อนค.ยึดหัวหาด 'ปารีณา'ร่วมโผ ขวัญใจอภิปราย 


เพิ่มเพื่อน    


    "เอ๋-ปารีณา" ประท้วงตัดเกมจนได้ดี ติดอันดับดาวสภา ขวัญใจประชาชน หนึ่งเดียวจากรัฐบาลแทรกเข้ารอบ หลังสามอันดับแรก อนาคตใหม่ ยึดหัวหาดเรียบ ประชาชนกระทุ้ง "บิ๊กตู่" เร่งแก้ปัญหาปากท้อง โอดค่าครองชีพสูงขึ้นมาก ไม่สอดคล้องกับรายได้ 
    หลังการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้นลง ได้มีความคิดเห็นประชาชนต่อนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ทำโพลถามความคิดเห็นประชาชนกรณี “นโยบายหลักและนโยบายเร่งด่วน” โดยสำรวจความเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,262 คน ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2562 สรุปผลได้ ดังนี้  
    เมื่อถามถึงนโยบายหลักในความคิดเห็นของประชาชนที่อยากให้รัฐบาลประยุทธ์เร่งดำเนินการมากที่สุด อันดับ 1 การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ 74.45% เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจคนไทย ทำให้ประเทศมีความมั่นคง สงบสุข สร้างความสามัคคีของคนในชาติ ฯลฯ, 
อันดับ 2 การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย 67.97% เพราะจะช่วยให้ประเทศพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ฯลฯ, อันดับ 3 การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค    65.61% เพราะเป็นการกระจายรายได้ให้ทั่วถึง สร้างโอกาสและนำความเจริญไปสู่ทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เฉพาะหัวเมืองใหญ่ ฯลฯ
    ขณะที่เมื่อถามว่า นโยบายเร่งด่วนในความคิดเห็นของประชาชนที่อยากให้รัฐบาลประยุทธ์เร่งดำเนินการมากที่สุด อันดับ 1 การแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน 81.30% เพราะค่าครองชีพสูงขึ้นมาก ไม่สอดคล้องกับรายได้ อยากให้เร่งช่วยเหลือประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ไขปัญหาความยากจน ฯลฯ, อันดับ 2 การปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน  66.92% เพราะ    ประชาชนควรได้รับสิทธิครอบคลุมตลอดชีวิต ในด้านสุขภาพ การศึกษา สวัสดิการพื้นฐานต่างๆ ควรปรับปรุงให้ครอบคลุมทุกด้าน ฯลฯ, อันดับ 3 มาตรการเศรษฐกิจเพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก    61.19% เพราะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ไม่มีเสถียรภาพ ภาคธุรกิจ การค้า การส่งออกได้รับผลกระทบ เกิดปัญหาเงินเฟ้อ ฯลฯ  
    ขณะเดียวกัน นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการแถลงนโยบายรัฐบาล ระหว่างวันแรกและวันที่สอง กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,111 ตัวอย่าง หลังจากเปรียบเทียบผลโพลประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากการแถลงนโยบายรัฐบาลระหว่างวันแรกกับวันที่สอง พบว่า ประชาชนได้ประโยชน์จากการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่สองเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 27.2 ในวันแรกเป็นร้อยละ 55.8 ในวันที่สอง ในขณะที่คนที่ระบุไม่ได้ประโยชน์ลดลงจากร้อยละ 72.8 ในวันแรก เหลือร้อยละ 44.2 ในวันที่สอง ตามลำดับ
    ที่น่าสนใจคือ ผลโพล 5 อันดับ ดาวสภา คนรุ่นใหม่ ขวัญใจประชาชนในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล พบว่า เป็นผู้อภิปรายของพรรคอนาคตใหม่ 3 อันดับรวด ได้แก่ อันดับที่ 1 หรือร้อยละ 16.3 ระบุ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคอนาคตใหม่, อันดับที่สอง หรือร้อยละ 13.1 ระบุนายปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่, อันดับที่สาม หรือร้อยละ 11.3 ระบุ นางสาว ช่อ พรรณิการ์ วานิช พรรคอนาคตใหม่ เช่นกัน ในขณะที่ร้อยละ 5.3 ระบุนายวัน อยู่บำรุง พรรคเพื่อไทย และร้อยละ 2.9 ระบุนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ ตามลำดับ.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"