'บ่อน'ทำติดเชื้อพุ่ง บิ๊กปั๊ดบี้สอบภายใน3วัน! ศบค.ชี้หนักกว่ารอบแรก


เพิ่มเพื่อน    


    ศบค.พบติดเชื้อเพิ่ม 121 ราย เคสสมุทรสาครกระจาย 38 จังหวัดแล้ว รับระบาดใหม่หนักกว่ารอบแรก แต่มีความพร้อมและสรรพกำลังมากกว่า ซัดธุรกิจสีเทาต้นตอแพร่เชื้อสร้างความเสียหายวงกว้าง นายกฯ ห่วงคนไทย-แรงงานต่างชาติ แนะโหลดแอป “หมอชนะ” ช่วยสอบสวนโรคง่ายขึ้น รัฐสภาผวามีชายระยองติดโควิดร่วมประชุมอนุ กมธ. ยกระดับมาตรการ-บิ๊กคลีนนิงหลังปีใหม่ ระยองพุ่ง 85 คน "สาธิต" งัดยาแรงคุมพื้นที่สูงสุด "บิ๊กปั๊ด" สั่ง จตช.สอบบ่อนระยอง-ชลบุรี สรุปใน 3 วัน อึ้ง! ผู้การระยองโต้ไม่มีบ่อนแค่แอบเล่น
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 121 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 94 ราย ค้นหาผู้ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวเชิงรุก 18 ราย เดินทางเข้ามาในประเทศโดยไม่ผ่านสถานกักตัวของรัฐ ซึ่งเป็นชาวเมียนมา และได้มีการผลักดันกลับประเทศไปแล้ว 1 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ อยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ 8 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 6,141 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 1,902 ราย หายป่วยสะสม 4,161 ราย เสียชีวิตสะสมยังคงที่ 60 ราย โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาครกระจายอยู่ใน 38 จังหวัด ส่วนกรณีของ จ.ระยอง ที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 36 ราย ยังต้องผลแล็บอีก 49 ราย ซึ่งอาจจะทราบผลในวันนี้หรือวันที่ 28 ธ.ค. 
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (อีโอซี) ได้หารือกันเรื่องการรายงานสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ทันต่อสถานการณ์และรวดเร็วขึ้น เพื่อจะได้ยืนยันตัวเลขที่ชัดเจน นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ได้เน้นย้ำขอความร่วมมือทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยให้เคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเต็มขีดความสามารถ ได้แก่ เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากาก ล้างมือ ตรวจอุณหภูมิ ตรวจเชื้อโรค (เฉพาะกรณี) และติดตั้งแอปพลิเคชันไทยชนะ โดยขณะนี้มีจำนวนผู้เช็กอินมากขึ้น ขณะที่ ศบค.กระทรวงมหาดไทย (ศบม.) ได้เน้นย้ำหน่วยงานให้ตรวจกำกับดูแลกิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณา 
    ส่วนกรณีลักลอบเล่นการพนันที่ จ.ระยอง สาเหตุที่มีการสอบสวนโรคล่าช้า เพราะเป็นเรื่องสีเทาสีดำ กว่าจะหลุดออกจากปากเป็นเรื่องยาก คล้ายกับกรณีการลักลอบเข้าเมืองที่ภาคเหนือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจสถานบันเทิง เกี่ยวข้องกับการพนัน และถ้าเรามองย้อนไปในสถานการณ์โลก ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ที่มีการระบาดระลอกใหม่ ก็มาจากธุรกิจสีเทาสีดำแบบนี้ เราจึงต้องเน้นความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างสูง 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีลักลอบเล่นการพนันที่ จ.ระยอง ศบค.จะมีมาตรการพิเศษอะไรออกมาหรือไม่ โฆษก ศบค.กล่าวว่า ขณะนี้ จ.ระยองเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดในบางพื้นที่ ซึ่งต้องงดกิจกรรมทุกรูปแบบ หรือจะทั้งหมด ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ดังนั้น ในเรื่องที่ไม่ถูกกฎหมาย ทางทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จะเข้าไปดูอย่างเข้มงวด และต้องขอความร่วมมือประชาชน แม้จะบอกว่าเล่นกันนิดๆ หน่อยๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เห็นแล้วว่าพอมีการติดเชื้อขึ้นมา คนอื่นต้องเดือดร้อนด้วย ภาพรวมทั้งจังหวัดเดือดร้อนไปด้วย เป็นผลกระทบที่มากมายก่ายกอง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจังหวัดที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ขอให้ตรึงกำลังเต็มที่ ลด ละ เลิก การพบปะสังสรรค์ 
รับหนักกว่ารอบแรก
