่มเป้าหมายให้เพียงพอ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"