    เมื่อถามว่า มีการประเมินการติดเชื้อรอบนี้หนักกว่ารอบแรกหรือไม่ แล้วจะมีมาตรการใดๆ เพิ่มขึ้นมาหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ไม่กี่วันที่ผ่านมาเราเห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นหลักหลายพัน สะท้อนความเป็นจริงว่ามันหนักกว่า แต่เรามีความรู้มากกว่า มีสรรพกำลังมากกว่า มีการเตรียมการกันมาแล้ว ถ้าย้อนกลับไปช่วงเดือน ก.พ.และ มี.ค. เรามีหน้ากากไม่พอ ยังไม่รู้ว่าต้องใช้ยาอะไร จะดูแลผู้ป่วยหนักอย่างไร แต่วันนี้เราเตรียมสรรพกำลังพอสมควร เชื่อว่าประชาชนมีหน้ากากใช้กันทุกคน ครั้งก่อนเคยขอความร่วมมือให้ใช้ 90% จนประสบความสำเร็จ แต่ครั้งนี้ขอให้ใช้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และขณะนี้เรามีหน้ากากเพียงพอ โรงงานสามารถผลิตได้ 4-5 ล้านชิ้นต่อวัน มีราคาไม่แพง ตรึงราคาอยู่ 2.50 บาท ดังนั้น มาตรการตรงนี้จะเพิ่มขึ้นหรือไม่เพิ่มขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน ถ้าเราร่วมมือกันก็ไม่ต้องใช้กฎหมาย ไม่ต้องล็อกดาวน์ ไม่ต้องเคอร์ฟิว ไม่ต้องใช้ยาแรง เราไม่ต้องการจำกัดอิสรภาพของประชาชน หากจะมีการดื่มกิน ขอให้ดื่มกินเป็นกลุ่มเล็กๆ ในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง 
    เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ประชาชนได้รับข้อมูลไม่สอดคล้องกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขอยากให้ทำงานที่บ้านหรืออยู่บ้านมากที่สุด แต่อีกแผนหนึ่งต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยให้คนไปท่องเที่ยว นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับจังหวัดที่มีการติดเชื้อสูง ไม่ควรมีการเคลื่อนย้าย โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดคือ จ.สมุทรสาคร และบางพื้นที่ใน จ.ระยอง ซึ่งขอให้ฟังผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด ในกว่า 30 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ยังสามารถทำได้ เพื่อให้เศรษฐกิจไม่ตึงตัวเกินไป เราต้องใช้ทางสายกลาง คนที่สัมผัสเสี่ยงสูงต้องดูแลตัวเองที่สุด ถ้าไม่มีกิจธุระอะไร ไม่อยากให้ออกนอกบ้าน ส่วนบริษัทไหนถ้าไม่มีความจำเป็นที่จะให้พนักงานมาพบปะกัน สามารถให้ทำงานอยู่ที่บ้านได้ เป็นมาตรการที่ยืดหยุ่นปรับกันได้ ภาครัฐจะเข้มในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเท่านั้น ทั้งนี้ มาตรการต่างๆ ที่ออกมา ค่อนข้างอ่อนตัว ขอแค่ให้ท่านปฏิบัติตามเท่านั้น 
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ห่วงใยพี่น้องประชาชน ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าว ผู้ค้าขายที่สัมผัสใกล้ชิด รวมถึงประชาชน ที่ประชุม ศบค.จึงเห็นชอบรณรงค์ให้ทุกคนโหลดใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และทีมผู้เชี่ยวชาญคนไทยพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นแอปฯ ช่วยติดตามและสอบสวนโรคให้ครอบคลุมทั่วถึงและแม่นยำมากขึ้น ช่วยให้เจ้าหน้าที่ แพทย์ ทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยระบบจะบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth เพื่อช่วยแจ้งเตือนประชาชนเมื่ออยู่ในบริเวณหรือใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้สามารถเฝ้าระวัง และเข้าพบกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคได้ทันท่วงที 
    จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและแรงงานต่างชาติ ร่วมแรงร่วมใจ โหลดใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ติดตัวไว้ เพื่อจะได้ง่ายต่อการควบคุมสอบสวนโรค ซึ่งการใช้งานง่ายเพียงแค่โหลดแอปฯ แล้วเช็กสถานะทุกวัน ถ้าคิวอาร์โค้ดแสดงสีเตือนว่าเสี่ยงสูง จะตรวจเช็กเทียบเคียงได้ทันทีว่าใครอยู่จุดไหนบ้าง และแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานรู้ตัวและกักตัว หรือรีบไปหาหมอ ง่ายต่อการเข้าคุมพื้นที่ติดตามได้รวดเร็ว 
ผวาโควิดเข้าสภา
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในช่วงเช้าไลน์ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดด้วยความระทึกใจ จากนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่า “เรียน ผู้บริหาร ตามที่มีข่าวว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาสภา วันที่ 21 ธ.ค. เวลา 13.00 น. เมื่อสักครู่เลขาฯ สภาได้สัมภาษณ์บุคคลดังกล่าวแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงว่า Mr. A เข้ามาประชุมอนุ กมธ.พนันออนไลน์ เวลา 13.30-15.00 น. เข้า-ออก ทาง B 2 แล้วเดินทางกลับระยอง วันที่ 23 ธ.ค. ไปพบป้า (ผู้ป่วยโควิด) ช่วงเที่ยง วันที่ 24 ธ.ค.Mr. A พาครอบครัวไปตรวจโควิด ทุกคนผลเป็นลบ ยกเว้น Mr. A มีผลก้ำกึ่ง สสจ.ระยอง ให้ Mr. A ไปกักตัว@รพ.ระยอง ขณะนี้ Mr. A กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการแยกมากักตัวที่ รพ.กทม."
    นอกจากนี้ เลขาธิการสภาฯ ยังได้มีข้อสั่งการระบุว่า สำนักการแพทย์ติดตามข้อมูลการแพร่ระบาดให้ใกล้ชิด ยกระดับความเข้มข้นของการตรวจคัดกรอง และแจ้งประสานทุกฝ่ายเฝ้าระวังและติดตามสังเกตอาการของตน ตามมาตรการสาธารณสุขที่ได้แจ้งอย่างเคร่งครัด
    ต่อมา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้สัมภาษณ์พูดคุยกับผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวด้วยตัวเองพบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ติดตามของผู้มาชี้แจงในอนุ กมธ.ศึกษาผลกระทบกาสิโนออนไลน์ที่มาจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นไทม์ไลน์ที่เกิดขึ้นก่อนที่จะไปตรวจพบว่าต้องสงสัยจะติดเชื้อโควิดในวันที่ 25 ธ.ค. โดยได้มาสภาในวันที่ 21 ธ.ค. จากนั้นไปพบป้าที่ จ.ระยอง วันที่ 23 ธ.ค. พอทราบว่าป้าเป็นผู้ติดเชื้อ จึงไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล จนพบว่าผลตรวจก้ำกึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ 
    ขณะนี้ถูกแยกตัวออกมาดูอาการอยู่ในโรงพยาบาล จึงสบายใจได้ระดับหนึ่งว่า เดินทางมาสภาก่อนที่จะไปตรวจพบต้องสงสัยติดเชื้อ และก่อนเข้าประชุมก็มีการตรวจวัดอุณหภูมิทุกคนอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ทางเข้าชั้น B2 จนถึงหน้าห้องประชุม มีเจลแอลกอฮอล์ให้ล้างมือ ควบคุมกันตามมาตรฐานทุกขั้นตอน ส่วนชายคนดังกล่าวจะได้รับเชื้อมาก่อนวันที่ 21 ธ.ค.หรือไม่นั้น คงไม่อาจทราบได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ได้สั่งให้ทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมวันดังกล่าว ทั้งอนุ กมธ. เจ้าหน้าที่ พนักงานเสิร์ฟ ตำรวจรักษาความปลอดภัยหน้าห้องประชุมไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร และช่วงนี้ให้ทำงานที่บ้านไปก่อน
    นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิดมาร่วมประชุมอนุกรรมาธิการฯ ในสภาว่า ได้รับทราบเรื่องนี้จากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และได้รายงานให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ รับทราบแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐสภา จะมีการบิ๊กคลีนนิงอีกครั้งก่อนที่จะมีการเปิดประชุมในช่วงหลังปีใหม่ 
    นายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการคณะดังกล่าว กล่าวว่า ได้โทร.คุยกับบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้น ได้รับการชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นว่า ก่อนหน้าที่จะประชุมกับอนุ กมธ.ในวันที่ 21 ธ.ค. เจ้าตัวอยู่แต่ที่บ้าน มีแค่ออกไปเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดวันที่ 20 ธ.ค. และใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน ความเสี่ยงเดียวที่ไปพบญาติ ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ในวันที่ 23 ธ.ค. และได้ถูกเชิญไปตรวจหลังจากที่ญาติถูกพบว่าติดโควิด-19 ผลตรวจ Swab Test ในเบื้องต้นออกมาก้ำกึ่ง ทางสาธารณสุขระยองจึงส่งผลไปตรวจในแล็บใหญ่ที่ชลบุรี ซึ่งผ่านมาแล้ว 3 วัน แต่ยังไม่รู้ผล จึงยังไม่ทราบ 100% ว่าติดโควิด-19 แล้วหรือยัง ทั้งนี้ ตนและทุกคนที่ร่วมประชุมได้แยกออกมากักตัวและได้ทำตามมาตรการได้อย่างดี 
    คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ออกแถลงการณ์ประกาศปิดพื้นที่คณะวิทยาศาสตร์ ห้ามเข้า-ออกไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้นเป็นระยะเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-30 ธ.ค. เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ภายในคณะ และขอให้บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทำงานที่บ้าน  เนื่องจากได้รับแจ้งจากประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ถึงไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายที่ 23 เป็นเพศหญิงอายุ 15 ปี บ้านอยู่ใน ต.บางระกำ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีประวัติเดินทางเข้ามาสอบที่คณะวิทยาศาสตร์ 
ระยองพุ่ง 85 ราย
    ที่ จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาการระบาดที่ จ.ระยอง เกิดจากผู้กระทำผิดกฎหมาย มีการเปิดบ่อนพนัน ปิดบังข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำให้เกิดการสอบสวนโรคที่ล่าช้ากว่าโรคที่เดินหน้าไปแล้ว จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการแรง เพื่อสกัดการพบปะของประชาชน หลังจากนั้นจะเร่งสอบสวนโรคต่อไป คนที่ปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมตัวกันเล่นพนันจนเกิดการแพร่ระบาดของโรค ต้องมีความสำนึกต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เราต้องไม่สนับสนุนคนพวกนี้ 
    อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจหรือเยียวยาใดๆ ให้ประชาชนได้ เนื่องจากสถานการณ์ของโรคยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว ดังนั้น จึงต้องเร่งดำเนินการควบคุมโรคให้ได้อย่างรวดเร็ว ควบคู่กับการเตรียมแผนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวหลังจากที่ควบคุมการระบาดได้
    นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 49 ราย รวมเป็น 85 ราย ซึ่งสัมพันธ์เชื่อมโยงกับบ่อนการพนันทั้งหมด ซึ่งคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะมีการตรวจเชิงรุก จึงฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจได้ตามจุดที่เปิดให้ หรือที่ รพ.ระยอง แต่ขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงรีบเข้ามาตรวจ ส่วนไทม์ไลน์เตรียมจะเผยแพร่ จำนวน 10 ราย ในอนาคตอาจจะต้องตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมา เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ขอย้ำอีกครั้งว่าระยองยังไม่ได้ล็อกดาวน์ ยังสามารถเดินทางเข้า-ออกได้ปกติไม่มีการกักตัว
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) กล่าวถึงการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.ชลบุรี มาจากบ่อนการพนันว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้จเรตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจที่ปล่อยปละละเลย จนเป็นผลสืบเนื่องให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว ทั้งๆ ที่  ผบ.ตร.ได้ประชุมสั่งการกำชับและคาดโทษไม่ให้ปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนการพนัน ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 มาแล้วหลายครั้ง 
     ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จเรตำรวจ (หัวหน้าจเรตำรวจ) จัดทีมลงพื้นที่จังหวัดระยองและชลบุรี ตรวจสอบและรายงานผลใน 3 วัน เพื่อรายงานต่อ ผบ.ตร. หากพบว่ามีข้อบกพร่อง ผู้มีหน้าที่กำกับดูแลที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ ในขณะเดียวกันได้สั่งการให้ พล.ต.ท.วีระ จิระวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) เร่งดำเนินการพิจารณาตรวจสอบทุกสถานีในสังกัดของตน หากพบพื้นที่ใดยังปล่อยปละละเลย ให้ทำการจับกุมและลงโทษหัวหน้าหน่วยและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่โดยเร็ว พร้อมกำชับให้เพิ่มความเข้มในการป้องกันปราบปรามแหล่งอบายมุขและบ่อนการพนันทุกประเภททุกแห่งในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 2 อย่างเข้มข้น อย่าให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก 
    พล.ต.อ.วิสนุยังคาดโทษไปยังทุกกองบัญชาการว่า หากมีพื้นที่ไหนยังปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนพนัน จะดำเนินการทางวินัยและปกครองกับหัวหน้าหน่วยและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอย่างเด็ดขาด
     ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ผบช.ภ.2 ได้เรียกประชุมด่วน โดยมี พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง และข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองระยองและ สภ.มาบตาพุด เข้าร่วมประชุมนานเกือบ 2 ชั่วโมง หลังประชุมเสร็จรีบเดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด
อึ้งผู้การลั่นไม่มีบ่อน
    พล.ต.ต.ปภัชเดชกล่าวยืนยันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 36 ราย ใน จ.ระยอง ไม่ได้มาจากบ่อนการพนันทั้งหมด มีเพียง 7 รายเท่านั้น และยังยืนยันว่า จ.ระยอง ไม่มีบ่อนการพนันแต่อย่างใด แต่อาจเป็นบ่อนการพนันที่แอบเปิดเล่นการพนันกันเองเท่านั้น โดยในรอบ 3 เดือนสามารถจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันได้เป็นจำนวนมาก และพร้อมยืนยันเรื่องดังกล่าวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป
    “ยอมรับว่ามีการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่จริง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการตรวจจับอยู่ตลอดเวลา และยืนยันว่าจะเร่งกวาดล้างบ่อนการพนันให้ลดลงหรือหมดไปจาก จ.ระยองโดยเร็ว” ผบก.ภ.จ.ระยองระบุ
    ที่ จ.สุโขทัย นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เพศหญิง อายุ 42 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานนวดแผนไทย ที่ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร โดยกลับมาบ้านที่ จ.สุโขทัย พร้อมแฟนอายุ 30 ปี และเพื่อนหญิงอายุ 52 ปี ด้วยรถยนต์ส่วนตัว วันที่ 25 ธ.ค. และผลตรวจพบเชื้อวันที่ 26 ธ.ค.
    เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์นครนายกแถลงว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นเด็กผู้หญิง อายุ 1 ขวบ 10 เดือน ซึ่งเป็นลูกสาวของพ่อค้าขายอาหารทะเลที่เป็นผู้ติดเชื้อรายแรก ทำให้มียอดสะสมรวมแล้ว 2 ราย
    ที่ จ.เพชรบุรี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 ราย รวมจำนวนสะสม 18 ราย โดยเป็นหญิงไทยอายุ 27 ปี ชาวตำบลไร่สะท้อน อำเภอบ้านลาด เดินทางไปขายของที่ตลาดมหาชัย ไปรับลูกที่โรงเรียน และออกไปเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ จากนั้นได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงที่โรงพยาบาลและกักตัวอยู่บ้าน มีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยรายที่ 16 
    ที่ จ.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 รอบใหม่รายแรกของจังหวัด โดยเป็นผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 32 ปีทำงานในโรงงานผลิตอาหารสัตว์ และอาศัยอยู่กับเพื่อนใน ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร โดยวันที่ 10-18 ธ.ค. ทำงานและพักอาศัยในจังหวัดสมุทรสาคร 19 ธ.ค. เดินทางออกจากสมุทรสาครไปหมอชิต นั่งรถตู้กลับลพบุรี รายงานตัว อสม. แล้วกักตนเอง 26 ธ.ค. ผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ
    ที่ จ.ตาก พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก 4 คน ในจำนวนนี้มีพนักงานขับรถยนต์แท็กซี่ในพื้นที่ 1 ราย และเด็ก 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 12 ราย
    วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ประชุมติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการอาหารทะเล 
    จากนั้นนายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ และมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการโควิด-19 จ.สมุทรสาครได้รวดเร็ว รวมทั้งยังมีความพร้อมเรื่องเตียง ห้องแยกโรค เวชภัณฑ์ ยา ยืนยันว่าอาหารทะเลปรุงสุกกินได้ปลอดภัยไร้โควิด-19 สำหรับแรงงานต่างด้าว มีการคัดกรองเชิงรุกและจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนสมุทรสาครหรือโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง ที่สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อพบผู้ติดเชื้อก็นำมาแยกดูแล เพื่อไม่ให้นำเชื้อไปติดต่อคนในชุมชน ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ สามารถรองรับได้ประมาณ 540 เตียง ทั้งนี้ ขณะตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงพยาบาลสนามบริเวณตลาดกลางกุ้ง ได้มีตัวแทนชาวเมียนมาได้ขอบคุณที่กระทรวงสาธารณสุขที่ให้การดูแลอย่างดี 
    สำหรับข้อมูลจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2563 เวลา 14.00 น. มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 87 ราย ยอดสะสมรวม 1,455 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"